NÊN HỌC LẬP TRÌNH WEB HAY LẬP TRÌNH ỨNG DỤNG DI ĐỘNG?

24-11-2020 14:26

Với những bạn trẻ đam mê về công nghệ thông tin hay cụ thể hơn là lập trình luôn có nhiều con đường lựa chọn để phát triển. Thế nhưng nhiều người vẫn chưa mường tượng cụ thể được các công việc sẽ làm của ngành này. Trong bài viết dưới đây, ITPlus - Academy sẽ giúp bạn phân tích hai chuyên ngành được đào tạo phổ biến và có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay đó chính là Lập trình web và Lập trình ứng dụng. Từ đó, hy vọng rằng bạn có thể tìm được hướng đi phù hợp cho bản thân mình.

Lập trình web và lập trình ứng dụng di động có gì khác biệt?

Nói đến Lập trình web, người ta nhắc đến một công việc mà bất kỳ Developer nào cũng từng làm qua. Họ có nhiệm vụ là nhận toàn bộ dữ liệu từ bộ phận Thiết kế web, từ đó sử dụng các ngôn ngữ lập trình để chuyển thành một hệ thống website hoàn chỉnh. Công việc này cũng thường đi kèm với quản trị web để kiểm tra các số liệu và xử lý lỗi trong trường hợp cần thiết.

Trong khi đó, Lập trình ứng dụng di động hay còn được gọi là Lập trình mobile là công việc mà lập trình viên cần thao tác với ngôn ngữ lập trình như Java, C#,... để viết và phát triển các phần mềm nhằm gia tăng tiện ích cho thiết bị di động, đặc biệt là di động sử dụng hệ điều hành như Android, IOS, Windows.

Công việc phát triển ứng dụng web

Hiểu một cách đơn giản, thì các lập trình viên web có nhiệm vụ là tạo ra một website hoàn chỉnh. Họ có thể thực hiện các nhiệm vụ từ thiết kế, viết mã và vận hành các ứng dụng nền web bao gồm phần mềm phía fronted, phần mềm phía backed, cơ sở dữ liệu,... Tuy nhiên, họ có thể chọn một trong nhiều stack đó để đi sâu vào nghiên cứu. Chính vì vậy có sự phân chia công việc như nhà phát triển web Full-stack, Front-end hay Back-end. Tất cả đều cần làm việc với internet, phát triển các kỹ năng liên quan đến giao thức HTTP nhằm tạo ra một website dễ sử dụng và phục vụ nhu cầu khách hàng.

  • Với phát triển web Back-end, hay còn gọi là server-side, các lập trình viên sẽ xây dựng và quản lý các ứng dụng Web chạy tại máy chủ. Nó là nơi quản lý các dữ liệu được lưu chứa, thực hiện các yêu cầu của người dùng, trích xuất các thông tin và tổng hợp để trao nó cho Front-end nhằm trực quan hóa. Ngôn ngữ lập trình được sử dụng với các nhà phát triển web Back-end thường là Java, PHP, Ruby, Python,…Thông thường, dựa vào những kỹ năng cần có của công việc này, họ sẽ mở rộng sự nghiệp về lập trình web front-end để trở thành các nhà phát triển web Full-stack.
  • Với phát triển web Front-end hay chính là xây dựng web chạy trên trình duyệt của người dùng cuối cùng, các lập trình viên sẽ dựa trên những gì được web Back-end cung cấp để hoàn thiện giao diện web phù hợp, dễ sử dụng, tương tác cao với khách hàng. Nhà phát triển front-end sử dụng rất nhiều đến các ngôn ngữ HTML, CSS, Javascript, JSON, bởi đó là những ngôn ngữ có thể được xử lý một cách tự nhiên trên trình duyệt Web. Với công việc này thì xu hướng mở rộng có nhiều định hướng hơn như học thêm về web Back-end để trở thành nhà phát triển web Full-stack hay trở thành nhà phát triển ứng dụng Mobile đa nền tảng nhờ những kỹ năng sẵn có.

Công việc phát triển ứng dụng di động

Các nhà phát triển ứng dụng di động sẽ xây dựng các app trên smartphone, thường thì sẽ phức tạp đáng kể hơn khi so với lập trình ứng dụng web. Đặc biệt, phát triển ứng dụng trên nền tảng Android thì hoàn toàn khác biệt so với nền tảng IOS. Từng phiên bản của các nền tảng này cũng không hẳn tương tự như nhau. Các ứng dụng mobile được chia thành 3 loại bao gồm ứng dụng Native, ứng dụng HTML5, và ứng dụng Hybrid.

  • Ứng dụng Native: Chính là các ứng dụng được xây dựng từ các ngôn ngữ lập trình riêng trên nền tảng xác định, Ví dụ như ứng dụng IOS được viết bằng Objective-C hay Swift với công cụ XCode, trong khi đó ứng dụng Android sử dụng Java, Kotlin trên công cụ Eclipse hay Android Studio.
  • Ứng dụng HTML5: Nói dễ hiểu thì đây chính là các trang web được thiết kế như một ứng dụng. Chúng được viết bằng các ngôn ngữ như HTML, CSS, Javascript - gần như được hỗ trợ trên mọi nền tảng hiện nay.
  • Ứng dụng Hybrid: Đây là ứng dụng tương tự như HTML5 là các web page, nhưng lại được gói dùng một trình duyệt web native (ví dụ như UIWebView của iOS hay WebView của Android, không phải Safari hay Chrome). Ứng dụng Hybrid dễ phát triển như ứng dụng HTML5, trong khi vẫn liên kết được với các tính năng hữu ích của bản thân nền tảng.

Nói tóm lại, bất kỳ lập trình viên mobile ở nhóm nào cũng đều có thể mở rộng tập phát triển của mình sang một nhóm khác bất kỳ. Thường thì các lập trình viên Web Front-end có cơ hội cao để lấn sân sang lĩnh vực phát triển ứng dụng Mobile bằng thông qua nhóm ứng dụng HTML5 và Hybrid. Tuy nhiên việc chuyển đổi này cũng tốn thời gian và yêu cầu sự kiên trì, nỗ lực.

Nên học Lập trình web hay Lập trình ứng dụng di động?

Như đã phân tích về các công việc cụ thể của 2 lĩnh vực Lập trình web và Lập trình ứng dụng di động như ở trên, thì chúng luôn có liên quan đến nhau ở một mức độ nào đó. Chính vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể học thêm ngôn ngữ lập trình mới để trải nghiệm công việc khác nhau. Về bản chất, không có sự khác nhau quá rõ rệt về độ khó, mức thu nhập, cơ hội nghề nghiệp hay sự phát triển của 2 lĩnh vực này trong tương lai. Tuy vậy, thiết bị di động gắn liền với công nghệ Web, nên về lâu dài bạn vẫn nên trang bị cho mình một chút ít kiến thức về lập trình ứng dụng web Back-end trước. Đặc biệt với những người mới bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực lập trình thì việc có một nền tảng tốt về lập trình web có thể sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội hơn kể cả mở rộng sang lập trình mobile. 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề