Hướng dẫn thiết kế logo 3D bạn không nên bỏ lỡ

31-07-2022 00:44

Hướng dẫn thiết kế logo 3D bạn không nên bỏ lỡ

Thiết kế 3D ngày càng được ưa chuộng hiện nay. Bởi vậy logo 3D cũng đang ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn. Vậy làm thế nào để thiết kế logo 3D hiệu quả? Hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu ở bài viết này nha!

1. Phong cách thiết kế logo 3D

Hiện nay phong cách này rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong các poster, logo hay bìa sách,.. Nó được ưa chuộng nhờ vào khả năng minh họa được chiều sâu và tái hiện rõ nét thực tế, giúp người xem gia tăng cảm nhận chân thực và sống động hơn so với thiết kế phẳng.

2. Thiết kế 3D mang lại ưu thế gì?

So với các thiết kế phẳng thì thiết kế 3D sẽ mang lại cảm nhận thú vị hơn cho người xem, đặc biệt là ấn tượng về mặt thị giác.

Mặc dù thiết kế 2D vẫn rất được ưa chuộng hiện nay vì nó có thể sử dụng linh hoạt ở các sản phẩm đồ họa khác như card visit, bao bì sản phẩm, banner,..Tuy nhiên nó lại chưa đủ ấn tượng để lưu lại dấu ấn trong lòng người xem. Bởi vậy logo 3D chính là lựa chọn tối ưu tại các môi trường internet như Facebook hay Website,...

Tuy nhiên logo 3D vẫn còn tồn tại mặt hạn chế đó là không thể hiện được toàn bộ nội dung khi mô phỏng trên bao bì, do đó làm giảm đi nét độc đáo của logo.

3. Cách tạo logo 3D với Adobe Illustrator

Bước 1: Tạo tài liệu mới

  • Mở phần mềm, tạo tài liệu  mới với các thông số phù hợp trong hộp thoại
  • Preferences =>Guides & Grid và điền các thông số phù hợp để tạo một lưới
  • Nhấp chuột vào Tab view rồi đánh dấu các tùy chọn  View => Show grid và View => Snap to grid

Bước 2: Tạo các hình dạng cơ bản

Sử dụng các công cụ:

  • Trên thanh công cụ để tạo các hình khối và đường nét theo bản vẽ phác họa. 
  • Shape Builder (Shift+M) để gộp các đối tượng
  • Direct Selection (A) để làm tròn các góc

Bước 3: Vẽ, tạo các cạnh

Bạn cần vẽ, tạo các cạnh để logo có chiều sâu. 

  • Truy cập Preferences, chọn General. Trong khung Keyboard Increment, bạn nhập giá trị 0.50px. Chọn phần bên trái vòm và nhấn phím mũi tên 10 lần để di chuyển sang trái. Sau đó chọn Object =>Arrange =>Send to back.để dịch chuyển đối tượng ra phía sau.
  • Sao chép bằng cách nhấn Ctrl+C Ctrl+F phần khác của vòm và nhấn phím mũi tên 10 lần để dịch chuyển sang phải. Sau đó bạn di chuyển đối tượng ra phía sau. Xóa các phần thừa ra khỏi vòm bằng cách sử dụng công cụ Shape Builder (Shift + M).
  • Đánh dấu phần bên phải của vòm và nhấn phím mũi tên 10 lần để di chuyển sang phải. Tiếp đó di chuyển đối tượng ra phía sau.
  • Bên cạnh đó bạn nên đổ màu đậm nhạt để tạo hiệu ứng chiều sâu cho logo.

Bước 4: Thêm gradient và độ trong suốt

Gradient và layer trong suốt sẽ tăng hiệu ứng 3D của logo.

Để áp dụng gradient tuyến tính cho phần bên trái vòm và mặt sau logo bạn sử dụng công cụ Gradient (G). Tiếp theo bạn thêm gradient khác cho các cạnh của logo.

Chọn phần trên logo, Ctrl+C Ctrl+F để sao chép và đổ màu.

Sử dụng công cụ Direct Selection (A) để chọn điểm dưới cùng của vòm. Nhấn phím mũi tên 1 lần để chuyển điểm này lên trên. Chọn các đối tượng màu sau đó click chọn tab Pathfinder => Minus Front.
Sau đó, bạn sử dụng gradient trong suốt để lấp đầy các cạnh có hiệu ứng bevel. Đồng thời cũng áp dụng gradient cho tất cả các phần theo bevel.

Bước 5: Áp dụng các phản chiếu và ánh sáng

Sao chép phần trên 2 lần và đổ màu.

Nhấn và giữ phím Shift, di chuyển hình trên 3 lần sang trái. Nhấp chọn 2 hình và chọn Pathfinder => Minus Front. 

Tiếp tục tạo thêm các quầng sáng với thao tác tương tự như trên.

Bước 6: Hoàn thiện logo

Chọn toàn bộ logo và nhóm bằng cách nhấp Ctrl + G, Ctrl + F để sao chép nhóm, rồi chọn Object => Transform =>Reflect để lật theo chiều dọc và ngang. Sắp xếp và nhóm lại đối tượng.

Tạo nền background bằng Rectangle (M). Vẽ hình khối chữ nhật, vuông hoặc tròn và đổ màu. Di chuyển hình ra phía sau và căn chỉnh logo vào vị trí giữa trung tâm là được.

Phong cách 3D thổi hồn vào thiết kế logo của bạn nên những dấu ấn nổi bật và sự thích thúc của khách hàng. Hy vọng với những gì mà Goldidea chia sẻ sẽ giúp bạn thiết kế logo 3D thành công.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề