ĐIỂM DANH CÁC NGÀNH KHỐI B DỄ XIN VIỆC NHẤT HIỆN NAY

27-09-2018 15:51

Tổ hợp 3 môn: Toán – Hóa – Sinh hay còn gọi là khối B là khối được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và theo đuổi, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích nghiên cứu, công nghệ, kỹ thuật,… Hiện nay, nhu cầu nhân lực khối B ở Việt Nam ngày càng tăng lên, tuy nhiên, nhiều thí sinh vẫn chưa định hướng được ngành nghề cụ thể cho mình.

Trong bài viết dưới đây, ITPlus Academy sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc về ngành nghề cho dân khối B, đặc biệt là top các ngành dễ xin việc nhất trong tương lai. Ngoài ra, còn có một số bí kíp nhỏ giúp bạn chinh phục khối B dễ dàng hơn. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Các ngành khối B dễ xin việc nhất hiện nay

Nhóm ngành Y – Dược

Sự thật chứng minh rằng phần lớn các bạn trẻ lựa chọn khối B là để theo đuổi giấc mơ trở thành Bác sĩ, Dược sĩ tương lai. Đây cũng được cho là nhóm ngành dễ xin việc nhất, bởi không chỉ có mức thu nhập ổn định, mà còn là nhóm ngành luôn được xã hội tôn vinh, coi trọng và nắm trong tay tính mạng của người bệnh.

Trong các kỳ thi xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng, ngành này luôn có mức độ cạnh tranh cao, thể hiện cụ thể ở điểm chuẩn hằng năm rất cao. Vì vậy, muốn trở thành một sinh viên Y Dược, bản thân thí sinh cần hết sức nỗ lực, tập trung học tập và cần xác định cho mình một lộ trình ôn thi hiệu quả ngay từ bây giờ. Việc học tập trong trường Đại học cũng vậy, bạn không thể lơ là và thiếu kiên nhẫn, bởi đây là ngành đòi hỏi trình độ chuyên môn rất cao, đồng thời người làm nghề phải thực sự có cái tâm và trách nhiệm với nghề nghiệp mà mình đang theo đuổ

Nếu bạn có niềm đam mê với ngành Y Dược nhưng lại không đủ năng lực để vào các trường Đại học bởi mức điểm chuẩn cũng như yêu cầu đầu vào khá cao bạn cũng có thể lựa chọn hệ Cao đẳng. Hiện nay có rất nhiều trường Cao đẳng đào tạo chất lượng và uy tín tại TPHCM và Hà Nội như: Cao đẳng Dược Sài Gòn, Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Cao đẳng Y Dược Nha Trang ….

Nhóm ngành Tài nguyên – Địa chất – Khoáng sản

Rất nhiều bạn trẻ nghĩ rằng, học khối B chỉ có thể lựa chọn ngành Y Dược, nhưng thực tế cho thấy, trong tình trạng biến đổi môi trường và nguồn tài nguyên thiên nhiên đang bị khai thác như hiện nay, thì nhóm ngành Tài nguyên – Địa chất – Khoáng sản đang rất “khát” nhân sự số lượng lớn.

Đây là ngành nghề có tiềm năng về cơ hội phát triển rất cao, thu nhập ổn định. Đặc biệt, các bạn sinh viên có vốn kiến thức chuyên sâu về mảng này đang là những “viên ngọc quý” trong ngành, là những người có thể đưa ra các phương án hỗ trợ tốt nhất cho tình trạng tài nguyên môi trường hiện nay.

Trong các ngành khối B thì Y Dược và Tài nguyên, địa chất, khoáng sản là 2 nhóm ngành có cơ hội việc làm cũng như ổn định và thu nhập cao. Ngoài ra còn có những ngành có tiềm năng phát triển khác như:

Răng hàm mặt

Y học dự phòng

Điều dưỡng

Kỹ thuật y học

Y tế công cộng

Dinh dưỡng

Dược học

Quản lý bệnh viện

Công nghệ kỹ thuật môi trường

Quản lý đất đai

Kĩ thuật trắc địa – bản đồ

Quản lý tài nguyên và môi trường

Công nghệ kỹ thuật môi trường

Sinh học

Tâm lí học giáo dục

Công nghệ thiết bị trường học

Khoa học môi trường

Khoa học đất

Khoa học cây trồng

Bảo vệ thực vật

Nông nghiệp

Công nghệ rau quả và cảnh quan

Công nghệ thực phẩm

Công nghệ sau thu hoạch

Sư phạm Sinh học

Chính trị học (sư phạm Triết học)

Sư phạm kỹ thuật nông nghiệp

 

2. Khối B gồm những môn nào?

Khối B bao gồm các môn: Toán – Hóa – Sinh. Cả 3 môn hiện nay đều áp dụng thi theo hình thức trắc nghiệm. Đối với môn Toán thí sinh sẽ làm bài trong thời gian 90 phút. Hai môn còn lại thí sinh làm bài trong thời gian 50 phút. Các ngành khối B có rất nhiều nhưng thường tập trung vào các ngành chính như:

  • Xét nghiệm y học dự phòng
  • Y đa khoa
  • Y học cổ truyền
  • Công nghệ sinh học

… và một số ngành khác

Khi mở thêm khối B1 để phục vụ cho các thí sinh có thể lựa chọn được khối thi thích hợp cho mình. Khối B1 bao gồm: Toán – Hóa – Anh.

3. Bí quyết để học tốt các môn khối B

  • Đối với môn Sinh:

Các bạn không nên học thuộc lòng vì kiến thức môn này rất rộng đồng thời lại đan xen vào nhau nên rất khó nhớ. Vì thế bạn chỉ cần học và ghi nhớ đồng thời hiểu sâu các khái niệm cơ bản để có thể vận dụng linh hoạt vào việc làm bài tập. Đồng thời cần làm bài thật nhiều bài tập trắc nghiệm, làm lại các đề thi từ năm trước.

Cách thức ôn tập: Học kiến thức mới đồng thời luyện các đề thi trắc nghiệm, bổ sung các kiến thức còn yếu kém, tổng hợp ôn tập có chọn lọc…

  • Đối với môn Hóa: 

Bạn cần phải nắm vững các kiến thức về lý thuyết và bài tập thường xuyên làm bài tập, các đề thi THPT Quốc gia. Tự viết lại các phương trình các công thức hóa học, ghi lại những ý quan trọng, các sơ đồ do chính mình làm. Đồng thời học cách áp dụng được công thức, tính toán theo phương trình phản ứng, lập và giải được hệ phương trình, bảo toàn khối lượng, nguyên tố… Học cách sử dụng các phương pháp tính toán nhanh.

  • Đối với môn Toán:

Việc học môn Toán đòi hỏi sự tư duy và logic cao chính vì thế bạn cần phải ghi lại những công thức cơ bản và nâng cao mới có thể hiểu đúng đề và hoàn thành được các dạng bài tập. Việc thực hành thường xuyên các dạng bài tập liên quan tới các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và rèn luyện các bài tập nâng cao hơn sẽ là cách ôn thi đại học môn Toán đạt điểm cao.

Trên đây là những thông tin về các ngành dễ xin việc cho dân khối B và bí quyết ôn thi khối B hiệu quả mà ITPlus Academy tổng hợp giúp bạn. Khối B tập hợp các môn học có lượng kiến thức rất lớn và sâu rộng, đòi hỏi các bạn cần chăm chỉ học tập và rèn luyện hằng ngày. Ngay từ bây giờ, hãy đặt ra mục tiêu cho mình và quyết tâm hết mình để hoàn thành mục tiêu đó nhé!

ITPlus Academy chúc bạn thành công!

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề