Các công cụ kiểm tra tốc độ website uy tín hiện nay

25-04-2023 23:32

Tốc độ xử lý của trang web có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Không chỉ vậy nó còn cải thiện thứ hạng của trang web trên các thanh công cụ tìm kiếm của Google. Sau đây hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu về kiểm tra tốc độ website và các công cụ thông dụng nhất nha! 

1. Kiểm tra tốc độ website là gì?

Kiểm tra tốc độ Website là một trong những điều kiện tiên quyết để Google đánh giá hiệu suất website của bạn. Chỉ số này biểu thị cho khoảng thời gian mà khách hàng phải chờ để website của bạn hiển thị toàn bộ nội dung của trang. Kết quả kiểm tra tốc độ load trang website càng cao, càng tạo điều kiện thuận lợi cho Google thu thập các dữ liệu trên trang của bạn từ đó đưa ra những đánh giá hiệu suất chính xác nhất.

2. Những chỉ số cần lưu ý khi đo lường tốc độ website

  • Chỉ số FCP (First Contentful Paint) - Tốc độ tải ảnh đầu tiên: Đây là số liệu biểu thị thời gian giữa lần nhấp đầu tiên trên trang và hình ảnh đầu tiên được hiển thị. Số liệu này thông báo cho người dùng rằng URL vẫn đang tải trang. Hình ảnh của bạn hiển thị càng nhanh thì tỷ lệ giữ chân khách hàng trên trang web của bạn càng cao.

  • Chỉ số FID (First Input Delay) - Tốc độ phản hồi lần tương tác đầu tiên: Số liệu biểu thị khoảng thời gian từ khi người dùng bắt đầu tương tác với trang web đến khi trình duyệt nhận được phản hồi. Các công cụ kiểm tra tốc độ trang web cũng đo lường số liệu này bằng cách tổng hợp các lần nhấp vào các URL được coi là ổn định nếu chúng có tỷ lệ phản hồi dưới 0,1 giây và lớn hơn 75%.

  • Chỉ số LCP (Largest Contentful Paint) - Tốc độ hiển thị nội dung lớn nhất: Khi người dùng nhấp vào một URL, LCP sẽ hiển thị khoảng thời gian để hiển thị nội dung của trang sau khi nhấp vào liên kết. Mục được hiển thị đầu tiên có thể là văn bản, video hoặc hình ảnh. Vì vậy, nếu URL mất quá nhiều thời gian để tiếp cận, thì nó sẽ tỷ lệ thuận với tỷ lệ thoát của người dùng.

  • Chỉ số CLS (Cumulative Layout Shift) - Tổng điểm thay đổi bố cục: Đây là một số liệu rất quan trọng đối với người dùng. CLS đưa ra tổng điểm về những thay đổi bất ngờ khi khách hàng có mặt tại chỗ. Ví dụ, khi người dùng đang đọc tin tức, trang web đột nhiên tự động cuộn lên đầu trang và hình ảnh đột ngột mở ra mà không có thông báo. Chỉ số CLS lý tưởng cho một trang web điển hình là 0,1 hoặc ít hơn.

3. Những công cụ kiểm tra tốc độ tải trang web phổ biến nhất

Dưới đây là những công cụ kiểm tra tốc độ website uy tín hiện nay

4.1 PageSpeed Insight

Được phát triển bởi Google, bởi vậy công cụ này sở hữu những thao tác đơn giản khá đơn giản mà vẫn đảm bảo cung cấp những dữ liệu thông tin cần thiết giúp bạn cải thiện chất lượng load trên trang web của mình, từ đó có kế hoạch kịp thời để bổ sung, nâng cấp sao cho trang web của bạn ngày càng tối ưu hơn. 

4.2 Alexa Rank

Là công cụ hoàn toàn miễn phí được tích hợp sẵn trong kho ứng dụng của Google Chorme. Chỉ cần cài đặt ứng dụng là đã có thể kiểm tra ngay trang web bất kỳ mà bạn muốn, ứng dụng này sẽ tự động phân tích và đưa ra những chỉ số chất lượng giúp bạn đánh giá được website như tốc độ website, xếp hạng website và độ an toàn của website này,...

4.3 Dotcom Tools

Một công cụ kiểm tra tốc độ trang web miễn phí khác được nhiều SEOer tin tưởng. Các tham số do Công cụ Dotcom trả về được đánh giá một cách đơn giản và trực tiếp. Ngoài đo tốc độ web, dotcom còn tích hợp chức năng kiểm tra phân tích ở 24 vị trí, từ đó bạn có thể lấy thông tin cần chú ý để cải thiện chất lượng website của mình.

4.4 GTmetrix

GTmetrix là gì? Đây là công cụ kiểm tra tốc độ website phổ biến ở Mỹ và Canada. Cũng như hầu hết các ứng dụng khác, bạn chỉ cần vào GTmetrix và nhập URL của trang web mà bạn muốn kiểm tra. Nhận điểm về thời gian tải trang, kích thước trang... đồng thời GTmetrix hiển thị CSS, lỗi máy chủ... nếu trang web của bạn có những lỗi này.

4.5 Dareboost

Bên cạnh việc kiểm tra tốc độ trang web, Dareboots còn tích hợp tính năng phân tích hiệu suất trang web ở 13 vị trí và loại thiết bị di động. Một tính năng tuyệt vời của Dareboots là nó có thể phân tích trang web của bạn về cả khía cạnh chặn quảng cáo và không chặn quảng cáo, đồng thời cung cấp cho bạn kết quả chính xác về những gì ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn.

4.6 Lighthouse

Là một công cụ tiếp theo hỗ trợ kiểm tra tốc độ trang web hoàn toàn miễn phí của Google. Trên thực tế, công cụ Pagespeed Insight sử dụng lõi của Lighthouse để phân tích và tạo dữ liệu. Do đó, các kết quả mà Lighthouse trả về được cho là đến từ các máy chủ của Google. Đó là lý do tại sao Lighthouse cho kết quả hơi khác khi so sánh với các công cụ khác.

Trên đây là những công cụ kiểm tra tốc độ website uy tín hiện nay mà Viện CNTT ITPlus đã tổng hợp được và chia sẻ đến bạn. Mong rằng các bạn sẽ tìm ra công cụ phù hợp với mục đích sử dụng của mình nha! 

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề