Những điều bạn cần biết về Marketing Design

21-08-2023 09:50

Marketing Design là một trong những mảng tiềm năng và quan trọng nhất trong lĩnh vực Thiết kế Đồ họa hiện nay. Vậy Marketing Design là gì? Hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus tìm hiểu về những điều bạn cần biết trong Marketing Design.

1. Khái niệm

marketing design

Nói một cách đơn giản, Marketing Design là quá trình tạo ra hình ảnh cho quảng cáo từ đó xây dựng thương hiệu và tiến hành các hoạt động truyền thông khác. Mục đích là để tăng nhận thức về thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.

Các nhà thiết kế làm việc chặt chẽ với các marketer cũng như tuân thủ các nguyên tắc thiết kế để tạo ra các ấn phẩm truyền thông và tiếp thị cần thiết.

Tuy nhiên, tham khảo Brand Guidelines cũng rất cần thiết để đảm bảo rằng thương hiệu của bạn duy trì bản sắc thương hiệu. Mục tiêu cuối cùng của Marketing Design vẫn là thu hút số đông. Đồng thời, nó giúp củng cố nhận diện thương hiệu của bạn thông qua hình ảnh và thông điệp nhất quán và minh bạch.

2. Các lĩnh vực của Marketing Design

2.1. Brand marketing

Brand Marketing Là gì? Làm Brand Marketing Là Làm Gì?

Thiết kế thương hiệu mang tính chuyên môn cao, nhưng đôi khi nó được xếp vào danh mục thiết kế tiếp thị. Thiết kế thương hiệu tập trung vào việc tạo ra khái niệm nhằm phát triển bản sắc trực quan cho một công ty/sản phẩm/dịch vụ cụ thể.

Các nhà thiết kế trong lĩnh vực này phải nghiên cứu kỹ sứ mệnh, giá trị cốt lõi và lịch sử của thương hiệu. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến các xu hướng thiết kế mới và nghiên cứu các hoạt động cạnh tranh. Sau bước này, nhà thiết kế sẽ bắt đầu phác thảo logo, lên ý tưởng và hoàn thiện hệ thống nhận diện hình ảnh của thương hiệu. Nhiệm vụ cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu bao gồm logo, nhãn hiệu, màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh, biểu tượng, v.v.

Thiết kế thương hiệu là nền tảng của bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, vì vậy vai trò của nó là vô cùng to lớn. Hoặc các hoạt động liên quan đến các công cụ marketing mà công ty sử dụng.

2.2. Print Advertising:

Nhiều người có thể nhận định, trong kỷ nguyên của công nghệ như hiện nay, Print Marketing không còn quá cần thiết như ở thế kỷ 20. Nhưng sự thật cũng không hẳn là như vậy. Tạp chí, flyer, catalogue, billboard hay túi tote, sách, vở, … là những sản phẩm ngành in vẫn xuất hiện khắp mọi nơi.

Designer làm ở lĩnh vực này này thường làm việc cho các Marketing Agency, Design Studio và hiếm khi in-house cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ khó nhất của Print Advertising có lẽ nằm ở việc căn chuẩn các tỉ lệ, kích thước và lựa chọn màu sắc. (Do trên mặt in và kỹ thuật số sẽ luôn có sự khác biệt). Designer cần trang bị cả kiến thức về cả chất liệu và vật liệu trong in ấn.

2.3. Digital Marketing

Digital Marketing, hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số là một lĩnh vực khác mà các nhà thiết kế đồ họa thực hiện rất nhiều công việc sáng tạo. Trung bình một người bình thường chỉ có thể duy trì sự chú ý trong 8 giây. Trong biển thông tin tràn ngập các ấn phẩm truyền thông ngày nay, quảng cáo cần phải có tính bắt mắt và độc đáo cao. 

2.4. Social Media Marketing

Digital Marketing Là Gì? Tổng Quan Kiến Thức Từ A - Z

Social Media Marketing đóng một vai trò rất lớn trong thị trường luôn thay đổi ngày nay. Các nhà thiết kế chọn sân chơi này phải luôn chạy theo xu hướng và sẵn sàng thử nghiệm các hình thức thiết kế khác nhau.

Sự chú ý của người dùng trên mạng xã hội sẽ ngày càng ít đi. Điều này có nghĩa là công việc của nhà thiết kế càng trở nên khó khăn hơn. Mối quan tâm của mọi nhà thiết kế là giữ cho thiết kế của họ hiện đại, hợp thời trang và bắt mắt.

Các ấn phẩm tiếp thị truyền thông xã hội là hình ảnh trang chủ, hình ảnh quảng cáo, câu chuyện, hình thu nhỏ, ảnh bìa, v.v ... Nội dung này được sử dụng trên một số nền tảng như Facebook, Instagram, LinkedIn, Youtube.

3. Lợi ích của Marketing Design

Thúc đẩy nhận thức và trải nghiệm thương hiệu.

Để đạt được lòng trung thành với thương hiệu, các thương hiệu phải liên tục nhắc nhở khách hàng tiềm năng về giá trị mà sản phẩm và công ty của họ mang lại. Một logo được cân nhắc kỹ lưỡng, giao diện trang web rõ ràng và đơn giản hoặc đóng góp quảng cáo ấn tượng và bao bì bắt mắt sẽ hỗ trợ mục tiêu này. Khi các logo, màu sắc, biểu tượng và kiểu chữ dành riêng cho thương hiệu được làm nổi bật trong quảng cáo in ấn và kỹ thuật số, mọi người có nhiều khả năng nhớ đến chúng hơn, từ đó giúp họ nhớ đến công ty của bạn.

Khơi gợi cảm xúc của người nghe.

Hình ảnh có thể dễ dàng gợi lên cảm xúc ở người xem hơn. Cho dù đó là cảm xúc vui mừng, suy ngẫm hay buồn bã, việc đưa thương hiệu của bạn vào ngôn từ sẽ khiến công chúng nhớ đến thương hiệu của bạn nhiều hơn. Một nghiên cứu cho thấy mọi người chỉ nghe và nhớ được 10% thông tin trong ba ngày sau khi nhận được. Hình ảnh đã được lưu 65%. Một sản phẩm thiết kế tiếp thị tốt không chỉ giải thích bản sắc thương hiệu của bạn mà còn nâng cao nó. Nó giúp doanh nghiệp của bạn được công nhận trong một thị trường khó khăn.

Hỗ trợ bán hàng

Marketing kỹ thuật số là gì? Chiến lược marketing kỹ thuật số

Thiết kế đồ họa đang đóng vai trò trung tâm trong các xu hướng tiếp thị mới, đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật số. Một kế hoạch tiếp thị được tối ưu hóa trả cổ tức lớn. Do đó, không nên bỏ qua việc chăm sóc cho phần hình ảnh. Mọi người bị thu hút bởi những thứ có vẻ đẹp cao. Một nghiên cứu của West Rock Study cho thấy 63% người tiêu dùng quyết định mua hàng dựa trên bao bì. Trong thế giới của các trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động, 75% người dùng đánh giá độ tin cậy của một công ty chỉ dựa trên thiết kế trang web.

4. Bí quyết thiết kế marketing hiệu quả

Đừng ngại thử nghiệm.

Khi bạn quá bảo thủ với các quy tắc và nghĩ rằng mình đã nắm vững chúng, đó có thể là con dao giết chết sự sáng tạo của bạn. Ngay cả những thương hiệu “khủng” cũng luôn phải thử nghiệm những phong cách và concept khác nhau. Ví dụ, hãy xem xét sự cạnh tranh giữa Pepsi và Coca-Cola. Hoặc cho Burger King và McDonald's.

Phơi bày bản thân trước mắt công chúng:

Tính đồng bộ rất mạnh mẽ. Nếu như trước đây, công chúng thích sự sang trọng, xa hoa và cảm giác "vượt tầm" của những dòng sản phẩm cao cấp như ô tô, hàng xa xỉ. Nhưng ngày nay, họ có lòng trắc ẩn khi biết rằng đội ngũ đằng sau sự hấp dẫn của những thương hiệu này rốt cuộc cũng là những người bình thường. Công chúng muốn nhìn thấy mình qua các phương tiện truyền thông.

Ví dụ: "Dự án Show us" của Dove. Thương hiệu đã sử dụng các người mẫu ở nhiều độ tuổi, sắc tộc, màu da và dáng người khác nhau để thúc đẩy lòng tự trọng của phụ nữ. Theo xu hướng, nhưng không đánh mất bản chất của bạn.

Dự án #ShowUs của Dove xây dựng thư viện ảnh lớn nhất thế giới nhằm đập tan  mọi định kiến về vẻ đẹp – Hội Những Người Thích Quảng Cáo | Adsangtao.com

Liên tục cập nhật xu hướng

Liên tục xác định và cập nhật xu hướng là nhiệm vụ thiết yếu của đội ngũ marketing. Tuy nhiên, chạy theo xu hướng không có nghĩa là đánh mất giá trị và hình ảnh vốn có của thương hiệu. Ví dụ, khi điệu nhảy lan truyền trên Tiktok, mọi thương hiệu đều muốn có một vị trí trong cuộc đua. Nhưng một ngân hàng, Fibank, đã đi sai đường khi bắt nhân viên thu ngân của họ nhảy theo điệu nhạc. Vì từ khóa gắn liền với hình ảnh của ngân hàng phải là sự trung thành, minh bạch và chuyên nghiệp. Hơi thở trẻ trung, hiện đại của xu hướng vì thế có vẻ “lạc lõng” khi so sánh với Faibank.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề