Những lưu ý dành cho người mới chụp ảnh

13-08-2022 10:19

Mỗi khi nhắc đến nhiếp ảnh, chắc hẳn chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những bí quyết, kỹ năng để tạo nên những bức ảnh đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng sở hữu những kỹ năng này từ ban đầu. Khi bắt đầu gia nhập bộ môn này, bạn sẽ nhìn thấy những lý thuyết khô cằn khó ghi nhớ hay những quan điểm mỗi người một nẻo của người đi trước. Hiểu được điều này, Viện Công nghệ thông tin ITPlus muốn gửi đến bạn một số chia sẻ cá nhân để bạn có thể tạo ra những bức ảnh chất lượng nhất nha

1. Thang nhiệt độ màu

Mỗi nguồn sáng đều mang màu sắc đặc trưng riêng, nếu bạn thay đổi từ màu đỏ sang màu xanh thì đây chính là nhiệt độ màu. Nhiệt độ này được tính theo đơn vị Kevin(K). Khi bạn thiết lập cân bằng trắng (WB - white balance) trên máy ảnh, tức là bạn chọn nhiệt độ màu tương ứng với nhiệt độ màu của nguồn sáng tại điểm chụp để bức ảnh chụp được đúng màu.

2. Độ sâu trường ảnh

Là khoảng cách nét theo trục ống kính, nắm vững và làm chủ kỹ thuật này sẽ giúp bạn tạo ra những bức ảnh đa dạng nhất. Có 3 điểm tác động làm thay đổi độ sau trường ảnh đó là độ mở ống kính, khoảng cách từ ống kính đến điểm lấy nét và tiêu cự ống kính.

3. Phơi sang

Giống với độ sâu trường ảnh, có 3 yếu tố chính tác động đến thời gian phơi sáng máy ảnh đó là độ mở của ống kính, tốc độ màn trập của máy ảnh và độ nhạy sáng của film trong máy chụp film hoặc cảm quang máy ảnh số.

4. Tiêu cự ống kính

Tiêu cự là yếu tố quan trọng trong chụp ảnh. Nó không theo nguyên tắc vì tùy vào mục đích sáng tác tuy nhiên tiêu cự phù hợp sẽ mang lại những nét đẹp riêng cho bức ảnh của bạn

5. Khẩu độ

Nội dung này thường yêu cầu người chụp học thuộc lòng. Chẳng hạn đang chụp ở khẩu f/5.6, muốn mở thêm 1 khẩu phải biết rõ nó là f/4, thấy dư sáng cần đóng 1 khẩu thì biết nó là f/8.

6. Biểu đồ histogram

Biểu đồ histogram trong máy ảnh số giúp theo dõi để hiệu chỉnh các thông số máy ảnh tốt hơn. Bên trái của biểu đồ là biểu thị của vùng tối, bên phải là biểu thị vùng sáng.

7. Ánh sáng chân dung

Trong việc sử dụng nguồn sáng hoặc các nguồn sáng cho thể loại ảnh chân dung, chúng ta có các “setup” ánh sáng cơ bản. Thường thì không cần quá phức tạp, nhưng các mẫu mang lại hiệu ứng ánh sáng kinh điển và ấn tượng nhất vẫn được hầu hết mọi người sử dụng

8. Trường sang

9. Quay tay (manuel)

Khẩu độ (exposure) là độ mở của ống kính. Chỉ số f càng nhỏ thì độ mở ống kính càng lớn và ngược lại. Tốc độ màn trập nên chọn ở tốc độ gấp đôi tiêu cự ống kính đang chụp nếu cầm máy ảnh bằng tay (chẳng hạn đang chup tiêu cự 85mm thì nên chọn tốc độ 1/160s để tránh rung lắc máy, trừ phi bạn đã quen và khống chế tốt độ rung với đôi tay ở tốc độ chậm).

10. Sử dụng kính ngắm

Bên trong kính ngắm xuất hiện rất nhiều thông tin. Đôi khi nó quá nhỏ gây khó khăn cho người chụp không thấy rõ thông tin trong đó. Bảng này giúp bạn.

11. Góc chụp

Kinh nghiệm là không bao giờ đứng một chỗ chụp rất nhiều tấm ảnh, nên di chuyển và chọn góc chụp cũng như chọn tiêu cự đẹp nhất cho khung ảnh.

Với những chia sẻ phía trên, Viện CNTT ITPlus mong rằng những bạn mới học chụp ảnh sẽ có những kiến thức cơ bản để tạo nên những bức ảnh ấn tượng nhé!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề