6 SAI LẦM CẦN LƯU Ý KHI LÀM BÀI THI TOÁN THPT QUỐC GIA

30-03-2018 16:16

Mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2018 đang cận kề, các trường thi nhau tổ chức các ngày hội tuyển sinh để quảng bá hình ảnh, thu hút thí sinh.

TS Phạm Tuấn Cường – Phó trưởng khoa Khoa học cơ bản, Phó trưởng bộ môn Toán Trường ĐH Mỏ - Địa chất  sẽ chia sẻ 6 sai lầm thí sinh cần tránh khi làm bài thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia ngay sau đây.

 

 

1. Không đọc kỹ đề bài: ví dụ đề yêu cầu tìm mệnh đề sai nhưng có thí sinh lại đi tìm mệnh đề đúng.

2. Nhầm lẫn các khái niệm: chẳng hạn, có thí sinh cho rằng hình chóp đều thì tất cả các cạnh đều bằng nhau.

3. Xét không hết các trường hợp: ví dụ, hệ số a của phương trình bậc 2 có chứa tham số, nhưng thì có thí sinh xét thiếu trường hợp a bằng 0 hoặc a khác 0.

4. Ngộ nhận về kết quả tổng quát khi mới biết trường hợp riêng: ví dụ, chọn bất đẳng thức đúng trong 4 bất đẳng thức đề cho, có thí sinh thử một trường hợp riêng và vội vã kết luận ngay, như vậy rất dễ sai.

5. Bấm máy tính sai: chẳng hạn, bấm thiếu ngoặc, hoặc để nhầm chế độ góc là độ trong khi đề yêu cầu đơn vị là radian.

6. Phân bổ thời gian không hợp lý: thí sinh quá sa đà vào câu khó, lưu ý không nên dùng quá 5 phút cho một câu.

 

 

Bí kíp ôn tập giai đoạn nước rút

Theo TS Phạm Tuấn Cường, khi ôn tập ở giai đoạn nước rút này điều đầu tiên các thí sinh cần phải chuẩn bị kiến thức tự luận thật chắc. Sau đó, luyện tập làm bài thường xuyên chỉ trong thời gian 75 phút (ít thời gian hơn thời gian làm bài thật). Cuối cùng, cần học thêm các bí kíp giải nhanh và mẹo ấn máy tính nhanh tiết kiệm thời gian làm bài.

Về những lưu ý khi làm bài thi môn Toán, TS Phạm Tuấn Cường cho biết: Với những câu hình học, đọc đề, vẽ hình nhanh bằng tay, tính toán ngay tên hình vẽ.

Ngoài tô vào phiếu, thí sinh nên đánh dấu đáp áp vào đề thi để khi ra đề còn có thể so đáp án và tự chấm. Nên cầm bút ở tay phải và tay trái cầm tẩy, rèn việc tô và tẩy cho thành thạo, trơn tru.

"Thí sinh nhất thiết phải "chiến đấu" nhiệt tình đến phút thứ 90, không nên đầu hàng trước khi hết giờ làm bài và chỉ nộp bài khi giám thị yêu cầu" - TS Cường nhấn mạnh.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề