LỰA CHỌN FONT CHỮ PHÙ HỢP CHO LOGO

16-07-2019 22:42

Nếu bạn biết ý nghĩa của logo trong việc đại diện cho thương hiệu của bạn như thế nào thì bạn chắc cũng hiểu vai trò không thể thay thế của font chữ trong việc truyền tải thông điệp logo. Do đó, việc lựa chọn font chữ phù hợp với logo luôn khiến các nhà thiết kế phải “đau đầu”. Cùng ITPlus Academy thực hiện các bước sau để logo của bạn luôn được hoàn thiện với những font chữ tốt nhất nhé.



1. Lựa chọn Font chữ thiết thực

Vì có vô số font chữ, và mỗi font chữ lại mang những giá trị biểu đạt riêng, nên thật là dại dột nếu bạn cố gắng dành nhiều thời gian để tìm hiểu đặc trưng của tất cả các font chữ. Thay vào đó, bạn có thể tìm hiểu những font chữ theo chức năng và cân nhắc liệu rằng chúng có là lựa chọn tốt nhất, phù hợp với mục tiêu truyền thông của bạn hay không.

2. Serif hay Sans Serif ?


Font Serif và Font Sanf Serif đại diện cho hai trường phái khác nhau, chúng thể hiện phong cách cho doanh nghiệp, nếu như Font Serif hướng đến những nét nhẹ nhàng và cổ điển thì Sanf Serif lại trở nên hiện đại và năng động hơn.Hiểu được những đặc tính cơ bản này, mỗi nhà thiết kế có thể lựa chọn cho mình font chữ nào sao cho phù hợp, tuỳ theo mục đích sử dụng riêng. Tuy nhiên, nguyên tắc cơ bản là thông thường không nên kết hợp hai font chữ trong cùng 1 logo vì chúng có thể khiến logo của bạn trở nên rối mắt hơn và phản tác dụng
3. Font chữ dễ đọc

Nhiều người cho rằng font chữ càng sáng càng tốt, nghĩa là càng đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, font chữ quá lố sẽ làm cho nội dung của bạn trở nên khó đọc và khó hiểu.Vậy như thế nào là dễ đọc? Đơn giản, bạn cần đảm bảo mọi chữ cái đều có thể đọc và không khó để phân biệt chúng với những chữ cái khác. Nhiều khi, bạn nên tìm kiếm một phương án dự phòng nếu font chữ hiện tại chiếm quá nhiều không gian hoặc thiếu định nghĩa. Những font chữ dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng là điều tối kị cho nhà thiết kế. Một mình chứng rất thường gặp là chữ “l” viết thường thường dễ bị nhầm lẫn với chữ “i” viết hoa.
Giữ cho mọi thứ đơn giản nhưng không đơn điệu chính là điểm cộng cho một logo. Logo của bạn muốn đảm bảo được tiêu chí dễ nhớ, dễ nhận dạng và tạo ấn tượng với người nhìn sẽ không cần những font chữ cầu kì và ấn tượng đến mức trìu tượng. Nếu bạn thấy font chữ này đẹp, nhưng nó lại làm khó cho khách hàng trong việc ghi nhớ và gọi tên, bạn đã thất bại. Ngược lại, bạn đã đạt được mục tiêu cuối cùng của thiết kế.

4 - Bạn có muốn phông chữ cộng hưởng hay tạo sự tương phản?


Quy tắc này không hề loại trừ quy tắc đã được đề cập trên về việc nên hạn chế sử dụng nhiều font chữ khác nhau trong thiết kế. Bởi trong nhiều trường hợp, các font chữ có thể đứng cạnh nhau và tại ra sự cộng hưởng hoặc tương phản. Tại sao? Bạn không bao giờ muốn khách hàng của bạn chú ý đến một cái gì đó không quan trọng.
Nếu phông chữ của bạn quá giống nhau, chẳng ai có thể dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu xem phông chữ có giống nhau không thay vì chú ý đến những gì bạn đang chiếu. Chọn phông chữ tương ứng hoặc hoàn toàn tương phản với nhau tạo ra tác động rõ ràng cho người xem và cho phép họ tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa thương hiệu của bạn!

5 - Cân bằng font chữ

Các font chữ viết tay hoặc các font chữ lạ mắt thường rất đẹp, không ai có thể phủ nhận điều đó. Tuy nhiên, việc sử dụng hiệu quả những vũ khí này hay không phụ thuộc hoàn toàn vào nhà thiết kế. Việc chúng thu hút người xem chính là một con dao hai lưỡi.

Theo kinh nghiệm, một phông chữ như vậy chỉ nên dùng để tạo một điểm nhấn - chỉ với một màu sắc phù hợp, nó có thể mang hiệu ứng thú vị cho người xem, nhưng quá nhiều có thể tạo ra một hiệu ứng ngoài ý muốn. Thông thường, việc kết hợp font chữ cầu kì này với một font chữ đơn giản hơn được nhiều người lựa chọn, để đáp ứng được vấn đề cân bằng thị giác.
6 - Phông chữ có đại diện cho thương hiệu của bạn?


Hẳn nhiều người sẽ nghĩ, font chữ thì sao có thể đại diện cho thương hiệu được chứ? Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mỗi font chữ đem lại những hiệu ứng riêng và do đó được áp dụng cho từng đối tượng cụ thể trong những hoàn cảnh cụ thể. Khi người dùng nhìn thấy logo và thương hiệu của bạn, họ sẽ có thể hiểu ngay mục tiêu của bạn. Thành công của nhà thiết kế nằm ở chỗ họ có thể sử dụng font chữ khéo léo để làm nổi bật thông thương hiệu và truyền tải thông tin đến khách hàng.
Bạn cần chọn cho mình một kiểu chữ phù hợp sao cho logo trở nên ấn tượng hơn, nếu chúng đứng một mình và bạn dùng chữ hoàn toàn để làm logo bạn cần biết cách tạo điểm nhấn cho kiểu chữ
Đừng nhầm lẫn giữa kiểu chữ và font chữ, kiểu chữ bao gồm cả font chữ và các yếu tố cấu thành khác tạo nên kiểu chữ như kích thước, độ đạm nhạt, màu sắc….

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề