BIG DATA VÀ CƠ HỘI VIỆC LÀM HẤP DẪN

10-11-2020 12:50

Big Data hay vẫn được chúng ta gọi là Dữ liệu lớn là một tệp những dữ liệu khổng lồ. Tuy nhiên, bạn có thực sự hiểu bản chất của Big Data là gì, có những công việc nào liên quan đến lĩnh vực này và nó đang phát triển ra sao. Trong bài viết dưới đây hãy cùng ITPlus - Academy tìm hiểu về Big Data và cơ hội việc làm hấp dẫn của Big Data hiện nay nhé!

Big Data là gì?

Về mặt bản chất, Big Data là một tập dữ liệu có khối lượng khổng lồ và phức tạp, có thể lên đến vài Terabytes hay nhiều Petabytes. Độ lớn của nó lớn đến mức mà các phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống thì không có khả năng thu thập, xử lý là lưu giữ thông tin trong một khoảng thời gian nhất định. Big Data được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như Ngân hàng, Y tế, Thương mại điện tử, Marketing,... nhằm tìm kiếm Insight khách hàng và thỏa mãn nhu cầu của họ. 

Lấy ví dụ đơn giản về việc dùng Big Data trong ngành Digital Marketing, nó giúp doanh nghiệp xác định đối tượng khách hàng mục tiêu mình hướng đến trên các phương tiện truyền thông qua các đặc điểm về nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi, nơi sống,...), thói quen hay sở thích. Tiếp đến, việc cần làm là quảng cáo sản phẩm đến đúng nhóm đối tượng và phân tích đánh giá hiệu quả nhờ các con số thống kê qua Big Data sau mỗi chiến dịch. Nó đã tiếp sức cho Digital Marketing phát triển mạnh mẽ và trở thành một phần không thể thiếu của doanh nghiệp.

Ứng dụng của Big Data trong đời sống kinh tế xã hội

Như đã trình bày ở trên, Big Data ứng dụng trong đa dạng các lĩnh vực khác nhau của đời sống kinh tế xã hội. Hãy nhìn vào sự đi lên của các trang thương mại điện tử: trên thế giới có Ebay hay Amazon, ở Việt Nam có thể kể đến các cái tên như Shopee, Tiki, Lazada,... đang thâu tóm một nguồn dữ liệu khổng lồ về thông tin người dùng. Một ví dụ khác, chỉ cần lên Google và tìm kiếm thông tin về dịch bệnh Covid 19 hay thông tin về bầu cử Tổng thống Mỹ thì chỉ trong vài giây bạn cũng có thể biết được trên thế giới đang có bao nhiêu người khỏi bệnh, mắc bệnh hay hai ứng cử viên đang có số phiếu bầu là bao nhiêu.

Trong lĩnh vực khoa học, thiên văn, hàng không vũ trụ, ứng dụng của Big Data lại càng không thể xem nhẹ. Những lỗ đen, thông tin về sự vận động của hành tinh, sự di chuyển của thiên thạch hay sự cố về thời tiết, khí hậu,... Tất cả không phải chỉ ngồi quan sát qua kính viễn vọng sau đó tổng hợp lại mà được phân tích từ lượng Data đến hàng triệu Gigabytes được gửi về vệ tinh trong không gian hay người máy được đặt trên các hành tinh. Nói tóm lại, mọi lĩnh vực, ngành nghề trong cuộc sống hiện đại này đang tận dụng Big Data để tạo ra những nguồn lợi khủng. Doanh nghiệp nào càng sở hữu lượng thông tin khách hàng khổng lồ và đa dạng về loại như thói quen, nhu cầu, mong muốn ngoài các thông tin nhân khẩu học cơ bản thì càng khai thác thị trường được hiệu quả. 

Cơ hội việc làm về Big Data

Theo phân tích về ứng dụng của Big Data trong xã hội hiện nay, lĩnh vực này đang phát triển và trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Trên thế giới, vai trò và sức mạnh của Big Data khiến 75% doanh nghiệp trong tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực. Đây chính là cơ hội lớn cho những ứng viên theo đuổi ngành công nghệ. Bên cạnh Kỹ sư phần mềm, chuyên gia khoa học máy tính thì khoa học dữ liệu với 2 cái tên nổi bật là Data Scientist và Data Analyst đang dẫn đầu mức lương của ngành nghề này.

Theo thống kê của Glassdoor, một trang chuyên phân tích lương uy tín tại Mỹ, mức thu nhập của một nhà khoa học dữ liệu chuyên nghiệp đã cán mốc 162.000 USD/năm. Các tiến sĩ khoa học phục vụ cho doanh nghiệp có thể nhận tới 300.000 USD/nă, chuyên gia phân tích dữ liệu Data Analyst đang sở hữu mức 90.000 USD/năm. Và mặc dù với mức thu nhập khủng như vậy, nguồn nhân lực cho ngành nghề này hiện vẫn đang khan hiếm. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho những bạn trẻ muốn theo đuổi con đường trong lĩnh vực Big Data.

Chúc các bạn thành công!

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề