Các cách kết hợp font chữ đơn giản nhất dành cho designers

21-07-2022 17:05

Font chữ là một trong những yếu tố cốt lõi của thiết kế. Lựa chọn font chữ nào, kết hợp các font chữ như thế nào là các câu hỏi mà designers cần trả lời trước khi bắt đầu thiết kế. Trong bài viết này, Viện CNTT ITPlus sẽ hướng dẫn bạn một số cách kết hợp font chữ đơn giản nhất nhé.

1. Số lượng font chữ trong thiết kế không nên vượt quá 3 font chữ

Đây là quy tắc đầu tiên khi bạn lựa chọn font chữ cho thiết kế. Thông thường thiết kế của bạn chỉ nên có 2 loại font chữ, trong một số ít trường hợp bạn mới sử dụng 3 loại font chữ. Nếu bạn sử dụng nhiều hơn 3 font chữ thì thiết kế dễ dàng trở rối mắt, thiếu chuyên nghiệp


2. Cặp đôi hoàn hảo trong thiêt kế: Serif và Sans Serif

Ví dụ: Font Georgia thuộc họ Serif có chân kết hợp với font Helvitica thuộc họ San Serifs không chân.

3. Không nên chọn font tương tự nhau

Mục tiêu của bạn khi chọn 2 hay 3 font chữ cho thiết kế là để làm nổi bật thông tin nào đó hoặc đó tách riêng vai trò của từng nội dung trong thiết kế. Vì vậy nếu bạn sử dụng 2 font chữ quá giống nhau thì hiệu quả đó không đạt được đồng thời còn gây khó chịu cho mắt người nhìn. 

Ví dụ font chữ Times New Roman và font chữ Palatino khá giống nhau và nên bạn không nên sử dụng chúng cùng trong 1 thiết kế.

4. Tăng độ tương phản cho 2 font chữ

Cách đơn giản nhất là bạn chọn 2 font chữ có sẵn độ tương phản như ví dụ về họ Serif và họ San Serifs, 2 kiểu font chữ này tương phản nhau về thiết kế có chân hay không chân. Ngoài ra, thông thường chúng ta có thể lựa chọn 1 font để làm tiêu đề và bôi đậm font đó để đạt được hiệu quả tương phản cao.

5. Chọn các cặp font có độ cao bằng nhau

Phương pháp đơn giản nhất để xác định xem chúng có độ cao bằng nhau không là chồng 2 font chữ lên nhau. Việc đảm bảo 2 font chữ có độ cao bằng nhau là cần thiết vì điều này đảm bảo tính chuyên nghiệp và đồng nhất của thiết kế.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

 

 

 

Bài viết cùng chủ đề