NHỮNG HIỂU LẦM VỀ NGÀNH NHÂN SỰ CÓ THỂ BẠN ĐANG GẶP PHẢI

19-09-2020 11:29

Nhân sự luôn đã và đang từng bước trở nên phổ biến và phát triển. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu đúng về ngành nghề này chưa. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ITPlus điểm qua những hiểu lầm mà rất nhiều người đang mắc phải đối với ngành nghề này.

Nghề nhân sự thực chất là gì?

Nghề nhân sự là bộ phận then chốt trong việc tìm kiếm, chọn lọc, đào tạo và quản lý nguồn nhân lực của một công ty. Đây được coi như một trong những bộ phận đầu não và quan trọng nhất, là nguồn trí tuệ và quyết định phần lớn đến sự thành công của công ty đó.

Làm nhân sự phải làm những gì? 

Nghe qua thì bạn hẳn cũng có cho mình những hình dung cơ bản về ngành nghề này. Vậy, các công việc cụ thể của một nhà nhân sự gồm những gì? Các công việc chính sẽ thường bao gồm: 

  • Thực hiện công việc tuyển dụng của doanh nghiệp
  • Chọn lọc ứng viên và thực hiện trainning các kỹ năng cần thiết 
  • Triển khai các kế hoạch phân bố lao động 
  • Sắp xếp, giải quyết các giấy tờ, thủ tục liên quan đến nhân sự
  • Đề xuất và đưa ra hướng tái cơ cấu tổ chức

Những hiểu lầm về ngành nghề này

Mọi người có đang hiểu nhầm về ngành nghề này khi lựa chọn hay không, nó có thật sự “màu hồng” hay còn nhiều những khó khăn. Câu trả lời sẽ dược giải đáp.

  1. Cần “hiền lành” khi tiếp xúc với mọi người 

Thẳng thắn mà nói, người làm nhân sự phải là người kết nối mọi người và giữ cho cơ cấu công ty được ổn định. Tuy nhiên, để làm được điều này, bạn không chỉ cần sự “hiền lành”, mà cần cho mình sự quyết đoán, thẳng thắn và khéo léo trong việc xử lý các vấn đề.

  1. Bạn luôn có thể tìm cách lấy lòng mọi người

Bạn nghĩ rằng, dù ra sao thì mình vẫn có thể đóng vai tốt với mọi người. Tuy nhiên, điều này sẽ trở nên hoàn toàn sai khi bạn phải tái cơ cấu bộ máy. Việc cắt giảm biên chế là chuyện không thể tránh khỏi, và bạn thậm chí sẽ phải sa thải những người đồng nghiệp bạn vô cùng yêu quý do họ đã không còn đủ năng lực. Chính vì vậy, nếu không muốn đóng vai ác thì có lẽ bạn nên cân nhắc lại việc lựa chọn ngành nhân sự

  1. Ngành nhân sự lương thấp

Trong suy nghĩ của một số người, ngành nhân sự có mức lương khá lẹt đẹt, chỉ từ vài triệu đồng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các chuyên gia tuyển dụng ngày càng đưa ra thêm những chế độ đãi ngộ vô cùng hấp dẫn  và đang dần được nhận định là một trong những ngành có thu nhập tốt trên thị trường. 

  1. Làm nhân sự chỉ liên quan đến con người

Thực chất , ngành nhân sự không chỉ liên quan đến việc làm việc với con người mà còn liên quan đến một số các thủ tục giấy tờ pháp lý như việc giair quyết các vụ bồi thường hợp đồng. Cũng chính vì điều này, người làm nhân sự còn cần có tư duy logic và sắp xếp hợp lý, cũng như có một số những kiến thức cần thiết về luật lao động.

Lời kết

Quả thật, ngành nhân sự chưa bao giờ là dễ dàng khi đòi hỏi bạn vô số những kỹ năng cũng như “một cái đầu lạnh” và “một quả tym ấm”. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự có đam mê và thấy mình có những tố chất phù hợp thì đừng ngần ngại lựa chọn ngành nghề này. 

Hy vọng bài viết trên từ ITPlus đã giúp bạn giải đáp được một phần những thắc mắc và những hiểu lầm về ngành nghề này. Chúc các bạn thành công trong con đường lựa chọn ngành nghề của mình.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề