LỢI ÍCH CỦA VIỆC HỌC TRƯỜNG NGHỀ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

29-07-2020 10:38

Các doanh nghiệp hiện nay thường quan tâm đến người có năng lực phù hợp, còn bằng cấp chỉ là điểm cộng, không đóng vai trò quyết định. Mục đích của việc học lên cấp bậc cao hơn chính là để trau dồi kiến thức, kỹ năng nhằm đáp ứng được nhu cầu nhà tuyển dụng. Chính vì vậy, học nghề đang là xu hướng được nhiều các bậc phụ huynh, học sinh lựa chọn bởi tính thực tế cao của nó. Những lợi ích gì khi học việc tại trường nghề? Cùng ITPlus - Academy khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!

 

  1. Được đào tạo sát với môi trường doanh nghiệp thực tế

Hình ảnh các bạn học viên tại ITPlus - Academy đi trải nghiệm một ngày làm việc tại doanh nghiệp

Một trong những điểm cộng lớn nhất tại các cơ sở đào tạo nghề trên cả nước hiện nay chính là có được môi trường học tập và phát triển gắn liền với thực tế doanh nghiệp. Khi mà còn không ít các trường Đại học giảng dạy vẫn thiên về lý thuyết, học thuộc thì trường nghề lại hướng cho các em đến kỹ năng mềm, thực hành làm dự án thật. Vì lẽ đó, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể vận dụng nguyên những gì mình học để làm việc ngoài đời. Những thuật ngữ như “học việc” “thử việc” hay “đào tạo lại từ đầu” thường ít xuất hiện tại trường nghề.

 

  1. Thời gian đào tạo ngắn

Thời gian dành cho việc hoàn thành khóa học nghề sau THPT hoặc THCS thường chỉ diễn ra trong 2 năm, ít bằng một nửa so với thời gian học Đại học (thường là 4 - 5 năm). Điều này dẫn đến việc khi bạn bè cùng trang lứa vẫn ngồi trên giảng đường thì chúng ta đã có thể đi làm, tự lập và trang trải cuộc sống cho bản thân. Tuy nhiên, nó không đồng nghĩa với việc học ngắn thì chất lượng chuyên môn giảm. Học nghề thường coi trọng thực hành và giảm tải lý thuyết cứng nhắc. Vì vậy, khá dễ hiểu khi thời gian học ngắn mà vẫn đảm bảo lượng kiến thức tốt để làm việc trên thực tế.

 

  1. Tính chuyên môn hóa cao

Bên cạnh đó, học nghề cũng mang tính chuyên môn hóa rất cao. Chúng ta đều biết, khi trải qua quy trình đào tạo Đại học, phải đến năm 3 năm 4 sinh viên mới được tiếp xúc với khối kiến thức chuyên ngành. Tuy nhiên, với học nghề, các cơ sở đào tạo sẽ cắt giảm nhiều môn đại cương không cần thiết. Chẳng hạn khi học thiết kế đồ họa thì bạn sẽ được tập trung vào thực hành sử dụng các công cụ trong Photoshop thay vì việc học môn về lý luận chính trị. Nó vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa làm tăng tính chuyên môn hóa cho sinh viên trong quá trình làm việc sau này.

 

  1. Học phí ở mức phù hợp

Chọn ngành chọn nghề như thế nào đi chăng nữa cùng cần dựa trên khả năng tài chính của gia đình. Với thời gian đào tạo chỉ bằng một nửa so với trường Đại học, sinh viên tại trường nghề cũng giảm bớt được chi phí khi tham gia học tập. Tùy theo từng lĩnh vực nghề mà học phí có thể khác nhau, tuy nhiên, khoản tiền cần chi trả này vẫn rẻ hơn tương đối so với Đại học và đặc biệt phù hợp với mọi hoàn cảnh gia đình.

 

  1. Cơ hội việc làm rộng mở ngay sau khi ra trường

Các cơ sở đào tạo nghề tại Việt Nam hiện nay thường có xu hướng kết nối sinh viên sắp ra trường với doanh nghiệp, đào tạo nhân lực theo vị trí mà nhà tuyển dụng cần. Chính vì vậy, việc sở hữu ngay một công việc lý tưởng sau khi tốt nghiệp là hoàn toàn có thể. Bên cạnh đó, hội nhập sâu rộng với các nước trên thế giới giúp những người được đào tạo nghề có cơ hội làm việc cho nhiều quốc gia khác nhau, với mức lương hấp dẫn. Ngay tại Việt Nam, một người có khả năng làm việc tốt dù mới chỉ qua trường nghề hay các học viện đào tạo nghiệp vụ cũng có thể tìm được cho mình cơ hội việc làm lên tới 8 con số. 

 

Lợi ích của việc học nghề nhiều như vậy, tuy nhiên, dù lựa chọn như thế nào cũng cần sự phấn đấu và nỗ lực của chính bản thân các bạn. Hiện nay, có rất nhiều sinh viên tham gia học tập trường đào tạo nghề với các ngành hot về Công nghệ thông tin như Lập trình, thiết kế đồ họa, Quay dựng phim,... chỉ ngay từ năm nhất đã có thể ứng tuyển tại các doanh nghiệp lớn hàng đầu tại Việt Nam. Cùng nhau cố lên nhé!

 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

Ban Truyền thông ITPlus

 

 

Bài viết cùng chủ đề