NGÀNH QUẢNG CÁO LÀ GÌ? NHỮNG LÍ DO NÊN HỌC NGÀNH QUẢNG CÁO

21-06-2020 23:56

“Quảng cáo” từ lâu đã là một ngành hot và luôn khát nhân sự giỏi bởi những yêu cầu ngày càng khó chiều của người tiêu dùng. Tuy vậy, nó vẫn là một khái niệm lạ lẫm đối với các bậc phụ huynh và học sinh khi chọn ngành học, nhiều người thậm chí còn nghĩ quảng cáo đơn là dán áp phích, treo banner hay thiết kế biển hiệu cho các cửa hàng. Vậy nên trong bài viết này, ITPlus sẽ giúp bạn hiểu đúng về Quảng cáo và những lý do nên theo học ngành này nhé:

Quảng cáo là gì?

Quảng cáo là hướng tâm trí công chúng về một sản phẩm, dịch vụ hay một tư tưởng, để từ đó công chúng yêu thích, mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó, ủng hộ tư tưởng đó.

Quảng cáo có ba chức năng chính: cung cấp thông tin cơ bản và hấp dẫn nhất về sản phẩm, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ và duy trì sự quan tâm của khách hàng, khuyến khích họ tiếp tục mua sản phẩm.

Quảng cáo vì thế là một mắt xích quan trọng trong kế hoạch bán hàng của mỗi cá nhân, doanh nghiệp. Chính điều này đã làm nên sức nóng của ngành, thu hút rất nhiều bạn trẻ theo nghề.

Tại sao nên học ngành Quảng cáo?

Cơ hội làm việc lớn

Nền kinh tế Việt Nam đang trong đà phát triển, mức sống của người dân ngày càng được nâng cao. Nhu cầu tiêu dùng bởi vậy cũng đa dạng và cao cấp hơn. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển sức sản xuất và nhu cầu quảng cáo của các doanh nghiệp. Điều này hứa hẹn một thị trường đầy tiềm năng cho ngành quảng cáo.

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty trong và ngoài nước đang thúc đẩy ngành quảng cáo phát triển. Nếu không sử dụng có hiệu quả quảng cáo, một công ty sẽ nhanh chóng bị công ty khác chiếm mất thị phần. Quảng cáo là hoạt động không thể thiếu với bất cứ công ty, doanh nghiệp nào trong hành trình phát triển và khẳng định vị thế của mình.

 

Tính đến năm 2004, nước ta có khoảng trên dưới 1.000 doanh nghiệp quảng cáo trong nước và hơn 30 doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài. Cùng với những tập đoàn lớn như CocaCola, Pepsi, Unilever, P&G..., các công ty quảng cáo nước ngoài xuất hiện ngày càng nhiều. Trong đó có những “người khổng lồ” trong ngành công nghiệp quảng cáo thế giới như Thomson, Saatchi v.v...

 

 

Trong khi đó, số chuyên gia quảng cáo tại nước ta chưa nhiều, đặc biệt là những chuyên gia được đào tạo bài bản. Bởi vậy, nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực này rất lớn và còn nhiều tiềm năng mở rộng, giống như câu khẩu hiệu của hiệp hội quảng cáo, “khi quảng cáo hoạt động, hàng triệu người sẽ có việc làm”.

Quảng cáo là một lĩnh vực đòi hỏi khả năng sáng tạo rất cao và ý tưởng chính là mấu chốt của thành công. Bởi vậy, tuổi trẻ và sự năng động của bạn chính là một lợi thế khi tham gia vào nghề nghiệp này. Hầu hết những nhà quảng cáo thành đạt hiện nay ở Việt Nam còn rất trẻ.


Cơ hội tiếp cận với kỹ thuật và kinh nghiệm quảng cáo thế giới

Theo chân những “người khổng lồ” trong làng quảng cáo thế giới vào Việt Nam là các phương tiện kỹ thuật tiên tiến, kinh nghiệm quảng cáo và những chuyên gia bậc thầy trong lĩnh vực này.

Bởi vậy, diện mạo của ngành quảng cáo Việt Nam đang thay đổi một cách nhanh chóng. Hiện nay, những người làm quảng cáo Việt Nam đã được tiếp xúc với các phương tiện kỹ thuật cực kì hiện đại như kỹ xảo 3D. Họ cũng có thể tới các nước tiên tiến để thực hiện những thước phim quảng cáo sử dụng nhiều kỹ xảo đặc biệt với các hiệu ứng lạ, độc đáo.

Chẳng hạn cách quảng cáo chiếu cảnh phỏng vấn người tiêu dùng cho biết ý kiến của mình về sản phẩm mà hiện nay đã trở nên quen thuộc, thì chỉ khoảng vài ba năm trước đã từng là một điều gì rất mới mẻ và hiệu quả với người tiêu dùng Việt Nam. Phương pháp này vốn rất thông dụng trên thị trường quảng cáo thế giới từ lâu và được biết đến dưới cái tên Testimonial.

Việc học tập kinh nghiệm quảng cáo đang rút ngắn đường đi của ngành quảng cáo tại Việt Nam, giúp những người làm quảng cáo không phải mò mẫm đi trong rừng rậm quá lâu trước khi tìm được lối ra con đường lớn.

Cơ hội trở thành người thành đạt

Với những ý tưởng quảng cáo đặc sắc, đem lại hiệu quả lớn trong các chiến dịch quảng cáo, bạn có thể nhanh chóng khẳng định mình. Bởi vậy, trong ngành quảng cáo, cơ hội thành đạt có thể đến với bạn nhanh hơn so với một số ngành nghề khác.

Thật không dễ dàng gì để có thể đưa ra một mẫu số chung cho thu thập của người làm quảng cáo. Trong không ít trường hợp, đó là một con số rất lớn so với mức thu nhập trung bình của người Việt Nam. Theo thống kê chưa đầy đủ, chuyên gia thiết kế ý tưởng quảng cáo hiện nay có thu nhập khoảng từ 300 - 1.000 USD/ tháng. Và khi bạn đã có tên tuổi trong làng quảng cáo, nằm trong tầm ngắm của các công ty tìm kiếm nhân tài, thu nhập của bạn sẽ tăng theo mức chóng mặt. Không chỉ vậy, có thể một ngày không xa, vị trí giám đốc quảng cáo, marketing của một công ty, tập đoàn lớn sẽ thuộc về bạn.
 

Hy vọng với những lí do trên đã đủ để bạn quyết định có nên theo đuổi ngành quảng cáo hay không. Chúc bạn có được lựa chọn đúng đắn và phù hợp cho tương lai của mình nhé!

 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                     Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề