Các nguyên tắc cơ bản về khung hình trong quay phim

30-08-2020 21:02

Khung hình (Camera frame) là một yếu tố rất quan trọng đối với nhà làm phim. Trong khung hình của bạn có bao nhiêu nhân vật? Thêm vào hay cắt bớt số nhân vật sẽ thay đổi khung hình của bạn như thế nào và nó thể hiện những ý nghĩa gì? Hãy cùng ITPlus tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé:

 

Các loại khung hình

Cảnh 1 người

Cảnh 2 người

Cảnh 3 người 

Cảnh qua vai 

Cảnh quan điểm

 

Tỷ lệ khung hình

Tỉ lệ khung hình của phim 35mm là 3:2, đó là lý do tại sao người ta có hình 4×6. Tỉ lệ khung hình của hầu hết video là 16:9, rộng hơn nhưng không cao bằng. Vì hầu hết các phim kinh phí thấp được quay bằng các máy DSLR 35mm – tất nhiên là có cả iPhone và GH4 nữa – nhưng tỉ lệ khung hình này là một trong những thứ hiếm hoi còn sót lại của điện ảnh. Trước đây, bạn không thể thay đổi những thứ có trong khung hình, nhưng bây giờ, bạn chỉ cần crop phần trên và phần dưới.

Khung hình 16:9 có nghĩa là phong cảnh trông cực kỳ tuyệt vời khi lên hình nhưng việc đặt một người vào trong khung hình trở nên nhiều thách thức hơn. Đối với hầu hết các phần, con người là đối tượng chiếm nhiều chiều dọc và khiến cho rất nhiều phần khác trong khung hình sẽ bị trống.
 

Quy tắc ⅓

Đây là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất trong bố cục. Chia màn hình ra thành ba phần với bốn đường – giống như trò chơi tic-tac-toe – đối tượng mà bạn muốn khán giả quan tâm đến sẽ rơi vào giao điểm của hai trong số những đường này. Một số nhà làm phim sẽ nghiêm khắc hơn những người khác, nhưng rất dễ để tìm thấy một bộ phim ứng dụng nguyên tắc này.

Chúng tôi từng nói rằng con người thì chiếm chiều dọc của khung hình còn màn hình phim thì có nhiều bề ngang hơn. Điều này có nghĩa là để đặt một người trong khung hình, bạn phải khiến cho họ trở nên nhỏ bé, hoặc cắt bớt một phần cơ thể họ.

Trong sáng tác điện ảnh và nhiếp ảnh, bạn có thể cắt phần đầu của ai đó mà không ảnh hưởng gì cà. Nhưng nếu bạn cắt mất cằm của ai đó thì không được – cái cằm cần phải nằm trong khung hình một cách nguyên vẹn, trừ phi bạn cắt phần trên và phần dưới của khuôn mặt bằng nhau.

Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình quay và dựng phim!

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                             Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề