7 TIPS GIẢM CĂNG THẲNG HIỆU QUẢ CHO CÁC SĨ TỬ TRONG MÙA THI THPT QUỐC GIA

05-06-2020 01:05

Trước khi bước vào phòng thi, không phải ai cũng giữ vững được tâm lý bình tĩnh và tự tin. Có đôi lúc lại rơi vào trường hợp “Học tài thi phận” vì lo lắng chân tay run rẩy, đầu “bay hết chữ”. Thế nhưng đừng lo vì 7 tips giúp giảm căng thẳng mà ITPlus - Academy cung cấp dưới đây sẽ phần nào giúp bạn lấy lại được sự bình tĩnh và tự tin trước khi “chiến đấu” trong phòng thi.

 

1. Uống nước

Tưởng chừng chỉ là việc làm bình thường, nhưng việc uống nước sẽ giúp bạn tăng 10% điểm số. Theo một thí nghiệm tại đại học East London trên 447 sinh viên, với năng lực tương tự nhau, một nhóm uống nước thường xuyên trong mùa thi và nhóm còn lại không uống, thì nhóm uống nước thường xuyên và đều đặn có điểm số trung bình cao hơn 10%. 

Những cách uống nước 'hủy diệt' gan thận, nhiều người Việt đang ...

Điều này rất dễ hiểu bởi não bộ là trung khu thần kinh của cơ thể, xử lý các chức năng cực kỳ phức tạp, nhất là khi đi thi. Để hoạt động hiệu quả, nó cần cung cấp đầy đủ oxy. Thực tế là nó luôn trong tình trạng thiếu oxy. Những ngày thi nóng nực, thời tiết khó chịu, cơ thể mệt mỏi, việc uống nước thường xuyên (nước lọc) giúp máu lưu thông tốt hơn, từ đó nồng độ oxy trong máu cao hơn, dẫn đến việc cung cấp đủ oxy cho cơ thể, giúp tỉnh táo hơn và làm bài tốt hơn. Cho nên, trong phòng thi, hãy chuẩn bị sẵn chai nước và thi thoảng uống từng ngụm nhỏ.   

 

2. Ôn luyện, thi thử nhiều lần trước khi bước vào kì thi chính thức

Việc thi thử trước nhiều lần ở nhà sẽ giúp bạn làm quen dần với tâm lý phòng thi và căn chỉnh được thời gian làm bài phù hợp. Sưu tập các đề thi của các kỳ thi trước đó cũng giúp bạn nắm bắt được các dạng đề hơn, tránh tình trạng học lan man, không biết bắt đầu từ đâu. Đối với việc thuyết trình trước đám đông, bạn cũng có thể chuẩn bị trước bằng việc tự thuyết trình trước gương vài lần, hoặc tìm một người bạn để cùng ôn luyện, kiểm tra trước kiến thức cũng như đặt những câu hỏi phản biện.

 

3. Thư giãn

Mỗi ngày dành ra 15-20 phút cho việc tập thiền hoặc yoga, kết hợp với nghe nhạc tĩnh tâm giúp cho trí não thư giãn, bình tĩnh, đây là cách được rất nhiều người lựa chọn để có giảm căng thẳng, refresh lại bản thân để tiếp tục cuộc chinh chiến với các bộ đề. 

Giảm stress ngay chỉ trong 1 phút không khó như bạn tưởng

Hoặc bạn có thể đi dạo nhẹ nhàng, đi chơi cùng gia đình hay "tám" chuyện cùng bạn bè. Một buổi tối thả lỏng và thoải mái tinh thần với những câu chuyện vui vẻ sẽ làm bạn thực sự hưng phấn vào ngày hôm sau.

 

4. Lên kế hoạch ôn thi cụ thể 

Ngủ đủ giấc, ăn uống đủ chất khiến cơ thể khỏe mạnh, từ đó giúp bạn có đủ năng lượng để học tập, làm việc theo đúng lịch trình ôn thi giúp bạn không gặp tình trạng “ Nước đến chân mới nhảy”,  não cũng có thời gian để ghi nhớ, chỉ khi thật sự có kiến thức thì bạn mới tự tin tối đa được.

 

5. Chuẩn bị cẩn thận và sẵn sàng và ngủ một giấc ngon lành

Buổi tối trước hôm thi bạn nên kiểm tra lại tất cả giấy tờ, giấy báo thi, CMND cũng như các giấy tờ liên quan. Xem lại dụng cụ, thiết bị, máy tính, Atlat, bút bi, bút chì... những đồ cần thiết cho môn thi. Khi bạn chuẩn bị đầy đủ tâm lý sẽ vững vàng hơn rất nhiều. Sẽ không có cảnh chạy ngược, chạy xuôi để mua cái này, mượn cái kia.

Việc còn lại của buổi tối trước khi đi thi là ngủ một giấc thật ngon (dù điều này khá khó khăn vì tâm trí bạn đang bị nhảy lộn với những con số, với những câu thơ). Có một mẹo khá đơn giản là ngay lúc đó nếu nghĩ ngợi điều gì bạn có thể viết ra giấy. Viết ra sẽ làm bạn nhẹ nhàng hơn. Sau đó dù chưa buồn ngủ, hãy cứ leo lên giường sớm. Nhắm mắt lại, bạn sẽ sớm chìm vào giấc ngủ thôi.

Những điều nên làm để có giấc ngủ ngon | Sức khỏe | Thanh Niên

 

6. Ăn sáng đầy đủ

Hãy nhớ rằng sau một đêm ngủ ngon dạ dày bạn trống rỗng, lượng đường trong máu xuống rất thấp. Bữa sáng lúc này là vô cùng quan trọng. Bạn chẳng thể vượt "ải Vũ Môn" với cái dạ dày lép kẹp và đôi tay run lẩy bẩy đâu. Một bát phở bò + ly nước cam hay ổ bánh mỳ thịt + cốc sữa là lựa chọn không tồi.

Thế nào là một bữa ăn sáng dinh dưỡng đầy đủ? | Vinmec

Ăn đủ nhưng tuyệt đối tránh những món ăn "kém lành" hoặc cơ thể bạn chưa từng làm quen với nó như: Các món gỏi, ghẹ, cua biển, mắm tôm... Bạn sẽ không thể tập trung với một cái bụng ấm ách, khó chịu. Tuyệt đối không sử dụng bia, rượu hay bất kỳ một loại chất kích thích nào khác.

 

7. Đừng cố nhồi nhét kiến thức trước giờ thi

Cố nhồi nhét thật nhiều kiến thức trước khi thi 15-20 phút là phản xạ tự nhiên của rất nhiều người, tuy nhiên nó sẽ phản tác dụng khi bạn quá căng thẳng, não cần có thời gian để sắp xếp thông tin thì bạn mới có thể ghi nhớ được. Khi căng thẳng, các thông tin tiếp nhận một cách lộn xộn và chồng chéo khiến bạn khó ghi nhớ hoặc ghi nhớ không chính xác. Hãy tập trung ghi nhớ những đề mục, hoặc những thông tin quan trọng. Đừng gây thêm áp lực cho bộ não của bạn nữa. 

 

Kì thi THPT Quốc gia đã đến gần rồi, ITPlus chúc các sĩ tử 2002 ôn luyện thật tốt, luôn giữ vững tinh thần tập trung tỉnh táo, tâm lý tự tin thoải mái khi bước vào phòng thi.

 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

Ban Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề