KINH NGHIỆM CHỌN MÀN HÌNH MÁY TÍNH CHO DÂN THIẾT KẾ

22-01-2019 23:21

Một chiếc màn hình máy tính tốt là điều bắt buộc đối với những designer bởi yêu cầu rất cao về kích thước màn hình cũng như màu sắc hiển thị thật nhạy bén. Trên thị trường hiện nay có vô vàn dòng sản phẩm của các hãng sản xuất khác nhau khiến designer “chóng mặt” để chọn một chiếc màn hình thật hoàn hảo. ITPlus Academy sẽ mách nước cho bạn vài mẹo để chọn màn hình máy tính dễ dàng hơn nhé.

 

Kích thước màn hình

Kích thước rõ ràng là nhân tố đầu tiên cần phải tính đến khi đi tìm chiếc màn hình mơ ước của bạn. Các màn hình 27-inch thường là lựa chọn an toàn khi xét về giá. Nếu tiền không thành vấn đề, hãy tìm mẫu 32-inch. Chú ý rằng một vài màn hình 27-inch cao cấp có thể có cùng giá với các mẫu 32-inch trung cấp.

Người ta nói rằng mẫu 32” có thể hiệu quả hơn khi làm việc với video vì nó có tỷ lệ diện mạo (aspect ratio) chuẩn cine, cho ra độ chính xác cao hơn khi chỉnh sửa hoặc tạo bố cục. Nếu không, hãy lấy màn hình nhỏ nếu bạn không chắc liệu mình sẽ cần thêm inch hay không.

 

Tỷ lệ màn hình

Trước đây tỷ lệ 4:3 thường được lựa chọn vì tính tương thích tốt với website, poster, áp phích. Hiện nay, thiết bị này đang dần bị thay thế bởi tỉ lệ 16:9 do sự phổ biến của các nội dung tối ưu cho mobile, giải trí, video.

Mặc dù vậy, các mẫu màn hình với tỷ lệ siêu rộng 21:9 đang được giới thiết kế chuyên nghiệp quan tâm nhờ mang lại không gian hiển thị rộng rãi, tương đương việc ghép nối từ 2 đến 3 màn hình với nhau. Cấu trúc này thích hợp với các nội dung trải dài trên màn hình như bản vẽ, các layer dựng phim… Thiết kế cong tạo nên góc nhìn đồng đều cũng là ưu điểm giúp dòng màn hình này được chú ý.

 

Độ phân giải

Độ phân giải là thứ tiếp theo bạn nên lưu tâm. Đừng chọn cái thấp hơn loại 1920 x 1080, hình ảnh sẽ trở nên sắc nét ở full HD. Kế tiếp là Quad HD, với độ phân giải 2560 x 1440. 4K UHD ở 3840 x 2160 là tốt nhất sau 5K; bạn có thể gặp vài màn hình được phân loại là 4D và một số là UHD nhưng về căn bản chúng như nhau và đều đáng mua cả nếu bạn làm việc với video và VFX.

Những thứ như độ sáng không cần nghiên cứu nhiều. Chỉ chắc rằng màn hình được chọn có mức sáng ở 300cd/m2 và tỉ lệ tương phản là 1000:1.

 

Các loại panel

Tất cả màn hình được khuyên dùng đều có tấm nền hiển thị LCD loại IPS. IPS viết tắt cho In-Plane Switching, liên quan tới các sự thay đổi các điểm ảnh của tinh thể lỏng. Việc thay đổi theo chiều ngang của chúng làm cho màu sắc nhất quán và chính xác từ mọi góc nhìn; màn hình IPS thường mang một đèn nền LED, nó sẽ cung cấp độ sáng tốt hơn và có tuổi thọ lâu hơn màn LCD hoặc đèn sợi tóc. Bạn hãy chọn các màn hình IPS để có hiệu quả tốt nhất

Sai lệch màu (Color distortion) ở các góc màn hình là một vấn đề ở các màn hình lớn; xảy ra do dải màu hạn chế mà màn hình có thể hiển thị, thật dễ để thấy tại sao màn hình lớn là một cơn ác mộng tệ nhất của designer. Tần số 60 Hz là tiêu chuẩn tối đa phù hợp với designer.

 

Độ rộng dải màu hiển thị

càng nhiều màu ở đầu ra (output), sự chuyển dịch màu sẽ càng mượt mà hơn. Một panel 10-bit có thể tạo ra hơn một tỷ màu; những mức thấp hơn như 8-bit thì ít hơn 64 lần. Màn hình với độ phân giải cao sử dụng màu 10-bit để xử lý ảnh - nhưng không có nghĩa là màn hình hiển thị 10-bit mặc nhiên là một model HDR. Hai khái niệm này không thể thay thế cho nhau được, nên với vai trò là một designer hãy chắc rằng bạn nhắm tới đầu ra 10-bit nếu bạn muốn sự chuyển dịch màu tốt hơn.

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề