HỌC NGAY 3 DẠNG HÌNH KHỐI CƠ BẢN CỦA THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

29-03-2019 22:33

Chúng ta đều biết những chi tiết hình ảnh trong thiết kế được cấu tạo từ những hình khối. Vậy bạn có biết những loại hình khối nào ngoài "hình vuông, hình tròn, hình tam giác" không? ITPlus Academy sẽ chỉ cho bạn 3 dạng hình khối cơ bản khi thiết kế nhé

Hình khối hình học (Geometric)


Hình khối hình học (Geometric) là những gì mọi người nghĩ đến đầu tiên khi nghĩ về “shapes”. Hình tròn, hình vuông, tam giác, đa giác... được tạo nên từ những cấu trúc quen thuộc, rất dễ nhận biết. Chúng là các hình khối được tạo nên bởi sự lặp lại & đối xứng của các đường thẳng; hoặc từ các góc cạnh khép kín. Sự lặp lại/ đối xứng/ góc cạnh này mang lại cho chúng tính dễ tổ chức và hiệu quả cao.

Chính vì tính “chuẩn mực” của mình, hình khối hình học được sử dụng thường xuyên, liên tục, bất cứ đâu. Chúng là những hình khối cơ bản mà (gần như) mọi thiết kế đều có.

Hình khối tự nhiên (Organic)


Organic shapes, hay còn được gọi là Nature shapes, là các hình khối được vẽ ra từ hình dạng thật của vật thể khi chiếu lên một mặt phẳng. Không giống với hình khối hình học, hình khối tự nhiên bất quy tắc, không có tính lặp lại hay đối xứng; không đồng đều và có nhiều đường cong hơn. Chúng có thể đại diện cho các hình dạng của vật thể trong tự nhiên như đám mây, cái lá,... 

Các hình khối tự nhiên thường được tạo ra từ việc sử dụng kĩ thuật vẽ minh họa (Illustration) hoặc nhiếp ảnh (photography). Chúng ở dạng “free form”, do đó không hề cứng nhắc mà truyền đạt cảm xúc, cảm giác rất tốt. Hình khối tự nhiên tạo cho người nhìn một sự thích thú nhất định và bổ sung cho chủ đề của thiết kế.

Hình khối trừu tượng (Abstract)


Hình khối trừu tượng (Abstract) có hình dạng mô phỏng các hình khối tự nhiên (Organic) với các nét đặc tả dễ nhận biết, nhưng chúng không tả thực mà chỉ đủ khiến ta liên tưởng đến hình ảnh thực. Chúng là phiên bản cách điệu hoặc đơn giản hóa của hình khối tự nhiên.

Ví dụ: Người que là hình khối trừu tượng mô tả con người thực. Typographics là hình khối trừu tượng mô tả chữ viết. Các biểu tượng (Icons) là hình khối trừu tượng mô tả các ý tưởng và khái niệm.

Ban truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề