ĐĂNG KÝ QUÁ NHIỀU NGUYỆN VỌNG ĐẠI HỌC NÊN HAY KHÔNG?

20-03-2018 13:52

Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2018, các thí sinh đã được các chuyên gia khuyến cáo cần nghiên cứu kỹ thông tin các trường, không nên đăng ký tràn lan quá nhiều nguyện vọng.

Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, nhiều trường ĐH, CĐ đã đưa ra nhiều phương thức tuyển sính khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của thí sinh như mở thêm ngành, tổ hợp môn xét tuyển mới. Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay cũng có một số thay đổi đối với cả thí sinh và các trường.

 

 

Tuy nhiên, để có cơ hội trúng tuyển cao nhất, các thí sinh cần nghiên cứu kỹ thông tin của các trường mà không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng.

Ngành Lập trình ứng dụng

Ngành Thiết kế đồ họa - Truyền thông đa phương tiện

Quay, Dựng phim và Biên tập Video

Theo thông tư sửa đổi, bổ sung về Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ các nhóm ngành của Bộ GD & ĐT thì kỳ tuyển sinh năm nay có 4 điểm thay đổi so với năm 2017. Cụ thể:

Điểm ưu tiên khu vực khi xét tuyển chỉ còn 0,25 điểm. Bộ GD & ĐT không quy định “điểm sàn” cho các ngành đào tạo, trừ ngành sư phạm. Điểm xét tuyển năm 201 được làm tròn đến 2 chữ số thập phân và các trường phải công khai tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau một năm tốt nghiệp của hai năm trước.

Những thay đổi này nhằm trả lại quyền tự chủ trong tuyển sinh cho các trường, giảm bớt những bất cập vè điểm ưu tiên khi xét tuyển và mở ra thêm các kênh thông tin cho các thí sinh chọn ngành và chọn trường.

Từ sự thay đổi của những Quy chế này, nhiều trường ĐH, CĐ đã có sự thay đổi về phương thức tuyển sinh, điều kiện xét tuyển, mở thêm nhiều ngành mới. Nhiều trường còn đưa ra những tổ hợp xét tuyển mới đáp ứng nhu cầu của các thí sinh như: Văn, Sử, Anh; Toán, Sinh, Sử; Văn, Công dân, Ngoại ngữ…

Cùng với việc công bố thông tin tuyển sinh, các trường cũng công bố ưu đãi đối với từng ngành đào tạo, đặc biệt là những ngành nghề có tính đặc thù để thu hút thí sinh như cấp học bổng, giới thiệu việc làm,…

Phim hoạt hình 3D và Quảng cáo

Thiết kế và Diễn họa nội thất

Lãnh đạo của các trường khuyến cáo các thí sinh phải cân nhắc thật kỹ các thông tin về ngành, nghề, cơ hội việc làm…trước khi đăng ký xét tuyển. Dù Bộ GD & ĐT bỏ điểm sàn; các trường mở rộng nhiều phương thức, nhiều khối xét tuyển mới…, thí sinh cũng phải có năng lực thực sự mới có thể theo học được các chương trình bậc đại học. Nếu tổ hợp môn xét tuyển chênh lệch với chương trình đào tạo, việc học sẽ gặp khó khăn bởi người học không cùng khối kiến thức.

Nếu thí sinh có định hướng và chọn được ngành học phù hợp với năng lực, sở thích và doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều thì nên đăng ký xét tuyển từ ba đến năm nguyện vọng. Trong đó, có nguyện vọng thấp hơn năng lực, nguyện vọng bằng với năng lực và nguyện vọng cao hơn năng lực để định hướng phấn đấu.

Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, đăng ký vào những ngành, trường không phù hợp năng lực để đỗ đại học bằng mọi giá, vì có thể các em sẽ không theo được chương trình đào tạo, hoặc không tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề