ÁP DỤNG NGUYÊN LÝ 80/20 ĐỂ ÔN THI ĐẠI HỌC HIỆU QUẢ

24-06-2020 10:38

Với lượng kiến thức khổng lồ mà các sĩ tử phải trang bị cho kỳ thi THPT quốc gia, tìm ra một các học hiệu quả là điều vô cùng quan trọng bởi “học nhiều không bằng học đúng cách”. Nguyên lý 80/20 là một phương pháp phổ biến trong kinh tế nhưng khi áp dụng vào học tập lại rất hiệu quả. Hãy cùng ITPlus tìm hiểu về nó nhé!

 

Quy luật 80/20 là gì? 

Vào thế kỷ thứ 19, một nhà kinh tế người Ý tên là Vilfredo Pareto đã quan sát thấy hàng năm, khoảng 20% số cây đậu Hà Lan ông trồng trong vườn nhà cho ra đến 80% hạt đậu thu hoạch được. Cùng thời điểm đó, khi nghiên cứu về kinh tế vĩ mô, Pareto lại phát hiện ra rằng 80% của cải và thu nhập của nước Ý được kiểm soát chỉ  bởi 20% dân số. Nhận ra sự đặc biệt của tỷ lệ 80/20, Pareto cùng với hàng loạt nhà nghiên cứu sau đó đã lục tìm các số liệu trong kinh doanh, sản xuất kinh tế, xã hội và kết quả đều cho ra một những con số xấp xỉ với tỷ lệ 80/20. Ví dụ, 80% lợi tức của công ty được tạo bởi 20% khách hàng; 80% các vụ phạm pháp được gây ra bởi 20% tội phạm; 20% những người tham gia cuộc thi giành được 80% giải thường… Mặc dù các con số chỉ ở mức xấp xỉ, nhưng phần lớn những người nghiên cứu về 80/20 đồng ý rằng: 80% output (đầu ra/thành quả/hậu quả) được tạo bởi 20% input  (đầu vào/đóng góp/hành động).

 

 

Quy luật 80/20 cũng thường xuyên được áp dụng để nâng cao năng suất lao động. Nếu cho rằng 80% thành quả công việc của mình được tạo ra bởi 20% thời gian làm việc hiệu quả, bạn có thể theo dõi xem 20% thời gian đó rơi vào thời điểm nào trong ngày, ở hoàn cảnh nào, được làm với chu trình nào… Từ đó, bạn có thể mô phỏng lại và mở rộng 20% thời gian hiệu quả nhất này để nâng cao hơn nữa thành quả lao động của mình.

 

Cách áp dụng nguyên lý 80/20 trong học tập

Quay lại vấn đề ôn thi đại học, trong thời gian ôn luyện, các bạn thường xuyên có những khoảng thời gian "hao phí" khách quan (việc đi lại, vệ sinh cá nhân, chuẩn bị tài liệu học tập,...) hay chủ quan (lướt facebook, xem tiktok,...) Do đó bạn thường xuyên mất tập trung và kết quả ôn tập không được tốt. Vậy làm sao để tận dụng được 20% thời gian quý giá để đạt được 80% kết quả? Dưới đây là cách áp dụng nguyên lý Pareto trong việc học:

 

1. Xác định đối tượng ưu tiên

Nhân tố quan trọng nhất trong việc tối ưu với quy tắc 80/20 đó chính là việc bạn phải xác định được đối tượng ưu tiên: Thay vì vô hướng, hoang mang trong biển kiến thức ôn luyện, hãy tìm cách rút ngắn và cắt giảm những công việc không đem lại kết quả cao. 

 

 

Hãy đặt lịch sẵn cho kế hoạch ôn tập mỗi ngày. Ví dụ buổi tối bạn bắt đầu học từ 8h - 12h, hãy hoàn thành mọi thứ: ăn uống, dọn dẹp, giải trí, chuẩn bị tài liệu cho môn học trước 8h. Khi bắt đầu học, đừng phân tâm với bất kỳ một lý do nào khác bởi vì khoảng thời gian 4 tiếng đồng hồ này sẽ quyết định tới 80% kết quả học tập trong ngày của bạn đấy.

 

2. Học cách lên thời gian biểu:

Hãy học cách lập thời gian biểu trong một ngày, càng cụ thể và chi tiết càng tốt, ví dụ như lên thời gian biểu cho 4 tiếng học buổi tối như sau:

- Từ 8h - 8h30 đọc lại kiến thức quan trọng

- 8h30-10h: Làm đề thi

- 10h - 10h15: Kiểm tra và đánh giá kết quả

- 10h15-11h30: Đọc lại kiến thức trong ngày và chuẩn bị bài mới

- 11h30 -12h: Đọc thêm kiến thức mới

 

Tiếp tục áp dụng quy tắc 80:20 trong 4 tiếng ôn tập này: 80% kiến thức được bạn tích lũy trong 20% thời gian ôn tập. Như trên bảng thời gian biểu: Hãy dành khoảng 15 -20p cho việc kiểm tra và đánh giá lại kết quả bài tập mà mình đã làm, tại sao mình không làm được bài này? tại sao bài này mình làm sai? Tích lũy những kiến thức từ bài học đã gặp phải sẽ giúp bạn ghi nhớ kiến thức lâu bền hơn.

 

3. Tập trung vào những kiến thức trọng tâm

Nhắc lại một lần nữa về quy tắc 80/20: 80% giá trị của một đề thi nằm ở 20% kiến thức cốt lõi. Ví dụ: Một bài toán khó bao giờ cũng có 1 - 2 "nút thắt", chỉ cần bạn tìm ra được cách mở "nút thắt", bạn đã giải được 80% bài toán, việc còn lại chỉ là áp dụng kiến thức cơ bản để hoàn thiện nốt 20% còn lại.

 

Đến đây có lẽ nhiều bạn hỏi: Vậy quy tắc 80:20 chẳng khác nào học tủ?

Điều này là hoàn toàn sai lầm. Tuy 2 cách học này đều là việc giảm thời gian học xuống nhưng:

- Học tủ là bạn chỉ học tròn vai 1 phần kiến thức, mong rằng đề thi sẽ rơi trúng vào phần bạn học

- Học theo quy tắc 80/20 là bạn học lấy phần cốt yếu, nắm bắt được kiến thức trọng tâm, vừa tiết kiệm được thời gian mà bạn vừa bao quát được mọi kiến thức cần thiết.

 

4. Áp dụng linh hoạt trong mọi mặt cuộc sống

Không chỉ là việc học, quy tắc 80/20 còn giúp đỡ bạn rất nhiều trong cuộc sống: 80% số quần áo bạn chỉ mặc 20% thời gian (quần áo cũ, đã bỏ hoặc bạn không thích mặc) thì hãy quyên góp một phần cho người nghèo, điều đó sẽ mang lại trải nghiệm cảm xúc mới cho bạn. Hay 80% niềm hạnh phúc của bạn là được ở cạnh 20% số người mà bạn quen biết, họ là ai? Hãy tìm câu trả lời cho mình và sống vui vẻ, hạnh phúc hơn nhé!

 

Để áp dụng nguyên lý 80 20 vào cuộc sống luôn đòi hỏi một sự nỗ lực và cố gắng rất nhiều. Nỗ lực thay đổi tư duy. Nỗ lực hoàn thiện chính mình. Hãy gạt bỏ tư tưởng hoài nghi và bi quan của mình. Những thói xấu ấy, cũng như những tư tưởng đối nghịch có xu hướng tự thân biến thành hiện thực. Chúc các sĩ tử sẽ áp dụng quy tắc này hiệu quả để có một kỳ thi thành công nhé!

 

 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề