CHỌN TRƯỜNG HOT HAY CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP?

09-01-2019 21:13

Chọn trường hay chọn nghề vẫn luôn là chủ đề cực nóng hổi của các vị phụ huynh và các em học sinh sắp tốt nghiệp THPT và bước vào kì thi đại học. Điều này là chính đáng bởi những con số và thực tế phản ánh tỷ lệ thất nghiệp hiện nay, cùng với nhu cầu đảm bảo cuộc sống sau này khiến cho nỗi băn khoăn này không bao giờ ngừng lại. ITPlus Academy qua bài viết này sẽ giúp gỡ rối những thắc mắc về chủ đề trên.

Chọn trường hot liệu có tốt?

Trên thực tế, đa số học sinh ít có khả năng tự định hướng việc làm và chấp nhận làm những công việc không biết mình có phù hợp hay không. Nhiều học sinh trung học phổ thông đến năm lớp 12 mới vội mở cuốn tư vấn tuyển sinh ra để giúp mình tư vấn chọn trường phù hợp. Chọn lựa đưa ra quyết định vì trường đó “đẹp”, đang nằm trong top đầu; hoặc chọn trường theo ý muốn tư vấn của cha mẹ. Thậm chí có em còn phó mặc chuyện lựa chọn trường, chọn ngành cho bố mẹ theo kiểu “bố mẹ đặt đâu, con ngồi đó”.

Vì chọn trường chứ không chọn ngành nghề dẫn tới thực trạng không ít sinh viên đã phải bỏ học giữa chừng để chuyển đổi hoặc ra trường làm trái ngành vì không phù hợp với năng lực, tính cách của bản thân. Cho dù trường mình đang học là những trường top đầu, bản thân sinh viên khi thi đỗ vào trường cũng đã chứng tỏ được năng lực của bản thân. Tuy nhiên vì phó mặc cho xu hướng mà bạn không ngờ đến mình không có hứng thú với trường mình đang học nữa dẫn tới buông bỏ, vô cùng lãng phí.

Định hướng thế nào là đúng đắn?

Trước hết, bạn nên làm một bản tóm tắt hoặc đánh giá về cá nhân hoặc sở thích nghề nghiệp của mình. Thông qua đó, bạn giới hạn lại những ngành học ưng ý và phù hợp với sở thích nghề nghiệp, năng lực học tập của mình. 

Ngoài ra, bạn còn có thể tìm hiểu thông tin về dự báo nhu cầu nhân lực, về lĩnh vực trọng điểm của địa phương bằng cách vào website của địa phương mình để biết định hướng phát triển trong 4-5 năm tới. Sau đó bạn có thể trao đổi với thầy cô, gia đình để ghi lại các ngành học mà bạn ưng ý nhất, đọc kỹ các thông tin có liên quan đến chúng, chuẩn bị cho bước tiếp cận gần hơn. 

Cần phải lưu ý, bạn nên “chọn ngành” chứ không nên “chọn nghề”. Bởi quá trình 4 năm học đại học cung cấp cho các bạn vô cùng nhiều kiến thức giúp bạn có những nền tảng cho một nhóm nghề đặc thù. Việc chọn nghề thôi là khá nguy hiểm bởi thị trường luôn biến động và bạn sẽ bị bó buộc khá nhiều tới nghề mình chọn.

Hãy có một cái nhìn xa hơn. Sau đó “chọn ngành” rồi “chọn nghề”, đừng “chọn nghề” rồi “chọn ngành”

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề