MẸO GIÚP BẠN LÀM VIỆC HIỆU QUẢ SAU TẾT

19-02-2019 22:06

Tết Nguyên Đán đã qua được 1 tuần rồi, nhưng với tâm lý “còn mùng là còn Tết”, rất nhiều người khó có thể quay về với guồng quay công việc và đạt được năng suất tốt nhất. ITPlus Academy sẽ mách bạn một số cách để giữ động lực vượt qua những khó khăn của “tháng Tết” mà bạn có thể tham khảo để áp dụng cho chính mình.

Đến sớm 20 phút

Đến văn phòng sớm có thể là điều bạn không muốn làm sau kỳ nghỉ, nhưng bạn sẽ cảm ơn chính mình vì điều đó. Vào những ngày đầu tiên trở lại, hãy đến sớm 20-30 phút vào buổi sáng. Sử dụng thời gian này để kiểm tra hộp thư đến của bạn, xác định các vấn đề hoặc các công việc phát sinh trong kỳ nghỉ. Điều này sẽ cho phép bạn hiểu được những gì đã xảy ra và lên kế hoạch giải quyết các vấn đề đòi hỏi sự chú ý ngay lập tức của bạn.

Chia nhỏ trách nhiệm của bạn thành các công việc dễ thực hiện hơn

Sau khi trở về từ kỳ nghỉ, danh sách việc cần làm của bạn có thể sẽ trở nên nhiều hơn. Ngay cả khi bạn cảm thấy mình có năng lượng để “lao” vào các dự án thì điều đó dễ dàng khiến bạn bị kiệt sức. Thay vào đó, hãy bắt đầu bằng cách lập danh sách các mục tiêu chính bạn muốn hoàn thành trong thời gian sắp tới. Chia các mục tiêu này thành các bước đơn giản hơn. Tiến hành từng bước một sẽ giúp bạn không bị choáng ngợp bởi công việc sau kỳ nghỉ đã “cao như núi”.

Nghỉ giải lao nhiều lần trong ngày làm việc

Bộ não của chúng ta không thể duy trì sự chú ý vào một nhiệm vụ trong thời gian dài. Nếu cứ mãi cố gắng, bạn sẽ trở nên mất tập trung dẫn đến năng suất yếu kém. Vì thế, hãy thực hiện nhiều khoảng thời gian “xả hơi” khi cần thiết. Có rất nhiều cách bạn có thể thực hiện để nghỉ giải lao tại nơi làm việc, chỉ mất từ 2 đến 5 phút thôi nhưng có thể giúp bộ não của bạn thiết lập lại để có thể tập trung hơn, bắt đầu bằng cách đặt hẹn giờ nhắc nhở bản thân nghỉ ngơi. Bạn có thể dành hai phút để tập thở sâu, tập nhảy làm nóng cơ thể hoặc hoặc đơn giản là đi bộ xung quanh văn phòng của bạn.

Sẵn sàng nói “Không”

Mỗi một nhiệm vụ hoặc hoạt động không cần thiết đều sẽ gây lãng phí về thời gian, năng lượng và năng suất của bạn. Tùy thuộc vào bạn và chỉ có bạn mới có thể quản lý nguồn lực cá nhân của mình. Hãy thoải mái từ chối khi người khác muốn nhờ vả bạn. Hầu hết mọi người đều trải qua cảm giác căng thẳng khi quá tải lúc này hay lúc khác. Thế nên, họ sẽ hiểu nếu bạn đưa ra lý do hợp lý tại sao bạn không thể tập trung vào các nhiệm vụ không quan trọng (với bạn) vào lúc này.

Tránh các phương tiện truyền thông xã hội

Một số người vẫn đang trong kỳ nghỉ và kiểm tra các trạng thái cập nhật của họ sẽ khiến bạn cảm thấy lưu luyến với kỳ nghỉ đồng thời sẽ làm giảm sự tập trung dành cho công việc. Hãy đặt điện thoại của bạn ra khỏi tầm mắt, đóng ứng dụng và xem xét việc thiết lập tình trạng để thông báo cho người khác rằng bạn đang tập trung. Đừng kết thúc ngày làm việc đầu tiên của bạn sau kỳ nghỉ Tết bằng một cảm giác trống rỗng, hãy hoàn thành một nhiệm vụ nào đó.

Lùi lại các cuộc họp không khẩn cấp

Cuối cùng, bạn sẽ phải đối mặt với điều bạn sợ nhất: các cuộc họp. Tuy nhiên, vì bạn đã cảm thấy quá tải với các nhiệm vụ, nên bạn cần sử dụng thời gian để thực hiện mọi thứ trong danh sách việc cần làm, chứ không phải ngồi trong các buổi họp động não kéo dài hàng giờ. Vì vậy, nếu có thể hãy dời các cuộc họp đó vào cuối tuần. Nếu có điều gì đó thực sự khẩn cấp, hãy thử bắt đầu cuộc trò chuyện qua email trước khi tổ chức các cuộc họp trực tiếp.

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề