HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN RA TRƯỜNG LÀ CÓ VIỆC LÀM

11-05-2018 14:52

Học Công nghệ thông tin ra trường có xin được việc làm? Học Công nghệ thông tin sau này sẽ làm gì? Mặc dù có rất nhiều ngành học “hot” trong một khoảng thời gian nhất định nhưng ngành CNTT vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt trong suốt thập kỷ qua. Lý do vì sao vậy?

 

 

Ngành CNTT là gì? 

Công nghệ thông tin là thuật ngữ bao gồm phần mềm, hệ thống máy tính sử dụng cho việc phân phối và xử lý dữ liệu, trao đổi, lưu trữ và sử dụng các thông tin dười nhiều hình thức khác nhau. Nôm na đây là việc sử dụng cộng nghệ hiện đại vào việc tạo ra, truyền dẫn thông tin, xử lý, lưu trữ và khai thác thông tin.

Ngành Công nghệ thông tin hiện nay được chia thành 5 chuyên ngành phổ biến đó là: Kỹ thuật máy tính, khoa học máy tính, hệ thống thông tin, mạng máy tính truyền thông, kỹ thuật phần mềm. Trong đó, hai ngành “hot” nhất hiện nay và dự báo sẽ kéo dài trong tương lại đó là hai ngành An toàn thông tin và Kỹ thuật phần mềm.

Sinh viên sẽ được học những gì khi theo học ngành này?

Sẽ tùy từng chuyên ngành mà sinh viên sẽ được học những chương trình với những giáo trình thú vị khác nhau. Đối với ngành Kỹ thuật phần mềm, các bạn sẽ được học các nhóm kiến thức như:

- Kiến thức căn bản về CNTT

- Quy trình phát triển phần mềm, từ phương pháp, kỹ thuật, công nghệ trong phân tích, thiết kế, phát triển, kiểm thử, bảo trì phần mềm và quản lý dự án phần mềm cũng như các ứng dụng CNTT theo xu hướng SMAC của thế giới. (SMAC: viết tắt của Social - Mạng xã hội, Mobility - Di động, Analytics - Phân tích dữ liệu, Cloud - Điện toán đám mây)

- Ngoài ra, sinh viên có tối thiểu một học kỳ được học tập và đào tạo thực tế tại các công ty phần mềm có tiếng trong nước, có cơ hội học hỏi từ các chuyên gia đầu ngành.

Học xong Công nghệ thông tin có thể làm những nghề gì? Ngành CNTT phục vụ cho những nghề nghiệp nào?

Đối với ngành kỹ thuật phần mềm, các bạn sinh viên ra trường có thể làm các công việc như lập trình viên, kỹ sư cầu nối, kiểm thử phần mềm, quản trị dự án, giám đốc kỹ thuật,…

Còn đối với ngành An toàn thông tin, các bạn có thể lựa chọn các công việc như: chuyên viên quản trị bảo mật máy chủ và mạng, chuyên viên bảo mật cơ sở dữ liệu, chuyên viên phân tích, tư vấn, thiết kế hệ thống thông tin đảm bảo an toàn, chuyên viên kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin cho mạng và hệ thống, chuyên gia rà soát lỗ hổng, điểm yếu và xử  lý dự cố an toàn thông tin, chuyên viên phân tích mã độc và ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính,…

Để theo học ngành Công nghệ thông tin, sinh viên cần phải có những tố chất gì?

Để có thể theo học được ngành Công nghệ thông tin điều quan trọng nhất là các bạn trẻ cần phải có đam mê và niềm yêu thích đối với công nghệ. Ngoài ra, các bạn cần phải có kiến thức về các môn khoa học tự nhiên, có tư duy logic, yêu thích khám phá, làm nên cái mới,…chỉ cần có các yếu tố này các bạn là người vô cùng phù hợp với ngành học này.

Đặc biệt, nếu chọn học ngành Công nghệ thông tin, các bạn trẻ cần phải có một vốn ngoại ngữ nhất định.

 

 

Vì sao ngành Công nghệ thông tin chưa bao giờ hạ nhiệt trong thập kỷ qua?

Lý do là ngành Công nghệ thông tin đang là xu hướng phát triển của tương lai. Cuộc sống ngày càng hiện đại, con người lại càng cần công nghệ và những sản phẩm công nghệ cao. Ở lĩnh vực nào đi nữa, là ngân hàng hay hàng không, viễn thông, an ninh quốc phòng, tiêu dùng, giải trí… tất cả đều cần đến ứng dụng Công nghệ thông tin. Có thể nói Công nghệ thông tin chính là hạ tầng của mọi hạ tầng.

Vì thế, nhu cầu nhân lực cho ngành này sẽ luôn tiếp tục tăng cao. Theo định hướng quy hoạch quốc gia đến năm 2020 Việt Nam cần khoảng 1.000.000 lao động thuộc lĩnh vực này. Những điều đó lý giải vì sao Công nghệ thông tin vẫn luôn hot.

Vậy có phải hễ cứ học Công nghệ thông tin là ra trường có việc làm?

Nhu cầu nhân lực cho ngành Công nghệ thông tin hiện nay là rất lớn. Hầu hết các sinh viên ra trường đều có việc làm. Tuy nhiên, qua các cuộc trò chuyện của các doanh nghiệp, các ứng viên mà họ lựa chọn bên cạnh kiến thức chuyên môn thì cần phải giỏi ngoại ngữ và kỹ năng mềm. Vì trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập như hiện nay, hai tiêu chí này vô cùng quan trọng, giúp các cử nhân Công nghệ thông tin dễ dàng nắm bắt được cơ hội, thích nghi và tỏa sáng hơn.

Do đó, khó có thể khẳng định cứ học CNTT là ra trường có việc làm lương cao. Nhưng chúng ta có thể khẳng định, những cử nhân CNTT giỏi ngoại ngữ, được trang bị những kỹ năng mềm cần thiết chắc chắn sẽ nắm bắt được những cơ hội việc làm toàn cầu sau khi ra trường.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề