HỌC NGHỀ CÓ NHỮNG LỢI ÍCH GÌ SO VỚI HỌC ĐẠI HỌC?

16-09-2018 23:31

Đã trải qua gần 2 tháng kể từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi THPT và các sĩ tử chắc hẳn đang trải qua những tháng ngày đầu tiên trở thành tân sinh viên. Tuy nhiên cần có một khía cạnh chúng ta cần phải xem xét trong những ngày này, đó là việc có hay không những cơ hội khi sinh viên rời đại học để học nghề, liệu quyết định này có dại dột hay không? Hãy tìm hiểu vấn đề này cùng với ITPlus Academy trong bài viết sau đây.

Có một suy nghĩ khá phổ biến vào thời gian trước, rằng những người học nghề sau cấp 3 thường là những học sinh trượt đại học hoặc không có khả năng tiếp tục con đường học vấn, chính vì vậy những trường dạy nghề trước đây thường là những công việc tay chân vất vả và không được coi là nghề có thu nhập ổn định và có cơ hội thăng tiến trong xã hội.

Tuy nhiên thời gian gần đây, không ít bạn trẻ có trình độ học thức cao, điểm thi đại học cũng rất tốt và đỗ các trường Đại học danh giá từ bỏ ghế giảng đường để học tại các trường nghề, nhiều người nghĩ rằng đó là dại dột, là thiển cận. Xã hội Việt Nam ngày nay không còn coi những nghề tay chân mới là những nghề được đưa vào trường dạy nghề nữa, mà có rất nhiều trường dạy các nghiệp vụ cụ thể giúp cho những bạn trẻ có thể có những kỹ năng thực sự cần thiết khi bước vào thị trường lao động. Sau đây là những lợi ích rõ rệt của học nghề so với học đại học:

Được đào tạo sát với thực tế môi trường làm việc của doanh nghiệp

Lợi thế lớn nhất của các trường nghề đó là đào tạo ra đội ngũ nhân sự giỏi tay nghề, am hiểu sâu rộng về nghiệp vụ chuyên môn.  Đây là điểm khác biệt rất lớn so với Đại học. Khi mà ĐH hiện nay vẫn nặng nề về lý thuyết chứ không rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp chuyên sâu cho sinh viên. Vì lẽ đó, sau khi ra trường, sinh viên trường nghề hoàn toàn có thể tự tin đặt vấn đề cho một mức lương cao như mong muốn tại các Tập đoàn lớn.

Có tính chuyên môn hóa cao

Học nghề mang tính chuyên môn hóa rất cao. Khi xác định được sở thích, đam mê và tố chất của bản thân, bạn sẽ đăng ký vào một trường nghề và khoa đào tạo chính nghề mà bạn muốn theo đuổi. Ví dụ, bạn sẽ không phải học nhiều môn đại cương dàn trải như các trường đại học yêu cầu nếu bạn mong muốn trở thành một designer, hay bạn cũng không nhất thiết phải học những môn về lý luận chính trị như các trường đại học về công nghệ thông tin để có thể trở thành một lập trình viên. Một chương trình học rõ ràng, sát với thực tế sẽ là thứ bạn cần để có thể tiết kiệm tối đa thời gian và tiền bạc cho gia đình và bản thân.

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Không khó để có thể tìm được một công việc tốt nếu như bạn không học đại học mà học tại các trường nghề. Học nghề ngày càng có nhiều lợi thế bởi thị phần việc làm cho những người học nghề ngày càng cao. Các doanh nghiệp đang tăng cường sử dụng công nghệ quản lý, sản xuất hiện đại, vì thế lực lượng lao động gián tiếp chỉ chiếm tỉ lệ từ 5-6%, còn lại là lao động đã qua đào tạo nghề. Chưa kể, hội nhập ASEAN, những người được đào tạo nghề có cơ hội làm việc cho nhiều quốc gia khác với mức lương hấp dẫn cả nghìn đô la. Ngay tại Việt Nam, một người có khả năng làm việc tốt dù mới chỉ qua trường nghề hay các học viện đào tạo nghiệp vụ cũng có thể tìm được cho mình cơ hội việc làm lên tới 8 con số, một điều khó có thể xảy ra vào thời gian trước đây khi Việt Nam chưa hội nhập.

Vẫn biết rằng bằng đại học sẽ không phải con đường duy nhất dẫn tới thành công,vẫn có nhiều con đường khác,nhưng bạn lựa chọn con đường nào thì cũng cần phải có sự cố gắng,nỗ lực của bản thân mình.Bởi vì dù trường học hay là trường đời thì việc học cũng cần phải đặt lên hàng đầu. Giấc mơ đại học không còn nhưng không có nghĩa là không học

Hiện nay, có rất nhiều bạn học sinh tham gia học tập trường đào tạo nghề với các ngành hot về Công nghệ thông tin như Lập trình, thiết kế đồ họa, Quay dựng phim,... Chỉ ngay từ năm nhất các bạn đã có thể ứng tuyển tại các doanh nghiệp lớn hàng đầu tại Việt Nam. Vậy tại sao bạn không thử?

Tìm hiểu ngay tại đây:

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề