CÁC KỸ NĂNG CẦN THIẾT CHO NGÀNH CNTT TRONG TƯƠNG LAI

10-10-2018 15:07

Ngày nay, các nhà tuyển dụng đang dần đánh giá cao các ứng viên có nhiều kỹ năng mềm, kỹ năng thực tế hơn là những ứng viên chỉ có kiến thức hàn lâm. Đặc biệt, trong một thế giới ngày càng bị chi phối bởi robot, trí thông minh nhân tạo và thực tế ảo, bạn sẽ cần nắm bắt vững chắc về những kĩ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

Trong bài viết dưới đây, ITPlus Academy sẽ giúp bạn liệt kê các kỹ năng hàng đầu mà các công ty công nghệ “khao khát” nhất trong thời gian sắp tới.

Tư duy linh hoạt

Tư duy linh hoạt là kỹ năng liên quan nhiều đến sự sáng tạo, suy luận logic và cách nhìn nhận vấn đề của mỗi người. Cụ thể là, cái mà nhà tuyển dụng muốn biết bạn có khả năng suy nghĩ nghiêm túc, biết lắng nghe, cảm thông và khả năng giao tiếp hay không. Đó là những điều rất quan trọng trong công việc, đặc biệt là làm việc nhóm và làm việc với khách hàng.

Kỹ năng thương thuyết

Thương thuyết là việc thảo luận, bàn bạc và thỏa thuận giữa các bên, hay hiểu đơn giản là “thương” trong “thương lượng” và “thuyết” trong “thuyết phục”. Kỹ năng này là đặc biệt cần thiết đối với các freelancer ngành công nghệ, khi phải thường xuyên giao tiếp và tương tác với khách hàng. Các nhân sự có kỹ năng này luôn được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao, nhất là những người theo ngành thiết kế, máy tính, dữ liệu.

Teamwork – Kỹ năng làm việc nhóm

Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe thấy câu tục ngữ “Một cây làm chẳng nên non – Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Từ xưa, mọi người vẫn luôn đề cao việc cùng nhau lao động, cùng giúp đỡ nhau trong công việc. Kỹ năng làm việc nhóm chính là như vậy, chứ không có gì to tát cả.

Điều quan trọng nhất trong kỹ năng này là cả nhóm phải biết hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, mỗi cá nhân phải hạ thấp cái tôi cá nhân của mình, biết lắng nghe, biết tiếp thu và biết sửa chữa, hoàn thiện bản thân mình, nâng cao hiệu quả công việc của cả nhóm. Tôn trọng và yêu thương những người đồng đội của mình cũng là một yếu tố quyết định đến sự thành công của nhóm.

Khả năng đánh giá và ra quyết định

Đây là một kỹ năng rất quan trọng của ứng viên ngành CNTT, đặc biệt là trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Nhu cầu tuyển dụng với những người có kỹ năng phân tích, đánh giá và đưa ra các quyết định thông minh đang tăng lên vượt trội với mức lương khủng. Những đề xuất mới lạ, có căn cứ rõ ràng luôn thuyết phục được cấp trên và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Tinh tế trong giao tiếp

Trong thời buổi công nghiệp 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, cho ra đời rất nhiều sáng chế vượt bậc, đặc biệt là sự xuất hiện của Robot - làm việc thay cho con người. Tuy rằng Robot có thể làm được rất nhiều thứ, nhưng chúng vẫn không thể đọc được cảm xúc của con người. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những người có khả năng nắm bắt cảm xúc của người khác thông qua giao tiếp hằng ngày.

Quản lý nhân sự

Kỹ năng này liên quan đến việc bạn có thể trở thành “sếp” hay không. Nó bao gồm cả việc bạn có thể thúc đẩy tinh thần của team mình hay không, có thể phát triển kỹ năng của nhân viên hay không, và quan trọng nhất là có thể nhìn nhận, đánh giá và chọn lựa nhân sự cho một công việc chuyên môn nào đó hay không. Nếu muốn có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc, bạn nhất định phải rèn luyện cho mình kỹ năng này ngay từ bây giờ.

Khả năng sáng tạo

Người ta dự đoán rằng, cho đến năm 2020, sáng tạo sẽ trở thành một trong ba kỹ năng hàng đầu mà nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm. Tại sao? Bởi vì khi công nghệ đang tiến hóa với tốc độ vũ bão, các nhà tuyển dụng muốn những người sáng tạo để có thể áp dụng công nghệ đó vào các sản phẩm và dịch vụ mới.

Tư duy phản biện

Khi tự động hóa ngày càng trở nên phổ biến, nhu cầu về con người có thể sử dụng logic và lý luận cũng sẽ tăng lên. Điều này, một phần, bởi vì máy móc phải được sử dụng một cách tối ưu. Dó đó mà công ty luôn muốn những người có khả năng sử dụng chúng triệt để để mang lại lợi ích cho công ty.

Giải quyết vấn đề 

Công nghệ có thể làm cho cuộc sống dễ dàng hơn, nhưng nó cũng có thể làm mọi thứ phức tạp hơn. Ví dụ: bạn có thể sử dụng thiết bị để xem thông tin cần thiết. Nhưng nếu không có một con người phân tích những kết quả đó thì bạn gần như sẽ không thể thu được các insight cần thiết. Báo cáo cho thấy 36% các công việc trong ngành công nghiệp sẽ đòi hỏi khả năng giải quyết vấn đề vào năm 2020.

Nếu bạn mong muốn có một công việc đúng sở trường, với mức lương khủng, hãy rèn luyện cho mình những kỹ năng kể trên. ITPlus Academy tin rằng, bạn chắc chắn sẽ thành công!

Ban Truyền thông ITPlus Academy.

Bài viết cùng chủ đề