SỰ TIẾN HÓA CỦA LOGO THƯƠNG HIỆU MERCEDES - BENZ

27-11-2019 10:38

Mercedes-Benz là một trong những hãng sản xuất xe ô tô, xe buýt, xe tải danh tiếng trên thế giới. Dù là hãng sản xuất xe hơi lâu đời nhất còn tồn tại đến ngày nay, Mercedes-Benz cũng là một trong những hãng đi tiên phong trong công nghệ sản xuất và cải thiện độ an toàn khi lái xe. Liên tục đổi mới nhưng biểu tượng thương hiệu của công ty chưa bao giờ từ bỏ những giá trị cốt lõi của mình.

Năm 1901, khi Mercedes Jellinek mới 11 tuổi, cha của cô, Emil Jellinek - một nhà ngoại giao và doanh nhân có tiếng của Áo, đã dùng tên của cô để đặt 36 chiếc xe mà anh đã đặt mua và thiết kế riêng từ công ty Daimler-Motoren-Gesellschaft. Mercedes trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "món quà" hoặc "sự yêu mến" khiến người nghe có cảm giác những chiếc xe chất chứa tình cảm mà người cha dành cho con. Điều này đã góp phần vào thành công ngoài mong đợi của loạt xe đầu tiên.

 

Su-tien-hoa-cua-bieu-tuong-thuong-hieu-xe-Mercedes-Benz-1

Biểu tượng ban đầu của thương hiệu vào năm 1902

Daimler-Motoren-Gesellschaft sau đó đã sử dụng tên Mercedes cho hầu hết các xe ô tô của mình và đăng ký bảo hộ thương hiệu vào năm 1902. Ngôi sao ba cánh được gắn trên xe bắt đầu từ năm 1909. Còn Jellinek đã làm việc với các cơ quan pháp lý để thay đổi tên mình thành  Emil Jellinek-Mercedes.

Su-tien-hoa-cua-bieu-tuong-thuong-hieu-xe-Mercedes-Benz-2

Biểu tượng Mercedes vào năm 1909

Su-tien-hoa-cua-bieu-tuong-thuong-hieu-xe-Mercedes-Benz-3

 Mẫu thiết kế năm 1916 này là một sự kết hợp hoàn hảo của hai biểu tượng trước kia.

Ngày 28/6/1926, công ty Benz and Cie chính thức sáp nhập với Daimler Motoren Gesellschaft  để trở thành Daimler-Benz AG (Aktiengesellschaft). Ban quản trị mới đã nhất trí sử dụng thương hiệu Mercedes-Benz trên tất cả các xe xuất xưởng sau đó ở tất cả các nhà máy thành viên.

Su-tien-hoa-cua-bieu-tuong-thuong-hieu-xe-Mercedes-Benz-4

Biểu tượng Mercedes-Benz năm 1926

Thiết kế của biểu tượng là hình ảnh đơn giản hóa một ngôi sao ba cánh nằm bên trong một vòng tròn. Mỗi cánh đại diện cho một yếu tố cơ bản của tự nhiên là đất, nước và không khí. Hai bông lúa tượng trưng cho sự hài hòa với thiên nhiên. Mẫu thiết kế này đã luôn đi cùng sự phát triển của công ty cho đến khi được thay đổi vào năm 2008.

Su-tien-hoa-cua-bieu-tuong-thuong-hieu-xe-Mercedes-Benz-5

Thiết kế theo phong cách tối giản này được sử dụng từ năm 2008

Những chiếc xe Mercedes-Benz lần đầu tiên trở thành những chiếc xe đua ở giải đấu Grand Prix tại Nürburgring năm 1934. Với cân nặng 751kg, chiếc xe đã vượt quá khối lượng cho phép của ban tổ chức là 750kg. Các thành viên đội đua đã bỏ ra một đêm để loại bỏ lớp sơn của xe, làm lộ ra màu bạc nguyên thủy của thép. Chiếc xe sau đó đã trở thành huyền thoại với 16 chiến thắng tại Grand Prix. Biệt hiệu “mũi tên bạc” sau đó thành dấu ấn riêng biệt của dòng xe.

Su-tien-hoa-cua-bieu-tuong-thuong-hieu-xe-Mercedes-Benz-7\

Lewis Hamilton đang lái một chiếc Mercedes-Benz W25 tại Nürburgring


Màu bạc sau đó đã trở thành màu cổ điển của thương hiệu. Biểu tượng ngôi sao ba cánh trong vòng tròn màu bạc này ghi dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng trên toàn cầu như biểu tượng của sức mạnh, tốc độ và sự an toàn cũng từ đây.

Su-tien-hoa-cua-bieu-tuong-thuong-hieu-xe-Mercedes-Benz-5

Theo: designs.vn

Tại ITPlus còn có các khóa học về thiết kế đồ họa, lập trình, quay dựng video cho những bạn muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này:

Và còn nhiều khóa học khác tại đây

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề