- Trang chủ
- Giới thiệu
- Du học
- Đào tạo ngắn hạn
- Đào tạo chuyên sâu
- Tin Tức
- Học viên
- Blog
- Tin THPT
- Liên hệ
Mỗi hàng chúng ta sẽ phải tiếp xúc với nhiều màu sắc khác nhau. Nếu quan sát kỹ những thứ xung quanh hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên với màu sắc và sắc thái của chúng. Mọi người có thể không nhận thấy những thứ hàng ngày đầy màu sắc, nhưng chúng có tác động mạnh mẽ đến hành vi và cảm xúc của chúng ta. Hãy cùng ITPlus Academy tìm hiểu về ý nghĩa của màu sắc và cách lựa chọn màu sắc phù hợp cho thiết kế của bạn nhé!^^
Khóa học Thiết kế đồ họa chuyên nghiệp
Khóa học Thiết kế đa phương tiện
Thế nào là tâm lý học về màu sắc?
Tâm lý học về màu sắc là một ngành tâm lý học nghiên cứu ảnh hưởng của màu sắc đối với tâm trạng và hành vi của con người. Khi chúng ta không chú ý đến màu sắc nhưng tâm trí chúng ta vẫn phản ứng với chúng. Ở thời điểm đôi mắt chúng ta cảm nhận được một màu sắc, chúng kết nối với não tạo ra các tín hiệu cho hệ thống nội tiết phóng thích các hoocmon chịu trách nhiệm về sự thay đổi tâm trạng và cảm xúc. Hiện nay có rất nhiều nghiên cứu được tiến hành để phân tích các đặc trưng của phản ứng này. Ngành tâm lý học về màu sắc rất hữu ích trong ngành công nghiệp bao gồm kinh doanh, marketing và design.
Sự thành công của sản phẩm phụ thuộc phần lớn vào các màu sắc được lựa chọn cho thiết kế. Những màu sắc được lựa chọn đúng cách giúp cho tâm trí người dùng bắt buộc họ phải hành động. Các nghiên cứu được cung cấp bởi Colorcom cho thấy, chỉ mất 90 giây để mọi người có thể đưa ra đánh giá tiềm thức về một sản phẩm và giữa 62%, 90% đánh giá dựa trên màu sắc. Vậy nên, kiến thức cơ bản về tâm lý màu sắc có thể hữu ích trong việc cải tiến chuyển đổi cho sản phẩm của bạn. Hơn thế nữa, việc lựa chọn màu sắc chính xác có thể nâng cao tính khả dụng của sản phẩm.
Để có thể truyền tải được thông điệp, call to action, các nhà thiết kế trước tiên cần phải hiều được ý nghĩa và sức ảnh hưởng của màu sắc. Sau đây sẽ là những ý nghĩa màu sắc trong sử dụng thông thường nói chung và thiết kế nói riêng.
Nói đến màu đỏ người ta thường liên tưởng đến những cảm xúc đam mê, mạnh mẽ hoặc hung dữ. Màu đỏ tượng trưng cho cả trạng thái tốt, xấu của tâm trí bao gồm tình yêu, sự tự tin, niềm đam mê và sự tức giận. Trong thiết kế, việc sử dụng màu đỏ là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của người dùng. Ngoài ra, banjneen sử dngj ít màu đỏ để tránh các phản ứng tiêu cực.
Màu của sự tràn đầy năng lượng và ấm áp, mang đến cho người ta cảm giác hưng phấn. Màu cam là sự kết hợp sức mạnh của màu đỏ và sự thân thiện của màu vàng. Vậy nên, nó có thể mang lại cảm giác năng động, nhiệt tình và tình yêu với cuộc sống. Nhà thiết kế thường sử dụng màu cam để mang đến cảm giác sáng tạo, phiêu lưu.
Màu vàng, màu của hạnh phúc, tượng trưng cho ánh sáng mặt trời, niềm vui và ấm áp. Màu vàng là màu dễ nhìn thấy nhất. Hơn nữa, nó mang ý nghĩa tâm lý mạnh mẽ nhất. Người dùng nhìn thấy màu vàng trong thiết kế có thể cảm thấy hứng thú và tự tin. Tuy nhiên, bạn cần phải nhớ rằng quá nhiều màu vàng có thể mang lại phản ứng tiêu cực như cảm giác lo lắng hoặc sợ hãi đó nhé!
Đây là màu của thiên nhiên, sự cân bằng và sự hài hòa. Màu xanh lá mang lại cảm giác thư thái và tươi mới. Ngoài ra, đó còn là dấu hiệu tăng trưởng nhưng cũng mang ý nghĩa thiếu kinh nghiệm. Nó có nhiều năng lượng tích cực hơn hầu hết các màu khác, nhưng đôi khi nó liên tưởng đến chủ nghĩa duy vật. Thiết kế màu xanh lá cây hoàn toàn phù hợp với các sản phẩm liên quan đến thiên nhiên.
Thường đại diện cho một số hình ảnh công ty vì màu xanh là màu của sự tín nhiệm. Nó thường cho thấy độ tin cậy, mang lại cho người dùng cảm giác thư giãn. Nhưng nó lại là một màu lạnh, nên thường liên tưởng đến khoảng cách và nỗi buồn, vì vậy nhà thiết kế cần giữ nó ở trạng thái cân bằng.
Liên quan đến hoàng gia và sự giàu có vì nhiều vị vua thường mặc quần áo màu tím, do đó nó thường để trình bày các sản phẩm mang tính sang trọng. Đây cũng là màu bí ẩn và ma thuật. Nó kết hợp năng lượng của màu đỏ và màu xanh, nên nó có khả năng cân bằng và ổn định. Hàm lượng lớn của màu tím có thể làm phân tâm người dùng.
Màu hồng là màu của hy vọng, nhạy cảm, và lãng mạn. Màu hồng mềm mại hơn màu đỏ, vậy nên nó tạo ra cảm giác tình yêu vô điều kiện. Màu hồng miêu tả sự nữ tính trẻ trung, nên nó có thể là một màu sắc hiệu quả nếu khách hàng mục tiêu chủ yếu là trẻ em gái và phụ nữ trẻ.
Màu sắc của sự an toàn và được bảo vệ như Đất mẹ. Các nhà thiết kế thường sử dụng màu nâu như một màu nền với nhiều sắc thái, từ rất nhạt đến đậm. Nó mang lại cảm giác ấm áp và thoải mái cho thiết kế. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng để thể hiện tính kinh nghiệm và sự đảm bảo.
Màu sắc có rất nhiều ý nghĩa. Nó liên tưởng đến bi kịch, cái chết và bí ẩn. Nó thể hiện tính truyền thống, hiện đại, nghiêm túc. Tất cả mọi ý nghĩa phụ thuộc vào cách bạn sử dụng nó và màu sắc đi cùng. Màu đen hợp với mọi màu sắc, do đó nó thường dùng để làm nền và thiết lập sự tương phản.
Màu của sự tinh khiết, trong trắng, tính toàn vẹn và rõ ràng. Trắng thường liên tưởng đến một tờ giấy trắng để thúc đẩy mọi người tạo ra những ý tưởng mới. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều màu trắng có thể gây ra cảm giác cô lập và trống rỗng. Trong thiết kế, màu trắng thường được sử dụng làm màu nền, đặc biệt cho các tiêu chí cần tính dễ đọc.
Màu sắc là một yếu tố quan trọng không chỉ về trực quan của sản phẩm mà còn về nhận diện thương hiệu. Trong xây dựng thương hiệu, mỗi màu sắc đều có ý nghĩa riêng. Chúng có thể được mô tả ngắn gọn trong vòng một vài từ, đây là danh sách dành cho bạn:
Màu sắc được yêu thích
Mỗi người đều có nhận thức thị giác khác nhau. Vì vậy các nhà thiết kế cần phải nhớ rằng các màu sắc mang lại hiệu quả sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, văn hóa và giới tính. Trước tiên, sở thích của mọi người có thể thay đổi trong suốt cuộc đời từ đồ vật, lời nói, thức ăn, trang phục, âm nhạc, màu sắc và nhiều thứ khác. Sở thích thay đổi do chúng ta thay đổi tâm lý lẫn thể chất. Ví dụ, trẻ em thích màu vàng khá nhiều, nhưng khi chúng trở thành người lớn, màu vàng dường như không còn hấp dẫn nữa. Faber Birren đã lý giải điều này trong Tâm lý học Màu sắc và Liệu pháp Màu sắc: “Khi trưởng thành, mọi người thích màu sắc của bước sóng ngắn (màu xanh, xanh lá cây, tím) hơn là màu sắc của bước sóng dài (đỏ, cam và vàng)”.
Ngoài ra, các nhà thiết kế cần phải cân nhắc sự khác biệt về văn hóa và nhận thức màu sắc. Đôi khi các nền văn hóa khác nhau khiến ý nghĩa của màu sắc cũng khác nhau, ví dụ ở các nước phương Tây, màu trắng có nghĩa là hạnh phúc và trong sạch, trong khi ở một số quốc gia châu Á nó tượng trưng cho cái chết.
Giới tính cũng ảnh hưởng đến sở thích về màu sắc. Có rất nhiều nghiên cứu về màu sắc đã được thực hiện cho rằng sở thích về màu sắc của phụ nữ và nam giới khác nhau đáng kể. Nhóm Color Assignment tiến hành nghiên cứu sâu về chủ đề này và kết quả đã giúp nhiều nhà thiết kế trong quá trình sáng tạo.
Màu sắc được yêu thích
Khi tạo giao diện người dùng và thiết kế UX phải cân nhắc đến sở thích màu sắc của đối tượng mục tiêu, vì nó giúp tránh phản ứng tiêu cực.
Thiết kế phẳng - Xu hướng thiết kế HOT nhất hiện nay
5 xu hướng typography nổi bật trong web design năm 2018
4 xu hướng thiết kế không còn thịnh hành
Những điểm cần quan tâm
Tâm lý học về màu sắc khá phức tạp để hiểu và học hỏi. Tuy nhiên, nó có thể trở thành một công cụ hiệu quả để giúp hiểu được nhu cầu của người dùng. Tóm tắt bài viết, dưới đây là danh sách những điều hữu ích cần quan tâm:
Ban Truyền thông ITPlus Academy