NHỮNG LO LẮNG CỦA BỐ MẸ KHI CON THEO HỌC TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN

29-08-2018 15:33

Hiện nay, rất nhiều các bạn trẻ đam mê và mong muốn theo đuổi các ngành nghề thiên về sáng tạo, tuy nhiên lại không nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình. Bố mẹ nào cũng mong muốn con mình có một công việc tốt và lâu dài, nhưng đôi lúc, họ vô tình ngăn cản con cái không được tiếp tục chinh phục đam mê.

Trong bài viết dưới đây, ITPlus Academy sẽ kể đến một số “tiếng lòng” của bố mẹ khi nghe các bạn trẻ nói muốn theo học các ngành nghề sáng tạo như thiết kế, làm phim, hay còn gọi là Truyền thông Đa phương tiện.

Ngành học quá mới lạ đối với thế hệ trước

Truyền thông Đa phương tiện là một cái tên quá xa lạ đối với mỗi phụ huynh, mặc dù các ấn phẩm truyền thông luôn có mặt khắp mọi nơi xung quanh chúng ta, ví dụ như các ấn phẩm quảng cáo, TVC, ứng dụng điện thoại, phim truyền hình,… Do chưa hiểu rõ về nó, các bậc phụ huynh sẽ luôn lo lắng, không biết công việc của con cái sẽ như thế nào, cơ hội thăng tiến ra sao,… và không dám cho con cái mình mạo hiểm trên một con đường mới như vậy.

Tuy nhiên, hiện nay, Truyền thông Đa phương tiện đang là ngành nghề rất hot với hàng ngàn cơ hội việc làm mỗi năm. Sinh viên có thể tự do lựa chọn công việc yêu thích từ nhiếp ảnh gia, chuyên gia xử lý ảnh, chuyên gia thiết kế, biên tập ảnh số, thiết kế giao diện web, chuyên gia dựng phim đến giám đốc dự án, giám đốc sáng tạo,… với một mức thu nhập ổn định và cơ hội thăng tiến cực lớn trong công việc

Muốn con cái đi theo các công việc chắc chắn, ổn định

Khi định hướng nghề nghiệp cho con, bố mẹ nào cũng mong muốn con cái theo học các ngành nghề đã có hướng đi chắc chắn, ổn định như bác sĩ, giáo viên, công chức nhà nước,… Bố mẹ luôn có một nỗi lo con sẽ thất nghiệp, công việc thay đổi nhiều sẽ không có mức thu nhập và thời gian làm việc ổn định. Những ngành nghề thiên hướng truyền thống một chút sẽ gần gũi hơn, rõ ràng, đảm bảo và ít rủi ro hơn thay vì một công việc "suốt ngày chỉ cắm mặt vào máy tính".

Nhiều bạn trẻ lại muốn thử những điều mới, những công việc với mức lương cao, thường xuyên thay đổi để được học hỏi nhiều mảng hơn. Họ thích sự năng động, không muốn bị gò bó trong một môi trường đã cũ. Thay vì nghe lời bố mẹ, nhiều bạn quyết tâm, dũng cảm lựa chọn hướng đi mà mình yêu thích và đã gặt hái được những thành công, hưởng thụ niềm vui trong công việc.

Con có thực sự quyết tâm theo đuổi đam mê hay không?

Lý do chính khiến các bậc phụ huynh lo lắng bởi quyết định của con cái đó là sự chưa trưởng thành. Bố mẹ sợ con chưa có đủ chín chắn để thực sự biết mình đam mê điều gì, đó có phải đam mê lâu dài hay chỉ là sở thích nhất thời, thích theo các bạn?

Đây là một nỗi lo rất đúng, bởi nhiều bạn trẻ có tính “cả thèm chóng chán”, thấy nhiều người bảo hay thì thích, đến khi vào học mới nhận ra mình không hợp. Điều này khiến các bạn chọn sai con đường của mình, dẫn đến những sai lầm nối tiếp trong tương lai. Bố mẹ không phải cấm cản các bạn theo đuổi ước mơ mà chỉ lo sợ các bạn sẽ sai lầm như vậy. Họ lo lắng các bạn trẻ yêu thích thiết kế, làm phim bởi thần tượng, một bộ phim nào đó hay sở thích vẽ vời thuở nhỏ mà cho đó là một đam mê lâu dài, có kế hoạch định hướng cụ thể.

Vậy nên, các bạn trẻ phải suy nghĩ chín chắn, xác định rõ đam mê của mình trước khi đưa ra quyết định. Và quan trọng nhất, hãy chứng tỏ cho bố mẹ thấy rằng, đó thực sự là đam mê lâu dài của bản thân bạn, chứ không phải chỉ là sở thích nhất thời.

Truyền thông Đa phương tiện hiện nay đang phát triển rất mạnh mẽ, tuy nhiên vẫn là một ngành nghề mới mẻ và đặc thù mà không phải ai cũng hiểu rõ. Những lo lắng của các bậc phụ huynh không bao giờ là sai, là thừa, tuy nhiên, khi cùng con đứng trước ngường cửa ngành nghề, hãy thấu hiểu sở thích, đam mê của con và cùng con biến đam mê ấy trở thành những thành công trong tương lai.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề