NHỮNG BÍ KÍP CHO TÂN SINH VIÊN KHI MỚI VÀO ĐẠI HỌC

02-07-2018 15:24

Vào đại học là bước ngoặt rất lớn đối với mỗi chúng ta, bởi nó là kết quả của 12 năm miệt mài đèn sách. Việc thay đổi môi trường học tập mới sẽ khiến các tân sinh viên không khỏi bỡ ngỡ, lo lắng và không kịp thích nghi. Ghế giảng đường sẽ “dễ ngồi” hơn ghế nhà trường nếu bạn trang bị các kiến thức và kỹ năng mà ITPlus Academy bật mí cho các bạn trong bài viết dưới đây.

Một sai lầm lớn của các tân sinh viên sau khi nhận được giấy báo trúng tuyển vào Đại học đó là nghĩ rằng đã đến lúc mình thoải mái ăn chơi, nghỉ ngơi, còn học Đại học thì… đến đâu hay đến đó. Hãy bắt đầu nghĩ về công việc tương lai và chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết ngay còn là sinh viên.

1. Không coi nhẹ kiến thức các môn đại cương

Lên Đại học, bạn sẽ được nghe nhắc những môn học “dùng cả thanh xuân để qua môn” như là Triết học, Pháp luật đại cương, Tư tưởng Hồ Chí Minh,… Các bạn sinh viên thường nghĩ đó là những môn không cần thiết, mệt não, nên thường không ôn tập cẩn thận và việc học lại, thi lại là điều tất nhiên. Tuy nhiên, thực tế các môn đại cương mang đến những kiến thức nền tảng và kết nối với các môn chuyên ngành tiếp theo.

2. Trau dồi kỹ năng mềm

Chắc hẳn các tân sinh viên ai cũng mắc các vấn đề về kỹ năng mềm như thiếu tự tin khi thuyết trình, phản biện, giao tiếp kém. Do vậy các bạn nên va vấp nhiều hơn, tự thu thập cho mình những kinh nghiệm sống quý giá, học cách tự lập và cách giao tiếp, quan tâm đến những người xung quanh. Đừng chỉ ở nhà xem phim, chơi game, ôm laptop điện thoại, hãy ra ngoài trải nghiệm qua các hoạt động tập thể, làm thêm, tham gia các câu lạc bộ thanh niên. Bạn sẽ cảm thấy bản thân trưởng thành và tích lũy cho mình nhiều kỹ năng hơn. Biết đâu qua đó bạn sẽ tìm thấy một bản thân khác hẳn với mình hiện tại, một bản thân vui vẻ, hoạt bát, tự tin và biết yêu thương mọi người xung quanh hơn.

3. Chọn cho mình những lớp học phù hợp

Một trong những điều không thể thiếu đối với tân sinh viên đó là các lớp học thêm. “Học thêm” thì đã quá quen thuộc với các bạn học sinh, nhưng ở đây, chúng tôi muốn nói đến các lớp học kiến thức thực tế chứ không chỉ là kiến thức sách vở nữa.

Việc trau dồi các kiến thức thực tế là bước đầu trong quá trình xác định công việc tương lai của bạn. Sẽ thật tệ nếu một sinh viên đi xin việc mà không hề có kỹ năng Ngoại ngữ, Tin học, Thiết kế,… phải không nào? Vậy nên hãy tranh thủ những khoảng thời gian rảnh rỗi, lựa chọn cho mình một lớp học về lĩnh vực nào đó mà bạn ưa thích nhé!

4. Tìm kiếm cơ hội ngay khi còn là sinh viên

Phần lớn các công ty hiện nay khi tuyển dụng đều yêu cầu kinh nghiệm làm việc và trải nghiệm thực tế, bởi vậy ngay từ khi còn là tân sinh viên, hãy tìm kiếm cho mình những cơ hội để phát triển bản thân, va chạm xã hội và làm đẹp CV. Bạn có thể làm rất nhiều công việc khác nhau, dù là công việc đơn giản, nhỏ nhặt, không được trả lương,… nhưng nó cũng sẽ là điểm tựa mang lại lợi ích cho tương lai sau này của bạn. Nhà tuyển dụng có thể nhìn thấy những gì bạn làm và như vậy là thành công rồi.

Là tân sinh viên, là bạn đã bắt đầu một trang mới của cuộc đời mình. Đừng để thời gian tuổi trẻ trôi qua một cách lãng phí để rồi sau này bản thân phải hối hận. Hãy tìm kiếm những điều nhỏ nhặt quanh bạn và luôn luôn hướng đến tương lai của mình nhé!

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề