CON GÁI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN. TẠI SAO KHÔNG?

17-07-2020 10:55

Trong ngành công nghệ thông tin hiện nay, số lượng lập trình viên nam là rất lớn và gần như áp đảo so với số ít nữ giới còn lại. Có nhiều lý do dẫn đến thực tế này, trong đó bao gồm cả những quan niệm xã hội rằng “gái kinh tế, trai kỹ thuật”. Tuy nhiên, đối với các bạn nữ có niềm đam mê với công nghệ, nếu vì những định kiến đó mà từ bỏ cơ hội được học tập về lĩnh vực mình yêu thích thì quả là một điều đáng tiếc. Con gái học công nghệ thông tin - Tại sao không? Hãy cùng ITPlus - Academy tìm hiểu trong bài viết dưới đây bạn nhé!

 

Trong một bài báo có tên “Muốn thành công trong lĩnh vực công nghệ. Tốt nhất đừng là phụ nữ…” nhà báo John Naughton có đưa ra những lý do khiến ngành Công nghệ thông tin kém thân thiện hơn với phái nữ. Cụ thể như sau:

Định kiến xã hội

 

 

Chúng ta đều biết, thời đại công nghệ 4.0 đang ngày càng phát triển, những quan niệm về bình đẳng giới cũng ngày càng tiến bộ. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có những định kiến cho rằng phái nữ thường kém tư duy logic và toán học hơn nam giới, phụ nữ thì nên làm công việc bàn giấy nhẹ nhàng hay công nghệ thông tin chỉ dành cho nam giới. Những ảnh hưởng đến nhận thức còn xuất phát từ nhiều thước phim quảng cáo, phim điện ảnh khi mà dân công nghệ đều do đàn ông thống trị và chiếm lĩnh mạnh mẽ. 

Định kiến từ chính bản thân

 

 

Nhiều bạn nữ dù yêu thích lĩnh vực công nghệ thông tin, nhưng đâu đó vẫn có sự e dè, băn khoăn như “học trong môi trường toàn nam liệu mình có bớt nữ tính đi không? thức khuya, làm máy nhiều thì có bị tàn phai nhan sắc? làm sao mà mình giỏi bằng mấy đứa con trai được?” Những điều này chỉ là vấn đề nên được đặt ra và suy nghĩ, còn nếu đưa nó trở thành lý do để từ bỏ lĩnh vực bạn yêu thích thì quả là một điều đáng tiếc. 

Vậy con gái học Công nghệ thông tin. Tại sao không nhỉ?

 

 

Thứ nhất, rõ ràng Công nghệ thông tin đang trở nên cực kỳ hot trong nhiều năm trở lại đây. Niềm đam mê sẵn có sẽ giúp bạn phát triển và có một công việc vừa đúng sở thích vừa nhiều tiền. Vậy tại sao không? Thứ hai, nếu bạn đang lo lắng mình sẽ không giỏi như các nam thì cũng hãy nhìn vào những tấm gương khác thay vì tự ti về khả năng bản thân. Có rất nhiều lập trình viên là nữ giới không hề kém cạnh với bất kỳ chàng trai nào, thậm chí còn xuất sắc hơn. Thứ ba, nếu bạn sợ hãi mình sẽ mất nữ tính đi thì quả là một điều vô căn cứ. Bởi dù trong môi trường nào thì đa số phái nữ như yêu thích cái đẹp, biết chăm chút cho bản thân và có một tâm hồn quyến rũ. Thậm chí khi học cùng với nhiều bạn nam, con gái còn trở được “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa” và dễ kiếm bồ hơn bao giờ hết.

 

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua định kiến xã hội vì mình sống cho chính mình, vì niềm đam mê và yêu thích chứ không phải chạy theo xu hướng nào cả. Từ những thay đổi nhỏ như vậy, các quan niệm xã hội không đúng đắn sẽ dần bị xóa bỏ và nhận thức cũng sẽ chuyển biến tích cực hơn. 

 

Điều quan trọng nhất vẫn là bạn có đủ quyết tâm và sự dũng cảm để theo đuổi ngành nghề mình yêu thích. Khi cố gắng và sống hết mình với công việc, phái nữ đôi khi còn khéo léo và tỏ ra nhanh nhẹn, nhạy bén hơn nam giới rất nhiều. Những nữ lập trình viên hội tụ được nhiều các yếu tố như thông minh, nhanh nhẹn nhưng không hề khô cằn mà vẫn rất lãng mạn. Chính vì vậy, hãy nắm lấy cơ hội và tin tưởng vào lựa chọn của mình các cô gái nhé!

 

Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề