LÀM GÌ ĐỂ KHÔNG BỊ “COPY” Ý TƯỞNG KHI THIẾT KẾ

29-06-2019 17:07

Việc bị ăn cắp ý tưởng không còn là câu chuyện mới của các designer. Không chỉ là công huyết làm việc mà là không ai muốn “đứa con tinh thần” của mình bị “nhân bản”. Để an toàn cho sản phẩm của mình, bạn nên dành thời gian để sản xuất ra chúng, khi này sản phẩm sẽ không bị lẫn tạp, khó bị mượn concept, dù “mượn” cũng không thể bằng bản gốc. Một số tips sau đây dành cho designer nên tham khảo. 

Định hình phong cách thiết kế bản thân khi làm việc

Để quá trình thiết kế của bản thân tạo ra các sản phẩm tuyệt vời thì đừng bao giờ quên định hình phong cách thiết của bản thân. Khi bạn biết bạn là ai? bạn đang hướng tới điều gì? Dự án mà bạn tiếp nhận có đối tượng có độ tuổi, thu nhập, học thức ra sao… như vậy mới định hình được bước đầu phong cách của mình.

Sau khi định hình được phong cách thiết kế của mình trong mỗi dự án. Hãy lên ý tưởng chi tiết cho theme, màu sắc, sharpe, hình ảnh… phù hợp. Mỗi chi tiết nên phù hợp và dễ làm rõ phong cách thiết kế của bản thân. Như vậy người thiết kế sẽ có phong cách đặc trưng, không bị lẫn tạp. 

Hãy đnh hình phong cách thiết kế bản thân khi làm việc

Tìm hiểu dự án của mình để làm nổi bật sự độc đáo

Ai cũng muốn sản phẩm của mình tuyệt vời và đạt được mục đích mà mọi người đề ra. Thế nhưng, nếu chúng không độc đáo thì điều này chừng khá khó để diễn ra. Bạn đừng quá hoang mang với vấn đề này nhé, độc đáo trong thiết kế có thể lấy cảm hứng từ sự độc đáo, ý nghĩa của sản phẩm mà bạn đang làm. Đây cũng là cách truyền cảm hứng tuyệt vời. Ngoài ra, chúng ta có thể để tâm đến dịch vụ, giá trị hay nguồn gốc công ty…

Vậy nên việc tìm hiểu kỹ dự án, sản phẩm mình đang làm sẽ dễ mang lại cảm hứng cho bạn hơn việc mò kim đáy bể “sự độc đáo”.

Hãy tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của sản phẩm mình đang làm

Một khi sản phẩm của bạn thực sự nổi bật và đạt được thành quả nhất định, thì việc những designer khác sao chép ý tưởng của bạn thì trông thật “hài hước”. 

Một trong những bước quan trọng để tạo ra sự nổi bật của sản phẩm đó là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình. Chúng ta cần biết hết logo của họ ra sao, bao bì sản phẩm thế nào (nếu họ có sản phẩm hữu hình) hay các ấn phẩm…. Chúng ta không chỉ cần làm khác sản phẩm của đối thủ mà thôi mà còn phải loại bỏ các ý tưởng thiết kế cũ. Nếu quá phổ thông thì dễ nhầm lẫn và copy lắm đấy nhé. Đôi khi thật khó nhưng sẽ đem lại cho bạn những ý tưởng tuyệt vời đó. 

Đối thủ cũng là “nguồn cảm hứng” để bạn sáng tạo 

Thể hiện ý tưởng của mình với nhiều phiên bản khác nhau

Chúng ta cũng thừa biết rằng khi tưởng tượng là một chuyện, còn làm ra thế nào lại là chuyện khác. Cùng một ý tưởng, bạn có thể làm nó theo cách riêng của mình, thử một vài sự thay đổi xem sao. Chúng ta biết rằng rất nhiều phát minh được ra đời dựa vào sự bất ngờ vậy. 

Thế nên, thay đổi font chữ một chút, màu sắc một chút hay concept một chút… đôi khi mang lại mang lại cho bạn sự mới mẻ và tuyệt vời hơn thì sao.  Việc duyệt sản phẩm trong dự án cũng có nhiều khả năng thành công hơn nữa. 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề