NÊN HỌC NGÔN NGỮ ANH, NHẬT HAY TRUNG?

14-07-2020 23:36

Lựa chọn học ngành ngôn ngữ vào thời kỳ kinh tế hội nhập hiện nay là một bước đi khôn ngoan và đúng đắn. Giỏi thêm một thứ tiếng giúp bạn có thêm rất nhiều lợi thế khi đi xin việc, thậm chí nhiều công việc chỉ cần dùng ngôn ngữ không thôi cũng đem lại thu nhập hấp dẫn hơn những công việc khác. Đối với người Việt Nam, 3 tiếng nước ngoài được ưu tiên theo học nhiều nhất là Anh, Nhật và Trung. Vậy đâu là lựa chọn phù hợp với bạn? Hãy đọc kỹ bài viết dưới đây nhé:

 

1. Ngôn ngữ Anh 

Ưu điểm:

  • Là ngôn ngữ phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, nhất là các cường quốc như Hoa Kỳ, Hồng Kông, Singapore hay những nước ở châu Âu. Đây là những nước có nguồn đầu tư lớn vào Việt Nam với vô vàn doanh nghiệp nước ngoài, mang lại cơ hội việc làm rộng khắp.

  • Được phổ cập trong chương trình giáo dục phổ thông tại Việt Nam, quen thuộc với chúng ta từ bé

  • Được đánh giá là dễ học và dễ phát âm hơn với hệ thống chữ latinh gần gũi với người Việt

Nhược điểm:

  • Cách phát âm khó chuẩn được như người nước ngoài

  • Độ cạnh tranh cao vì có quá nhiều người chọn học tiếng Anh 

 

2. Ngôn ngữ Trung 

Ưu điểm:

- Trung Quốc là một đất nước có nền kinh tế phát triển mạnh với tốc độ nhanh chóng vượt bậc.

- Hiện nay, doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam từ nông thôn đến thành thị rất nhiều với đủ loại ngành nghề từ công nghiệp, may mặc, công nghệ thông tin, sản xuất hàng tiêu dùng, điện tử, máy móc hiện đại…Từ đó đem lại cơ hội việc làm lớn cho người dân Việt Nam nhất là nhu cầu về phiên dịch viên cũng theo đó mà không ngừng gia tăng.

- Ngoài ra, đây là một ngôn ngữ khá dễ đọc vì có nhiều từ tiếng Việt và tiếng Trung phát âm gần giống nhau. 

- Với những lao động việc làm và du học sinh rất dễ dàng xin visa khi có kiến thức về tiếng trung.

Nhược điểm: 

- Việc học cách tra cứu trong từ điển mất thời gian tương đương với cả một học kỳ ở trường học. Hơn thế nữa, Trung Quốc có rất nhiều loại từ điển với nhiều quy tắc viết chữ rất khó học. Chữ giản thể và chữ phồn thể được sử dụng song song, có ưu điểm và nhược điểm riêng, phù hợp với từng mục đích và bối cảnh khác nhau.

- Tiếng Trung có nhiều thành ngữ, từ ngữ phức tạp, từ một thành ngữ, tục ngữ (gọi là chengyu) thường gồm 4 từ và tạo thành một nghĩa ám chỉ. 

- Khó viết vì sử dụng chữ tượng hình 

 

3. Ngôn ngữ Nhật

Ưu điểm:

- Nhật Bản là một đất nước phát triển nhanh chóng và đạt được nhiều thành tựu khoa học lớn và văn hoá đa dạng.

- Nước Nhật cũng đã đầu tư nhiều doanh nghiệp lớn đến Việt Nam. Do vậy, họ cần những nguồn lực có tri thức, am hiểu về máy móc, các mặt hàng.

Nhược điểm:

– Bảng chữ cái tiếng Nhật khó học, nếu bạn không quyết tâm và không có lịch học tập hợp lý thì bạn sẽ khó có thể theo học ngôn ngữ này được.

– Muốn xin visa hoặc có chứng nhận năng lực tiếng Nhật thì các bạn phải trải qua nhiều bài Test. Đòi hỏi sự cố gắng của mỗi bạn khi chọn học tiếng Nhật.

– Người Nhật cũng rất nghiêm khắc, có kỷ luật, cần sự hoàn hảo và trung thực. Nếu bạn thấy bản thân không phù hợp thì hãy cân nhắc chọn ngôn ngữ học nhé.

 

Tóm lại, khi so sánh ưu nhược điểm của 3 loại ngôn ngữ, ta thấy tiếng Anh vẫn là thứ tiếng đáng học nhất hiện nay. Sau khi đã giỏi tiếng Anh thì bạn có thể thoải mái học thêm ngôn ngữ khác nữa để mở rộng vốn ngôn ngữ và tăng cơ hội việc làm. Song, dựa vào những tiêu chí trên vẫn chưa đủ để quyết định nên học tiếng nào. Hãy suy xét đến cả sở thích, tính cách, điều kiện gia đình, tài chính,... và nhiều yếu tố khác để đưa ra lựa chọn chính xác nhất nhé!

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                         Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề