NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRONG KỲ TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2018

19-03-2018 15:30

Bộ GD & ĐT vừa công bố quy chế tuyển sinh Đại học hệ chính quy 2018 và nhấn mạnh đến nhiều điểm mới mà các thí sinh cần phải lưu ý.

Hạ điểm ưu tiên các khu vực, các trường sẽ tự xác định mức điểm sàn, xét học bạ vào trường sư phạm, điểm thi sẽ được làm tròn đến hai chữ số thập phân, công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm, tuyển sinh nhiều đợt trong năm là những điểm đáng chú ý.

 

 

Hạ điểm ưu tiên khu vực

Kể từ năm 2018, khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực có, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 điểm.

Trong khi đó theo quy định cũ, mức điểm chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm.

Như vậy, mức chênh lệch này đã giảm 0,25 điểm so với các năm trước đây, nhằm để đảm bảo sự công bằng hơn giữa các thí sinh ở các vùng miền khác nhau.

Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp vẫn được giữ nguyên là như các năm trước là 1 điểm.

Các trường tự xác định mức sàn

Năm 2018, để đảm bảo chất lượng đầu vào, các trường sẽ tự phải xác định mức sàn và công bố trên trang thông tin điện tử của trường trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng...

Đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp thì Bộ GD & ĐT sẽ chỉ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Với các trường xét tuyển dựa trên điểm thi trung học phổ thông quốc gia, ngưỡng điểm này được bộ xác định căn cứ kết quả của kỳ thi.

Xét học bạ vào trường sư phạm

Với hình thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập trung học phổ thông, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là học sinh xếp loại học lực lớp 12 từ giỏi trở lên. Trình độ cao đẳng, trung cấp xét tuyển học sinh xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên.

Đối với các học sinh đã tốt nghiệp trường trung học phổ thông chuyên của các tỉnh thì các trường đào tạo sư phạm có thể mở rộng diện xét tuyển thẳng vào các ngành phù hợp với môn học chuyên hoặc môn đạt giải.

Điều kiện xét tuyển là thí sinh có 3 năm học trung học phổ thông chuyên của tỉnh đạt học sinh giỏi hoặc đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi do cấp tỉnh trở lên tổ chức và các điều kiện khác do trường quy định trong đề án tuyển sinh của trường.

Điểm thi sẽ được làm tròn đến hai chữ số thập phân

Điểm xét tuyển chính là tổng điểm của các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/ môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực đựa làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Từ năm 2017, Bộ GD & ĐT đã quy định điểm thi được làm tròn đến 0,25. Chính vì vậy, điểm thi của các thí sinh năm nay sẽ chi tiết hơn. Điều này đảm bảo sự công bằng hơn cho các thí sinh, giúp các trường thuận lợi hơn trong công tác xét tuyển...

Công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm

Năm nay là năm đầu tiên Bộ GD & ĐT yêu cầu các trường phải công khai tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất trước một năm so với năm tuyển sinh theo khối ngành trong đề án tuyển sinh. Trường hợp nào không công khai đầy đủ thông tin theo quy định thì sẽ không được thông báo tuyển sinh.

Ngoài ra, các trường cũng phải cung cấp thông tin khác về điều kiện đảm bảo chất lượng như cơ sở vật chất ( phòng học, các phòng thực hành/thí nghiệm và các trang thiết bị chính yếu,...), đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo,...

Trường hợp thay đổi nội dung đề án, trường phải công bố trước ít nhất 10 ngày tính đến ngày đầu tiện thí sinh điều chỉnh nguyện vọng và có trách nhiệm thông báo tới thí sinh có liên quan đến việc thay đổi nội dung đề án của trường.

Trường hợp bị phát hiện kê khai thông tin không đúng với điều kiện thực tế thì bị xử lý vi phạm theo quy định.

Tuyển sinh nhiều đợt trong năm

Năm 2018, các trường được tuyển sinh thành nhiều đợt trong năm. Đề án tuyển sinh của trường phải được công bố trên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD & ĐT và trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển ít nhất 15 ngày.

Trước các ngày cuối cùng của tháng chẵn, các trường phải cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và danh sách thí sinh nhập học của các đợt tuyển sinh lên trang thông tin điện tử của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD & ĐT.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề