HỌC CÁCH PHỐI HỢP HÌNH ẢNH VÀ CHỮ TRONG THIẾT KẾ

20-01-2019 19:19

Chữ và hình ảnh là 2 yếu tố vô cùng cơ bản của bất cứ thiết kế nào. Tuy rằng nó là những thuộc tính căn bản nhưng với những xu hướng thiết kế gần đây làm cho rất nhiều designer cảm thấy bối rối khi thao tác với 2 thành phần này. Cùng ITPlus Academy học cách kết hợp hình ảnh và chữ một cách thật nhuần nhuyễn nhé.


Hình ảnh cần có khoảng trống hợp lý

Dù bức ảnh bạn dùng là do tự chụp hay tìm từ một nguồn có sẵn để sử dụng trong thiết kế của mình, bạn sẽ muốn nó mang lại hiệu quả tốt, đủ khoảng trống để bạn có thể chèn chữ vào (trừ khi bạn muốn thêm một yếu tố thiết kế để làm nổi bật chữ và/hoặc che giấu phông nền quá chi tiết, bằng một hình dạng hoặc lớp nền che nào đó )

Tổng thể bố cục được tạo bằng sự kết hợp giữa hình ảnh và chữ

Một thiết kế chưa đủ khi chỉ có chữ và hình đẹp. Bạn có thể có một tấm ảnh vô cùng hấp dẫn và một thông điệp hay đặt trong một kiểu chữ đẹp, nhưng trừ khi hai yếu tố trên có thể hòa quyện vào nhau, nếu không kết quả chúng ta nhận được sẽ không đủ hấp dẫn sự chú ý hoặc chúng sẽ không nhận được sự chú ý như mong đợi. Có một cách để tạo ra một bố cục đẹp tại nơi mà hình và chữ bổ sung cho nhau, chúng ta có thể tinh chỉnh chữ sao cho vừa vặn với hình dạng của một vật thể trong ảnh . Hãy chú ý vào cách bố trí tiêu đề đầy sáng tạo của trang web này chỉ bằng việc điều chỉnh lại vị trí của chữ: sự sắp xếp này cho thấy được thiết kế của sản phẩm đang được quảng cáo trong hình. Tiếp đến là hệ thống lưới những bức ảnh bên dưới tiêu đề, nơi mà các khối chữ và hình ảnh của sản phẩm được sắp xếp một cách cân bằng và làm nổi bật nhau lên.

Tạo tâm điểm

Một trong những yếu tố cần thiết để có được một bố cục đẹp là tâm điểm – vài loại yếu tố thu hút thị giác để bắt được ánh nhìn và đáp ứng như một điểm trọng tâm cho người xem có thể dễ dàng định hướng được thiết kế của bạn. Trong bối cảnh của một layout chỉ bao gồm hình ảnh và văn bản, tâm điểm có thể là cái này hoặc cái kia. Vì vậy bạn sẽ cần quyết định yếu tố nào quan trọng hơn và giúp nó nổi bật hơn thông qua màu sắc, kích thước, vị trí, hoặc các đặc tính khác.


Tạo nền giả cho chữ

Tạo nền giả ngoài tạo ra sự kết hợp giữa hình ảnh và chữ, còn tạo ra cảm giác dễ đọc hơn. Có 2 cách đê áp dụng kỹ thuật này:

Chọn một hình ảnh với khoảng trống. Những tấm hình có các vùng lấy nét rõ và rộng, độ lấy nét mờ hay hơi làm mềm hay các độ mềm khác của hình ảnh tạo không gian chi tiết nhỏ để thêm chữ là hai ứng cử xuất sắc nhất. Đó là vì những hình ảnh có chi tiết rõ nét đằng sau chữ có thể làm phần thiết kế của chữ bị khó khăn, nhiều khí là khó đọc. 

 

Chỉnh sửa hoặc thêm hiệu ứng cho hình ảnh. Hãy nói rằng bạn tìm thấy một hình ảnh hoàn hảo cho project của mình nhưng nó lại không phù hợp để chữ lên trên. Có lẽ nó không có nhiều khoảng trống rõ hay có nhiều chi tiết thú vị. Bạn vẫn có thể sử dụng nó nhưng bạn định phải có thêm chút nỗ lực để làm nổi bật văn bản. Có nhiều cách để bạn thực hiện điều đó.

 

Đọc thêm

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề