Màu sắc là gì? Một số khái niệm về màu sắc

07-10-2022 17:16

Để tạo nên một sản phẩm thiết kế hoàn thiện, các nhà thiết kế đồ họa không thể bỏ qua bước xử lý màu sắc. Việc tạo ra bảng màu hoàn hảo cho sản phẩm chưa bao giờ là một điều dễ dàng, đôi khi chỉ vì một sai sót nhỏ mà ảnh hưởng đến cả thành phẩm. Bởi vậy hôm nay Viện Công nghệ thông tin ITPlus muốn chia sẻ đến các bạn một số lý thuyết về màu sắc để tạo nên các bảng màu độc đáo.

Đầu tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thuật ngữ phổ biến mà bạn cần biết khi thiết kế hoặc minh họa nha

Bánh xe màu sắc là cơ sở của lý thuyết màu sắc vì nó cho thấy mối quan hệ giữa các màu sắc. Vì lý do này, nó là một công cụ tiện lợi có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo để đưa ra những bộ màu đẹp. Một bánh xe màu sắc tiêu chuẩn cần bao gồm màu chính, màu phụ và màu thứ 3

Các loại màu

  • Màu cơ bản (màu nguồn) là những màu không thể tạo ra chúng bằng cách trộn các màu khác. Có ba màu cơ bản: đỏ, vàng và xanh lam. Vì vậy, nếu chúng ta lấy màu xanh lam, chúng ta có thể quan sát thấy nó không chứa màu đỏ và không có màu vàng. Tương tự với hai phần còn lại.
  • Màu thứ cấp đến từ việc trộn các màu cơ bản. Các màu phụ là tím (đỏ pha xanh), cam (đỏ pha vàng) và xanh lục (vàng pha xanh lam).
  • Màu thứ ba là kết quả của việc trộn màu chính với màu thứ cấp. Vì vậy, ví dụ, màu vàng và cam kết hợp thành hổ phách. Các màu bậc ba là vermillion (đỏ cam), hổ phách (vàng cam), chartreuse (vàng-xanh lá), mòng két (xanh lam), tím (xanh tím) và đỏ tươi (đỏ tím).

Thuộc tính màu

  • Màu sắc là cơ bản nhất của thuật ngữ màu sắc, và nó chỉ là một cách khác để đặt tên cho màu chủ đạo của một đối tượng. Nó được thể hiện một cách trực quan như một chiếc nói trong bánh xe màu.
  • Độ bão hòa đề cập đến cường độ hoặc độ tinh khiết của một màu sắc. Màu sắc ở dạng đậm nhất cũng được coi là màu chủ đạo bão hòa hoàn toàn. Ngược lại, các màu câm hoặc xỉn như nâu hoặc xám thì ít bão hòa hơn.
  • Giá trị hoặc Độ sáng là độ sáng và tối tương đối của một màu sắc. Đây được cho là một trong những điều quan trọng nhất mà bạn phải nắm vững. Các màu khác nhau không thể tồn tại nếu không có giá trị và các mức độ bão hòa khác nhau không thể tồn tại nếu không có các màu. Nếu không có màu sắc, hình ảnh sẽ có màu sắc
  • Độ tương phản là mức độ tách biệt giữa các giá trị. Vì vậy, sự phân tách giữa các giá trị của hai màu càng có ý nghĩa thì chúng sẽ càng tương phản.

Giá trị màu

  • Các tông màu được tạo ra bằng cách thêm màu xám vào các màu cơ bản của bạn. Các tông màu cũng có xu hướng tinh tế và trung tính hơn. Nhưng vẻ đẹp của các tông màu là chúng trông không giống như phấn màu, do đó làm lộ ra sự phức tạp hơn của màu cơ bản.
  • Các sắc thái được tạo ra bằng cách thêm màu đen vào màu cơ bản, do đó làm tối nó. Điều này có thể tạo ra những màu sắc phong phú, có chiều sâu, có thể giúp tăng thêm nét kịch tính cho tác phẩm của bạn.
  • Màu sắc được tạo ra theo cách ngược lại - bằng cách thêm màu trắng vào màu cơ bản, do đó làm sáng màu. Điều này tạo ra các màu nhẹ nhàng hơn như phấn màu, có thể giúp cân bằng bảng màu của bạn.

Nhiệt độ màu

Nhiệt độ màu đề cập đến độ ấm hoặc độ mát của màu sắc. Thậm chí không cần biết lý thuyết màu sắc, bạn có thể nhận thấy cách một số màu sắc cảm thấy mát hơn, trong khi những màu khác cảm thấy ấm hơn và chúng gợi lên tâm trạng và cảm giác khác nhau.

Màu ấm tạo nên các nan màu đỏ, cam và vàng của bánh xe màu. Chúng thường được sử dụng để truyền đạt tình yêu, năng lượng và sự vui vẻ.

Màu lạnh được thể hiện bằng màu tím, xanh lam và xanh lục. Chúng truyền tải những điều như hòa bình, tăng trưởng, thiên nhiên và hài hòa.

Nếu chúng ta lấy ví dụ về một màu, chẳng hạn như màu đỏ, hãy để ý màu đỏ ấm hơn nghiêng về màu cam nhiều hơn trong khi màu đỏ lạnh hơn nghiêng về màu xanh lam.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề