LÀM THẾ NÀO ĐỂ ÔN THI CÁC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN HIỆU QUẢ

26-03-2018 13:49

Làm thế nào để chọn đáp án đúng cho các câu hỏi trắc nghiệm trong bài thi khoa học tự nhiên trong kỳ thi THPT quốc gia? Việc chuẩn bị bài bản về lý thuyết và các dạng bài tập là vô cùng quan trọng. Nhưng với lượng kiến thức khủng lồ như vậy thì làm cách nào để bạn có thể ôn thi và làm bài thi được hiệu quả nhất? Sau đây, ITPlus sẽ hướng dẫn các bạn cách ôn thi các môn khoa học tự nhiên mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình làm bài thi. Các bạn nhớ đọc hết và thực hiện theo nha!

 

Môn Vật lý

Để có thể ôn thi môn Vật lý một cách hiệu quả nhất thì các bạn học sinh cần phải lưu ý những vấn đề sau: Phải nắm vững được những nội dung trọng tâm. Phần cơ bản là những câu hỏi ở mức độ dễ và trung bình, những câu hỏi này sẽ được dàn trải toàn bộ chương trình vật lý như là những định nghĩa, khái niệm về dao động điều hòa, vận tốc, gia tốc, chu kỳ, tần số, sóng cơ, sóng âm, bước sóng, sóng điện từ, ánh sáng đơn sắc, hiện tượng quang điện, độ phóng xạ, năng lượng liên kết hạt nhân,…Bên cạnh đó, các bạn đừng quên ôn cả các kiến thức lớp 11 như công của lực điện, cảm ứng từ, từ thông,…

Còn với mức độ vận dụng dành cho học sinh trung bình và khá sẽ tập trung chủ yếu ở các dạng toàn tìm thời gian, vận tốc, khoảng cách vật, sóng âm, giao thoa sóng, sóng dừng, công suất điện, biểu thức U, I của điện xoay chiều, tán sắc ánh sáng, giao thoa ánh sáng, tìm động năng vận tốc electron quang điện, số photon thu phát, năng lượng thu tỏa trong phản ứng hạt nhân, số hạt phóng xạ,.. Kiến thức lớp 11 thì các bạn cần ôn và nắm vững những vấn đề như lực điện tổng hợp, định luật Ohm mạch kín, thấu kính,…Mức độ vận dụng cao dành cho các học sinh giỏi trở lên sẽ chủ yếu là kiến thức vật lý lớp 12 liên quan đến phần dao động cơ, sóng cơ, điện xoay chiều, giao thoa nhiều bức xạ đơn sắc, giao thoa ánh sáng trắng, tỷ số hạt trong phóng xạ,…

Với những kiến thức trên, các bạn học sinh cần phải biết hệ thống kiến thức thông qua sơ đồ tư duy (sơ đồ thời gian trong dao động điều hòa), bảng biểu so sánh (con lắc lò xo và con lắc đơn; dao động cơ và dao động điện từ, giao thoa sóng nước và sóng ánh sáng…).

Các bạn cần phải nắm thật vững hệ thống lý thuyết trong sách giáo khoa, các bài tập đơn giản phải làm thật chính xác, không được chủ quan để hạn chế tối đa những sai sót đáng tiếc.

 

 

Môn hóa học

Để có thể ôn thi tốt môn này, các bạn học sinh nên chuẩn bị 3 quyển vở: vở lý thuyết sẽ hệ thống hóa kiến thức, vẽ sơ đồ tư duy và tổng hợp lý thuyết. Vở bài tập sẽ ghi lại phương pháp giải của từng dạng toán và các bài giải mẫu. Vở ghi chú sẽ ghi lại một số lỗi mắc phải và các bài tập khó.

Đối với lý thuyết, các bạn tốt nhất là nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa lớp 11, 12 theo cách: Học đến đâu hệ thống lại kiến thức đến đó, vẽ sơ đồ tư duy để tiện cho quá trình ôn tập lại sau này và dễ ghi nhớ kiến thức một cách khoa học. Các bạn nên xây dựng các dạng bài tập của chương. Khi giải bài thì cần phải viết được phương trình phản ứng và phương pháp để giải dạng toán này. Để giải quyết được phần bài tập nhanh, cần nắm chắc kiến thức và sử dụng tốt các phương pháp tính toán như: trung bình, quy đổi, bảo toàn khối lượng, nguyên tố, mol electron, điện tích,…

Môn sinh học

Đối với môn sinh học này, khi ôn luyện bài tập các bạn cần chú ý đến dạng bài nhân đôi AND: Những bài tập có liên quan đến số liên kết hidro được hình thành; số đoạn mồi, đơn vị tái bản. Dạng bài tập về phiên mã, dịch mã: Số phân tử nước được giải phóng khi hình thành liên kết peptit; tính số tARN, các bài toán liên quan đến số lượng, tốc độ, khoảng cách khi ribosome dịch chuyển trong dịch mã. Bài tập phần nguyên phân, giảm phân: Giảm tải các bài tập riêng biệt về hai quá trình như tính số tế bào tạo ra, số NST tự do môi trường cung cấp cho quá trình nguyên phân, giảm phân, số cromatit, tâm động…Tương tác gien: Loại bỏ các dạng bài tập tương tác át chế. Hoán vị gien: Bỏ dạng trao đổi chéo tại 2 điểm, trao đổi chéo kép.

Các bạn học sinh cần nắm chắc cấu trúc của từng chương, từng bài bằng cách xây dựng các dàn bài. Sau đó đi chi tiết vào từng phần, liên hệ phần kiến thức đang ôn với các bài liên quan qua từng chủ đề.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề