MÀU TƯƠNG PHẢN VÀ CÁCH ÁP DỤNG MÀU TƯƠNG PHẢN TRONG THIẾT KẾ

02-11-2022 09:01

Bạn vẫn thường nghe đến áp dụng tương phản trong thiết kế. Tương phàn ở đây hầu hết được sử dụng bằng các màu sắc. Bởi vậy hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu về màu tương phản cũng như cách áp dụng màu tương phản trong các thiết kế đồ họa nha!

Màu tương phản  (A contrasting colour: P. couleur cỏntostée) là gì? 

 Là hai màu đặt cạnh nhau mang ý nghĩa khác nhau rõ rệt (đến mức đối chọi) về màu sắc nhưng lại tôn nhau, làm màu nổi bật lên. Trong thế giới của màu sắc, có những hiệu quả tương phản sau:

Màu tương phản là hai màu đặt cạnh nhau mang ý nghĩa khác nhau rõ rệt đến mức đối lập về màu sắc những lại tôn nhau, làm nổi bật nhau lên.

 

 

 

Trong thế giới màu sắc có những hiệu quả tương phản sau:

- Tương phản sắc:  Là sự tương phản của chính bản thân những màu cơ bản tạo ra

- Tương phản những màu nguyên chất và những màu bổ túc, là những tương phản của màu nóng và lạnh, tương phản của độ đậm nhất và độ nhạt nhất

- Tương phản của hai chất khác hẳn nhau. Ví dụ, chất màu rất mịn đặt cạnh chất màu rất xù xì

 - Tương phản  về lượng:  là mảng màu to bên cạnh mảng màu rất nhỏ. Để gây ấn tượng cho người xem, các họa sĩ hay dùng hiệu quả tương phản mạnh, bởi chúng thu hút ngay sự chú ý của người xem, ví dụ: đỏ đặt cạnh đen hoặc vàng bên cạnh đỏ, xanh cô-ban cạnh đen hoặc trắng… Màu tương phản thường được gặp trong tranh áp phích, quảng cáo vẽ quốc kỳ. 

Với khái niệm và các phân loại tương phản như trên, Viện CNTT ITPlus mong rằng các bạn sẽ có thể áp dụng được các cách tương phản này vào các thiết kế của mình để tăng thêm giá trị cũng như kích thích, lôi cuốn người xem nha!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề