BẠN CÓ SẴN SÀNG ĐỂ TRỞ THÀNH FREELANCER?

28-09-2018 15:23

Freelancer không còn xa lạ trong những năm gần đây, khi mà những quy chuẩn xã hội đang dần trở nên thoáng hơn và con người càng có nhiều cách để có một công việc mình ưa thích mà không phải chịu áp lực về sự gò bó về không gian. Hiện có hơn 40 triệu lao động tại Mỹ chọn Freelance là hướng đi của mình. Vậy còn bạn? Bạn biết gì về Freelancer và làm thế nào để trở thành Freelancer hiệu quả nhất? Hãy cùng ITPlus Academy tìm hiểu qua bài viết sau.

Freelancer là người được trả tiền để thực hiện các nhiệm vụ cho các chủ dự án/khách hàng, những người sử dụng lao động tạm thời trong một khoảng thời gian nhất định. Nói nôm na, họ là những người bán các dịch vụ của mình cho người trả giá cao nhất và có thể làm việc cho nhiều người thuê cùng lúc.

Làm freelancer không còn lạ lẫm ở Việt Nam, nhất là với giới trẻ. Đây được hiểu là một người làm việc tự do, thời vụ, không cộng tác dài hạn hay trở thành nhân viên chính thức của bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào. 

Có hai loại freelancer bán thời gian hoặc toàn thời gian. Không giống như làm nhân viên, freelancer được phép làm việc cho nhiều người sử dụng lao động cùng lúc và thực hiện các nhiệm vụ theo cách riêng của họ, miễn là công việc được tiến triển theo những đặc tả của khách hàng. Ngoài ra cũng có những freelancer làm việc cho một khách hàng trong thời gian dài. Họ có thể được nhận những quyền lợi đặc biệt từ khách hàng của họ hoặc không.

Cơ hội nào cho bạn trẻ Việt Nam để trở thành freelancer?

Hiện nay khi chất lượng công việc là tiêu chí để kiểm soát nhân viên, việc có mặt tại văn phòng sẽ không còn là công việc chủ đạo và là nhân tố chủ yếu để đánh giá nhân lực nữa. Điều này vô hình chung đã tạo ra sự linh hoạt trong công việc cũng như áp lực được giảm tới mức tối đa. Làm Freelancer, đồng nghĩa rằng bạn sẽ không phải chịu sự kiểm soát của một văn phòng công sở cũng như luật lệ gò bó cứng nhắc nào. Bạn có thể thoả sức tung hoành, nghỉ tuỳ thích, chọn lựa công việc, dự án mà bạn thấy sẽ mang lại lợi ích và số tiền thù lao cao nhất. Tóm lại bạn được hoàn toàn chủ động về mặt thời gian, làm chủ và điều khiển những gì mình đang làm và muốn làm mà không phải phụ thuộc vào bất cứ ai.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều doanh nghiệp thích thuê freelancer để thực hiện các công việc cho họ bởi vì điều này giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời không cần phải cam kết lâu dài với freelancer. Về phía freelancer, họ sẽ đáp ứng nhu cầu thuê tạm thời của chủ dự án, và luôn tìm kiếm các cơ hội việc làm freelance khác để duy trì nguồn thu nhập.

Hiện ở Việt Nam freelancer tập trung vào hai nhóm nghề chính: Nhóm thiên về sáng tạo như sản xuất âm nhạc, đạo diễn chương trình, tổ chức sự kiện, nhiếp ảnh gia, thiết kế (đồ họa, nội thất, thời trang, …), kiến trúc sư, stylist, viết báo, PR, copywriter...; Nhóm thứ 2 gồm những lĩnh vực đòi hỏi sự đào tạo bài bản chuyên sâu và dày dạn kinh nghiệm, như tư vấn luật, tư vấn thành lập - tái cấu trúc doanh nghiệp, kế toán, bác sỹ, dịch thuật, lập trình, IT…

Làm freelancer phải chịu những khó khăn nào?

Nghĩ rằng việc thoải mái về không gian và thời gian làm việc sẽ tạo cảm giác đây là một công việc trong mơ, tuy nhiên freelancer cũng phải chịu nhiều rủi ro trong quá trình làm việc.

Gánh vác toàn bộ trách nhiệm

Nếu làm trong một tổ chức, bạn có thể dễ dàng chia sẻ trách nhiệm công việc cùng những đồng nghiệp, những người trong cùng đội thì freelancer hoàn toàn khác vì bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm cho toàn bộ công việc mình đang làm. Điều này có nghĩa là một khi thiếu kỷ luật, quản lý không chặt chẽ và dễ dãi với bản thân sẽ rất dễ dẫn đến sự thất bại của dự án bạn đang nhận

Tính cạnh tranh cao

Làm freelancer đồng nghĩa bạn sẽ phải thật sự cố gắng để có thể tạo danh tiếng cho năng lực bản thân. Không giống như khi làm việc của cơ quan sẽ có người giao việc cho bạn, làm freelancer bạn sẽ phải tự mình tìm kiếm các dự án tiềm năng và tấm vé quyết định là năng lực của bản thân. Ngoài ra bạn cũng sẽ phải cạnh tranh với nhiều freelancer khác bởi càng có nhiều người quyết định đi theo con đường này.

Áp lực vô hình

Ưu điểm đầu tiên ai cũng nhìn thấy khi nhắc đến freelancer là tự do. Tuy nhiên, việc nhận dự án ngoài đồng nghĩa bạn phải tự mình đặt ra các thời gian để đáp ứng đủ chất lượng công việc cũng như deadline. Ngoài ra, phong cách làm việc của freelancer cũng liên tục thay đổi bởi phải tiếp xúc với các công ty, dự án và đối tác khác nhau.

Freelancer là một công việc tốt hoàn toàn phù hợp với những bạn đam mê sự tự do trong công việc và tự tin vào năng lực của bản thân mình. Tuy nhiên cũng như bao ngành nghề khác, freelancer mang đến khá nhiều rủi ro buộc bạn phải thật sự nghiêm túc rèn luyện bản thân để có thể thành công.

 

 

Hiện nay, có rất nhiều bạn học sinh tham gia học tập trường đào tạo nghề với các ngành hot về Công nghệ thông tin như Lập trình, thiết kế đồ họa, Quay dựng phim,... Chỉ ngay từ năm nhất các bạn đã có thể ứng tuyển tại các doanh nghiệp lớn hàng đầu tại Việt Nam. Vậy tại sao bạn không thử?

Tìm hiểu ngay tại đây:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề