Cập nhật xu hướng thiết kế logo nổi bật năm 2023

01-03-2023 00:41

Mỗi năm, các nhà thiết kế trên toàn thé giới đều tìm kiếm những phong cách quan trọng hoặc có tiềm năng trở thành trào lưu mới để tổng hợp thành một danh sách. Hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus cập nhật những xu hướng thiết kế này vào logo của bạn nha!

Xu hướng sử dụng các hình khối cơ bản

Chủ nghĩa tối giản vẫn tiếp tục được yêu thích trong năm nay. Bởi vì những logo chứa nhiều đường nét hoặc chi tiết phức tạp thường gây khó nhớ với người xem và còn hiển thị kém trên các nền tảng kỹ thuật số, nơi mà các logo thường xuyên xuất hiện ở một kích thước nhỏ.

Các doanh nghiệp luôn tìm cách xây dựng nhận thức về thương hiệu bởi vậy giưuax thời đại thông tin luôn cập nhật nhanh chóng, mọi người luôn ưu tiên sự tối giản.

Hình khối cơ bản bao gồm các hình tam giác, hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, dấu chấm và đường kẻ khác nhau,… Chúng có thể tạo thành một biểu tượng, hoặc thay thế cho các chữ cái để thể hiện tên thương hiệu, mang lại cho thiết kế logo một hình ảnh tối giản, dễ ghi nhớ và hiển thị tốt.

Đơn giản nhưng không hề nhàm chán, designer có thể mang lại sự thú vị cho logo ngay cả khi chúng chỉ là những hình tròn hay hình chữ nhật đơn giản bằng những bảng màu rực rỡ, có độ tương phản cao hoặc sử dụng phương pháp không gian ấm.

Thực tế, đây không phải xu hướng mới trong lĩnh vực thiết kế thế nhưng đây vẫn sẽ là một trong những xu hướng thiết kế logo năm 2023 được nhiều người lựa chọn.

Xu hướng trào lưu anti branding

Nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ như Bugatti, Burberry, Balenciaga đã thay đổi logo của mình theo hướng tối giản nhất có thể bằng cách sử dụng font sans serif đặt trên nền trắng và hầu như không sử dụng thêm yếu tố đồ họa đặc biệt nào khác. Đây là trào lưu “anti branding”

Mặc dù là thiết kế tối giản hết sức thế như xu hương này giúp thương hiệu truyền đạt đến người xem thông tin qua con đường ngắn nhất vì không có bất kỳ can thiệp nào làm mất tập trung. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý rằng không phải ai cũng phù hợp để theo đuổi xu hướng này vì hầu hết những thương hiệu theo đuổi xu hướng này đều đã vô cùng nổi tiếng và có chỗ đứng nhất định trong lòng khách hàng. Bởi vậy nếu một thương hiệu mới khởi nghiệp, chưa quá phổ biến thì khi áp dụng xu hướng thiết kế này có thể khiến chính mình gặp khó khắn trong việc xây dựng hình ảnh.

Tuy nhiên xu hướng này lâu dài sẽ khiến mọi logo đều giống nhau. Hơn nữa trào lưu này cũng không nâng cao khả năng tư duy và tính sáng tạo nên để thành công, thương hiệu cần kết hợp với những yếu tố khác ngoài logo như hình ảnh, trang web, nội dung để mang lại trải nghiệm nhất quán cho người xem.

Xu hướng khuyến khích sự sáng tạo với typography

Sáng tạo là không giới hạn bởi vậy sẽ không có một quy tắc nhất định nào trong lĩnh vực thiết kế đồ họa này. Bên cạnh sự tối giản, nhiều thương hiệu vẫn sẵn sàng thử nghiệm nhiều hơn với những con chữ. Giờ đây nó không chỉ mang chức năng hiển thị tên thương hiệu mà còn là những yếu tố chính thu hút người xem.

Xu hướng này tạo nên sân chơi của những nhà thiết kế đố với những con chữ. Họ không chỉ kết hợp hoa văn, màu sắc, điều chỉnh các nét để ra kết quả cuối cùng mà còn phá vỡ những quy tắc thông thường, thể hiện nét khác biệt của thương hiệu.

Tuy nhiên xu hướng này vẫn còn tồn đọng những khuyết điểm của nó. Nếu doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trong một lĩnh vực truyền thông, đề cao sự chuyên nghiệp và hình thức thì xu hướng thiết kế logo này sẽ không phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Xu hướng cổ điển

Mặc dù đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm khác nhau thế như các chuyên gia vẫn nhận định rằng xu hướng cổ điển vẫn là xu hướng thiết kế của năm nay.

Mặc dù công nghệ ngày càng phát triển thế nhưng nét nghệ thuật của những thế kỷ trước vẫn có một sức hút đặc biệt, khơi dậy những cảm xúc và ký ức của người xem về một thời đã qua.

Xu hướng bảng màu gradient

Thực tế, việc lựa chọn màu sắc thường là câu chuyện mang tính các nhân nên rất khó để xác định đâu là xu hướng màu cụ thể trong năm. Hiện nay chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những logo áp dụng phương pháp này. Thế nhưng thay vì các nhà thiết kế cho rằng xu hướng này chỉ phù hợp với những thương hiệu công nghệ hay sáng tạo như trước kia thì giờ đây, nhiều doanh nghiệp truyền thống cũng đang chạy theo xu hướng này.

Xu hướng chuyển động của biểu tượng

Sáng tạo nội dung dựa trên video đang dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, minh chứng điển hình đó là sự phát triển của tiktok. Bởi vậy việc thiết kế logo động cũng đã và đang được nhiều thương hiệu lựa chọn hiện nay.

Logo animation là một cách để thương hiệu truyền tải câu chuyện của mình mà vẫn đảm bảo thu hút người xem.

Tuy nhiên không phải logo ở đâu cũng có thể chuyển động. Ví dụ như các hình đại diện ở các nền tảng facebook, Instagram,.. hay ở những tờ rơi, billboard,... Do đó các thương hiệu nên sở hữu một logo đứng yên hiệu quả trước rồi sau đó mới sử dụng đến các hiệu ứng bắt mắt.

Tuy hiên logo động sẽ không phù hợp với những khán giả ở lứa tuổi trung niên trở đi và ở những lĩnh vực đòi hỏi sự nghiêm túc và tin cậy cao.

Xu hướng thương hiệu nhân bản

Khả năng kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng là một trong những khía cạnh quan trọng khi xây dựng thương hiệu. Do đó, nếu thương hiệu tạo được những cảm xúc tích cực nơi người dùng thì đó sẽ là lợi thế vô cùng lớn.

Designers có thể đưa vào bộ nhận diện những yếu tố địa phương, văn hóa hoặc bản sắc thương hiệu. Cách này giúp truyền tải thông điệp rằng thương hiệu có sự liên kết với những yếu tố nhân bản.

Mong rằng với những chia sẻ phía trên của Viện CNTT ITPlus, các bạn sẽ có cho mình những ý tưởng để tạo thêm nhiều thiết kế chất lượng nha!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề

1