LỚP 11 CHỌN KHỐI THI NHƯ THẾ NÀO?

16-09-2020 09:15

Với nhiều học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường THPT, các em đã bắt đầu phải suy nghĩ để lựa chọn cho mình khối thi phù hợp nhất. Nếu may mắn, các bạn có thể xác định rõ ràng về ngành nghề cũng như tổ hợp môn thi để đỗ vào trường mình yêu thích. Thế nhưng, không phải ai cũng như vậy. Lớp 11 mới chọn khối thi liệu có muộn? Nếu chưa định hướng được thì nên thi khối gì? Hãy cùng ITPlus lưu ý về cách chọn tổ hợp môn cho lớp 11 ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Lớp 11 chọn khối thi liệu có muộn?

Câu trả lời là KHÔNG. Chúng ta hoàn toàn có thể cố gắng, nỗ lực và tin tưởng vào bản thân để đưa ra cho mình quyết định đúng đắn nhất cho tương lai. Nhiều bạn có thể đã xác định được khối thi từ lớp 9, lớp 10 nhưng đó liệu có phải là lựa chọn khôn ngoan nhất? Trong khi, nhiều học sinh lớp 11 lại đủ chín chắn và trưởng thành hơn để suy nghĩ về một ngành nghề cụ thể từ đó vạch ra một con đường tương lai phía trước.

Chậm mà chắc, có thể nói là như vậy. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận việc xác định được 1 tổ hợp môn thi sớm có lợi như thế nào? Các em sẽ có thời gian ôn tập chuẩn bị dài hơn, không bị sao lãng mà tập trung luôn vào những môn quan trọng. Chính vì vậy, đây cũng là một lợi thế cho các bạn quyết định khối thi sớm.

Vậy lớp 11 nên lựa chọn khối thi như thế nào?

  • Bước 1: Các em đang thích được làm gì trong tương lai?

Hãy dành thời gian đủ nhiều cho bản thân để suy nghĩ về câu hỏi này? Có thể nhiều bạn ban đầu cảm thấy mình không biết làm gì thì phù hợp, chẳng thích ngành nghề gì thì sao? Tuy nhiên, có lẽ đó chỉ là một phần nhỏ các em chưa “spend time enough”. 

Để hỗ trợ cho việc trả lời câu hỏi này, các bạn học sinh lớp 11 hoàn toàn có thể lên mạng làm trắc nghiệm tính cách hoặc đơn giản hơn là tìm người tư vấn. Ngoài ra, việc chủ động đọc blog, đọc sách và nhớ lại những việc đơn giản mà mình từng thích trước đây có thể cũng là chiếc chìa khóa giúp em mở cánh cửa tương lai.

  • Bước 2: Ngành nghề em yêu thích đang xét những khối gì?

Sau khi xác định và đưa ra cho bản thân một vài lĩnh vực mình ưa thích, hãy bắt đầu lọc ra các khối thi phù hợp với ngành nghề đó. Tuy nhiên, lựa chọn khối không chỉ phụ thuộc vào việc em thích gì mà còn bị ảnh hưởng không nhỏ bởi khả năng của các bạn. Vì vậy, hãy đến ngay với bước 3 dưới đây!

  • Bước 3: Em đang học khối nào tốt nhất?

Để biết được em đang học môn nào tốt nhất, trước tiên hãy nhìn vào sự hứng thú của em với môn học đó. Có rất nhiều bạn, điểm kiểm tra chẳng hạn như môn Lý không cao, nhưng lại vô cùng yêu thích, luôn chủ động học hỏi môn học này, thì rất có thể trong tương lai em sẽ cải thiện điểm một cách vượt bậc. 

Bên cạnh đó cũng có thể xét tới các khía cạnh như điểm số, sự tự tin của em khi làm bài tập hay tần suất giúp đỡ bạn bè trong môn học nào là nhiều nhất. Từ đó, em đã có thể đưa ra cho mình khối học phù hợp. 

  • Bước 4: Kết hợp ngành nghề yêu thích với khối học tốt nhất

Một khi đã xác định được lĩnh vực muốn theo đuổi trong tương lai và khả năng của bản thân, các em có thể liệt kê ra lựa chọn với nhiều cách kết hợp. Ví dụ em thích học về Kinh tế, ngành nghề này rất rộng và các trường Đại học, Cao đẳng thường xét tuyển đa dạng các khối như A00, A01, D01,... Em cũng đồng thời xác định được mình học tốt các môn Toán, Lý, Văn, Anh. Vậy em hoàn toàn có thể đưa ra 2 tổ hợp cho mình là A01 và D01. Sau đó lại nhìn nhận và đánh giá về tỉ lệ chọi các khối, điểm thi của mình trong những lần thi thử để sắp xếp thứ tự ưu tiên cho chúng.

Chúc các em thành công!

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

 


 

Bài viết cùng chủ đề