NGƯỜI HƯỚNG NỘI CHỌN NGHỀ GÌ THÌ PHÙ HỢP?

28-05-2020 09:52

Mỗi người lại có một tính cách riêng, sở thích và năng khiếu riêng. Thế nên, chúng ta không thể đi theo nghề nghiệp hot để quyết định tương lai của mình. Thông thường, sẽ có 2 kiểu người đó là hướng nội và hướng ngoại. Trong giai đoạn gấp rút học tập thì việc chọn nghề, chọn trường cũng là chủ đề hot, vậy người hướng nội chọn nghề gì? Nếu như, bạn là một người hướng nội và đang phân vân nghề nghiệp trong tương lai thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

 

Như thế nào là người hướng nội

Chúng ta thường nói rằng “cha mẹ sinh con, trời sinh tính”, thế nhưng không hẳn thế vì tính cách hướng nội hay hướng ngoại lại do DNA hay bộ não. Nếu như, người hướng ngoại thích giao tiếp và hoạt náo thì người hướng nội lại thích sống nội tâm và dè dặt. Người hướng nội thường tiêu tốn ít năng lượng trong đám đông, họ khá ngại bắt chuyện hoặc ít thể hiện cảm xúc ra bên ngoài. 

Những dấu hiệu nhận biết người hướng nội đó là họ thích một mình, thích tận hưởng cảm giác yên tĩnh hay tự chìm đắm trong một cuốn sách, một lần lang thang… Người hướng nội có ít mối quan hệ, ít giao tiếp hơn bình thường. Các mối quan hệ của họ thường sâu sắc. Quay lại vấn đề người hướng nội chọn nghề thì tuýp người ngày thường bị thu hút bởi các công việc có tính độc lập cao. 

 

Nghề nghiệp cho người hướng nội

Thật khó để tìm một công việc không phải giao tiếp với bất cứ ai, chỉ có nghề nghiệp ít giao tiếp và nhiều giao tiếp mà thôi. Sau đây là một số gợi ý nghề nghiệp dành cho người hướng nội mà bạn có thể tham khảo.

 

1. Nghề Copywriter

Nghề copywriter hoặc content writer dần dần phổ biến hiện nay khi Internet đang bao phủ khắp thế giới. Nghề viết lách không còn ở trên mặt báo mà chúng có thể xuất hiện ở các trang mạng xã hội hay mọi nơi trên Internet. Thay vì giao tiếp mặt đối mặt thì con chữ có thể giúp họ thể hiện khả năng, những thứ cần truyền đạt.

Đây là nghề nghiệp cần có thời gian để lắng nghe, chiêm nghiệm và tìm hiểu để sáng tạo ra những thứ phù hợp và cả tuyệt vời. Những copywriter cũng cần khả năng thảo luận cùng đội nhóm Marketing hoặc khai thác thông tin cần thiết cho việc viết lách của mình… Để trở thành một copywriter bạn cần có tình yêu với con chữ, đam mê sáng tạo. Những người làm copywriter có thể học ngành báo chí, marketing, văn học… Ngoài việc thành thạo tin học văn phòng thì họ cần biết một chút về thiết kế vì phần đa phần chữ nên đi cùng phần hình. 

 

2. Nghề lập trình

Trong cụm từ Nghề lập trình thì có rất nhiều nghề nghiệp cụ thể như tester, developer hay lập trình web, lập trình mobile...Nhìn chung, nghề lập trình cần tinh thần tập trung cao độ, thậm chí là cặm cụi vào máy tính trong suốt thời gian dài để code hoàn thành dự án, rồi test lỗi, sửa lỗi... 

Thế nhưng, chúng ta không thể cả đời cặm cụi code và code. Một lập trình viên cần có kỹ năng thuyết trình để thuyết phục được đội nhóm về cách bạn định làm, trình bày với sếp hay khách hàng. Không cần quá cầu kỳ trong giao tiếp nhưng các lập trình viên cũng nên giải phóng năng lượng một chút để con đường thăng tiến của mình rộng mở dù cho bạn là người hướng nội. 

Để trở thành lập trình viên bạn nên cần được học bài bản ở các trường đào tạo công nghệ công tin hay các chương trình học uy tín. Đây là nghề nghiệp cần tinh thần tự học, tập trung cao và luôn cần học hỏi cái mới.

 

3. Nghề kế toán, kiểm toán

Đây là nghề liên quan đến tiền bạc và tài chính của doanh nghiệp. Nếu bạn để ý, phòng kế toán, kiểm toán thường ít giao tiếp hơn các phòng ban khác. Rất nhiều người hướng nội cảm thấy kế toán, kiểm toán là người phù hợp với họ. Họ cần tập trung cao độ vào các con số và báo cáo để tránh nhầm lẫn. Việc nhầm lẫn trong kế toán cần vô cùng hạn chế. Nếu bạn trở thành một nhân viên kế toán, kiểm toán chúng ta cần làm việc với các khoản nợ hay lợi nhuận và lỗ, hồ sơ tài sản, thuế, báo cáo nợ, các hoạt động tài chính khác tùy vào tính chất của doanh nghiệp. 

Các kỹ năng cần có của nghề đó là óc quan sát, nhanh nhạy, sự tập trung, bình tĩnh và quyết đoán. Nghề kế toán, kiểm toán được đào tạo rộng rãi ở các trường kinh tế và vô cùng nhiều các chương trình chuyên sâu.

Ngoài ra chúng ta có thể tham khảo các nghề nghiệp như: Nghề thiết kế, nghề họa sĩ, nghề nhạc sĩ, dược sĩ, nhiếp ảnh gia, seoer, nhà khoa học… Hiện nay, có rất nhiều bài trắc nghiệm tính cách mà bạn có thể tham khảo. Sau khi tạm tìm được nghề nghiệp phù hợp được với bản thân, bạn hãy dành thời gian hỏi các bậc tiền bối trong ngành để liệu rằng chúng có phù hợp với mình không? 

Cảnh cổng trường THPT khép lại, sẽ mở cho bạn một cánh cổng tương lai vô cùng rộng lớn. Mong rằng bài viết về nghề nghiệp dành cho người hướng nội hữu ích với bạn đọc. 

 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề