CHỌN ĐÚNG NGHỀ - LIỆU CÓ NAN GIẢI?

25-09-2018 20:51

Một con số đáng giật mình tại Việt Nam khi mỗi năm có tới 147.000 cử nhân thất nghiệp. Điều này làm các nhà xã hội phải vào cuộc tìm hiểu và hầu hết có câu trả lời rằng: “Vì chọn không đúng nghề và không thể làm đúng nghề”. Chính bởi việc học cuốn chiếu theo phương pháp giáo dục truyền thống và không hề đặt việc hướng nghiệp cho học sinh làm trọng tâm đã làm các bạn trẻ hiện nay, đặc biệt là các bạn sinh viên phải băn khoăn rằng: Liệu chúng ta đã chọn đúng nghề hay chưa, và làm thế nào để chọn đúng nghề? Hãy cùng ITPlus Academy đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này.

Có cái nhìn tổng quan về nghề nghiệp mong muốn

Biết được những yêu cầu của công việc sau này là một trong những yếu tố rất cần thiết trong việc hướng nghiệp cho tương lai. Khi quyết định chọn lựa một nghề nào đó, các bạn cần hình dung ra công việc cụ thể sẽ như thế nào; những tố chất và kỹ năng nào cần thiết cho ngành nghề đó; thực trạng, xu hướng về nhu cầu của nghề nghiệp đó như thế nào trong xã hội. Từ đó có thể tìm ra những yêu cầu có lợi cho bản thân, phù hợp với sở trường và tính cạnh tranh của nghề nghiệp đó trong thị trường lao động.

Một ví dụ cụ thể: Khi bạn đang muốn tìm hiểu về Truyền thông đa phương tiện, bạn cần phải biết ngành này gồm những lĩnh vực nào, công việc ra sao. Khi làm việc theo ngành Truyền thông cần có những tố chất và kỹ năng gì và yếu tố tiên quyết để có thể thành công trong ngành nghề này. Từ đó đối chiếu với bản thân và xem xét nó có phù hợp với bản thân không.

Hiểu rõ bản thân mình

Đây là việc đầu tiên và cơ bản nhất để có thể hiểu công việc tương lai có phù hợp với bản thân hay không. Nắm rõ khả năng của bản thân đến đâu, sở thích của mình là gì, mình có những điểm mạnh, điểm yếu nào đều là những yếu tố giúp bạn có thể xác định con đường nghề nghiệp của bản thân sau này. Bạn sẽ không thể biết công việc thiết kế đồ họa có phù hợp với bản thân không nếu như bạn không thế biết những công việc của nó có phù hợp với bạn không, bạn không hề biết mình có khiếu thẩm mỹ, khả năng sáng tạo hay không. Chính vì vậy hiểu rõ bản thân là việc cực kỳ quan trọng.

Hiện nay trên thế giới có một số công cụ khá nổi tiếng về nhận diện tính cách; các điểm nổi trội về năng lực cá nhân như MBTI, DISC, SMART…Ngoài ra, chuyên gia cũng khẳng định rằng một trong những cách tốt nhất để hiểu rõ bản thân mình là khi chúng ta tham gia càng nhiều vào các hoạt động xã hội và va chạm càng nhiều trong cuộc sống.

Liên kết tiềm lực của bản thân và cơ hội thực tiễn

Việc va chạm vào các công việc thực tế sẽ là thước đo lớn nhất cho biết bạn có thực sự phù hợp với nghề nghiệp hay không. Rất nhiều bạn trẻ đã từng rất tự tin mình đã chọn đúng nghề cho đến khi thực sự đi làm, họ phát hiện rằng họ không có hứng thú với công việc này và làm gián đoạn rất nhiều khả năng thăng tiến của bản thân trong sự nghiệp. Chính vì vậy, hãy đừng chỉ học từ những kiến thức trong sách vở mà hãy để bản thân được trực tiếp trải nghiệm thực tế qua các cơ hội thực tập tại các công ty chuyên nghiệp.

Quá trình đó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính chất cụ thể của công việc và nhận ra liệu bản thân có thật sự phù hợp hay không. Và có thể, từ chính những mối quan hệ với các đồng nghiệp xung quanh sẽ dẫn lối cho bạn đến những cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời sau này.

Sau khi thu thập được đủ kiến thức và kinh nghiệm cần thiết, hãy nhìn lại những gì mình có và tìm ra đáp án cho 3 chữ G (Gifts - Tài năng), P (Passion - Đam mê) và V (Values - Giá trị của bản thân). Đó sẽ là một công thức hoàn hảo để bạn có thể tìm ra công việc thích hợp cho bản thân.

Nếu như bạn đã có đủ khả năng nhận định công việc phù hợp với bản thân, chúc mừng bạn, vì bạn đã đạt được một thành công lớn trong cuộc đời. Nhưng hãy nhớ rằng trong quá trình phát triển sự nghiệp có rất nhiều khó khăn trước mắt và nếu muốn chạm được thành công, bạn sẽ cần quyết tâm, nỗ lực và kiên trì.

 

Hiện nay, có rất nhiều bạn học sinh tham gia học tập trường đào tạo nghề với các ngành hot về Công nghệ thông tin như Lập trình, thiết kế đồ họa, Quay dựng phim,... Chỉ ngay từ năm nhất các bạn đã có thể ứng tuyển tại các doanh nghiệp lớn hàng đầu tại Việt Nam. Vậy tại sao bạn không thử?

Tìm hiểu ngay tại đây:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề