Chi tiết chi phí sản xuất video giới thiệu công ty

29-04-2023 00:38

Một video giới thiệu về công ty không hề đơn giản, đòi hỏi người làm phải đầu tư rất nhiều không chỉ về thời gian và công sức cho dù doanh nghiệp bạn đã có sẵn đội ngũ chuyên sản xuất hay thuê đội ngũ bên ngoài. Dưới đây là những thông tin chi tiết về chi phí sản xuất video giới thiệu công ty mà Viện Công nghệ thông tin ITPlus tổng hợp được để chia sẻ đến các bạn: 

1. Ê kíp sản xuất

Để cho ra một video hoàn thiện thì một ekip cần tối thiểu những nhân lực sau: biên kịch, chịu trách nhiệm sản xuất, đạo diễn, quay phim, biên tập viên và thư ký trường quay,... Nếu doanh nghiệp của bạn đã có ekip cho riêng mình thì đôi khi sẽ giảm được một phần chi phí do một người có thể đảm nhận nhiều hơn một vai trò. Tóm lại chi phí chi trả cho ekip sản xuất là một khoản chi rất quan trọng và phụ thuộc vào các gói combo mà bạn chọn. 

2. Concept/ Kịch bản/ Storyboard

Concept và kịch bản được ví như là xương sống quyết định đến chất lượng của video giới thiệu công ty. Nếu bạn đã có sẵn trong mình những ý tưởng xây dựng video thì chi phí cho việc thuê agency của bạn sẽ được giảm đi đáng kể đó. Tuy nhiên bạn cũng không nên quá tiết kiệm khoản tiền này vì nó quyết định đến 70% hiệu quả của video. 

Bảng phân cảnh là một khung phác thảo ý tưởng cho một cảnh. Khi bạn có kịch bản, bạn có thể tạo bảng phân cảnh của riêng mình, nhưng nếu bạn muốn rõ ràng hơn cho từng cảnh cho các sản phẩm sau này, tốt hơn là thuê ngoài việc viết bảng phân cảnh sau khi hoàn thành ý tưởng và kịch bản.

3. Chỉnh sửa/ Đồ họa

Chi phí cho quá trình hậu kì (bao gồm chỉnh sửa hiệu ứng, âm thanh và đồ họa) sẽ tiêu tốn kha khá ngân sách của doanh nghiệp nếu không có đội ngũ in house. Đây là quá trình đòi hỏi chuyên môn cao và không thể tự triển khai nếu không có nhân sự, nhưng tầm quan trọng của nó lại rất lớn. Một video có nội dung hay nhưng chỉnh sửa sơ sài sẽ chẳng thể giữ chân được người xem quá 2 giây. Các yếu tố đồ họa, chuyển động 3D cũng nên được cân nhắc.

Việc sở hữu cho mình một đội ngũ riêng thực sự là một giải pháp khá tốt cho doanh nghiệp đó vì chi phí cho quá trình hậu kỳ bao gồm cả chỉnh sửa hiệu ứng, âm thanh và đồ hoạ sẽ chiếm một phần không nghề nhỏ trong ngân sách của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên đây lại là qúa trình đòi hỏi chuyên môn cao và rất khó để tự triển khai nếu không có nhân sự dày dặn kinh nghiệm nên để video đảm bảo nội dung cũng như hình thức thì doanh nghiệp cũng cần tính toán cẩn thận về chi phí cho phần này. 

4. Diễn viên/ Người thuyết trình

Nếu như công ty bạn sở hữu những diễn viên tiềm năng thì thật tuyệt vời, công đoạn này vừa dễ dàng được bỏ qua mà bạn còn thể hiện được nét đa tài của nhân viên công ty. Thế như để thước phim được chuyên nghiệp nhất thì cần đỏi hỏi diễn viên phải là một người tự tin, ăn nói lưu loát trước ống kính. Bởi vậy thông thường những công ty chuyên nghiệp và ngân sách cao sẽ thuê một diễn viên chuyên nghiệp từ bên ngoài. Chi phí sẽ phụ thuộc vào thời lượng diễn trong video cũng như tuỳ thuộc vào kinh nghiệm, trình độ và danh tiếng của diễn viên đó. 

5. Camera

Khoản chi phí này sẽ phát sinh nếu doanh nghiệp có khả năng tự triển khai quay video giới thiệu công ty với những nguồn lực có sẵn và sẽ là khoản chi phí đã được ngầm tính trong combo nếu doanh nghiệp thuê nhân lực bên ngoài. Thực tế xét về lâu dài, một công ty chuyên nghiệp cũng cần đầu tư một chiếc camera hiện đại và đầy đủ chức năng bởi chất lượng sản phẩm cho ra của những chiếc camera này tỷ lệ thuận với chất lượng camera mả doanh nghiệp bạn lưuaj chọn. Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn thuê camera từ những đơn vị khác để tạo nên những thước phim chất lượng nhất nha! 

6. Các thiết bị khác

Để tạo nên một video hoàn chỉnh chúng ta không chỉ cần mình camera mà còn cần thêm rất nhiều thiết bị hỗ trợ chuyên nghiệp khác phải kể đến như các thiết bị âm thanh (booms, micro,..), thiết bị quay chuyển động (dolly, trục xoay,..), thiết bị chiếu sáng (đèn, tấm phản quang), các loại lens,.. Tuỳ vào mục tiêu và tính chất của từng video cũng như ngân sách của công ty mà chúng ta nên có những lựa chọn về dòng máy nhất định cũng như quyết định thuê hay mua để phục vụ sản xuát video. 

7. B-roll

B -roll là các cảnh quay phụ được quay để bổ sung vào sản phẩm video hoàn chỉnh nhằm liên kết các cảnh chính lại với nhau. Tương tự như ở các cảnh quay chính, chi phí quay cảnh quay phụ này còn phụ thuộc vào thời lượng, độ khó cũng như các thiết bị phục vụ đi kèm. 

8. Chi phí địa điểm và thời gian sản xuất

Địa điểm ghi hình cũng là một yếu tố quan trọng để tạo nên một bối cảnh hoàn hảo cho video. Bạn sẽ ghi hình ở đâu? Mỗi chot hình sẽ kéo dài trong thời gian bao lâu? Bạn sẽ quay ở bao nhiêu địa điểm? Địa điểm bạn lựa chọn là trong nhà hay ngoài trời? Điều kiện thời tiết có ảnh hưởng đến hiệu suất công việc nếu ghi hình ở những địa điểm này không?.... 

Có rất nhiều câu hỏi cần đặt ra để giải quyết vấn đề địa điểm này. Bạn cần có câu trả lời chi tiết cho từng câu hỏi thì mới có thể đưa ra dự trù chính xác cho các khoản chi cho địa điểm này. 

Đi cùng với địa điểm quay đó chính là thời gian sản xuất. Chi phí cho thời gian ghi hình sẽ tăng lên nếu thời gian không như dự trù. Bởi vậy bạn cũng cần có những kế hoạch làm việc vụ thể để tận dụng từng phút giây trong các buổi ghi hình, hạn chế làm phát sinh chi phí cũng như ảnh hưởng đến các bối cảnh khác. 

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề