Những lưu ý dành cho thiết kế website bán hàng

01-11-2022 13:38

Một website không chi cần hoàn thiện về mặt nội dung mà còn cần chỉnh chu trong từng thiết kế. Bởi vậy dưới đây là những lưu ý dành cho thiết kế website bán hàng mà Viện Công nghệ thông tin ITPlus đã tổng hợp được giúp các bạn tham khảo nha!

1. Cân đối

Việc đảm bảo cân bằng trong thiết kế giúp các mục được phân chia hơp lý với nhau hơn.

Có ba loại cân bằng:

  • Cân bằng đối xứng:  là loại cân bằng xảy ra khi một bên là một hình ảnh phản chiếu của người khác, giống như một con bướm, gợi lên sự nhất quán.
  • Cân bằng bất đối xứng: khi các đối tượng địa lý không giống nhau ở cả hai phía nhưng có cùng trọng lượng hình ảnh. Kiểu thiết kế này gợi lên chủ nghĩa hiện đại và sức sống.
  • Cân bằng xuyên tâm: Mọi thứ đều tập trung xung quanh một điểm trung tâm. Loại cân bằng này gợi phong cách năng động cho website.

Bạn cần xác định chính xác kiểu cân bằng muốn áp dụng vào trang web của mình. Từ đó lựa chọn hình ảnh cũng như họa tiết phù hợp. Tuy nhiên bạn cũng cần phác họa chi tiết để sắp xếp mọi thứ được hoàn thiện và nhanh gọn nhất. Sau đó hãy thêm nội dung vào các mẫu khi thiết kế hoàn tất nha

2. Tương phản

Sự tương phản giúp tạo nên sự thu hút và phấn khích đối với người xem. Điều này cũng tạo nên những nét riêng trong thiết kế của bạn. Bạn có thể đa dạng hóa giao diện của mình bằng cách sử dụng nhiều loại và kích thương phông chữ phù hợp, sử dụng linh hoạt các hình dạng khác nhau và thêm nhiều khoảng trắng.

Hiệu ứng tương phản này thường được tạo ra bởi màu sắc. Hoặc bạn có thể chọn một hình thức đơn giản hơn đó là chọn nền trắng hoặc đen để làm nổi bật lên những chi tiết khác.

3. Nhấn mạnh

Có nhiều phương pháp để thực hiện điều này trong thiết kế website. Mặc dù được tạo nên bởi nhiều yếu tố khác nhau thế nhưng mỗi website cần có những tiêu điểm riêng. Điều này sễ đóng vai trò như cửa ngõ dẫn người xem vào từng nội dung chi tiết mà bạn muốn.

Số lượng người truy cập trang web là nhân tố chính quyết định độ uy tín của trang web cũng như hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi vậy chúng ta cần có những điểm thu hút người xem đến với nội dung mà mình muốn chia sẻ nhất. Đầu tiên bạn cần đảm bảo nội dung này có phông chữ và màu sắc nổi bật. Tiếp đó bạn cần để một khoảng trắng vừa đủ xung quanh nội dung này để đảm bảo người dùng dễ dàng xác định chính xác vị trí của nó. Và cuối cùng, bạn cũng nên ghim nó ở trên màn hình để khác truy cập không bỏ qua nó khi cuộn xuống trang web.

 4. Sự chuyển động

Những chuyển động thường thu hút sự chú ý của chúng ta, bởi vậy các nhà thiết kế đã tận dụng ưu điểm này để tạo cảm giác chuyển động nhằm thu hút sự chú ý của người xem

Có nhiều cách khác nhau để bạn thêm những hoạt ảnh nhỏ hay các chuyển động tinh tế trong toàn bộ trang web của mình. Tuy nhiên kỹ thuật này đòi hỏi nhà thiết kế cần có những kỹ năng và mắt thẩm mỹ tốt. Hoặc bạn vẫn có thể tạo được cảm giác di chuyển bằng cách định vị các phần tử đúng cách. Ví dụ như nghiêng văn bản theo đường chéo hoặc tán xạ hình ảnh của bạn có thể gợi lên nhịp điệu và cảm giác năng động cho trang của lên. Thế nhưng bạn cũng cần thận trọng khi sử dụng cách này vì đôi khi nó sẽ làm người dùng bị bối rối trước quá nhiều điểm thu hút.
5. Lặp lại

Việc tạo lập thói quen tạo cho chúng ta một cảm giác chắc chắn. Bởi vậy các nhà thiết kế đã áp dụng điều này để sáng tạo các thiết kế website khác nhau. Điều này tạo nên một mức độ thỏa mãn cao giúp người dùng quay lại với trang web của bạn.

Hãy thử thay thế hai phông chữ giống nhau và cùng ba màu trên các phần khác nhau của trang của bạn. Điều này giúp khách truy cập của bạn nhớ trang web của bạn một cách độc quyền, khiến họ vô tình nghĩ về bạn lần sau khi họ đang tìm kiếm một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn.

Những thiết kế thú vị này hoàn toàn có thể tùy chỉnh và thay đổi kích thước, có nghĩa là bạn có thể sử dụng chúng theo ý muốn của riêng bạn để tạo ra các đặc trưng của riêng bạn.
Tuy nhiên đừng quên rằng sự lặp lại quá mức dẫn đến sự đơn điệu. Hãy chắc chắn thêm một số điểm ngắt hình ảnh và không gian màu trắng xung quanh các yếu tố lặp lại của bạn để mang đến cho người xem một chút nghỉ ngơi.

6. Hệ thống cấp bậc

Cũng giống như trong một công ty truyền thống, phân cấp đóng một vai trò quan trọng trong nghệ thuật và các tác phẩm thiết kế. Thành phần tuyệt vời chia tách các phần tử thành ba cấp độ phân cấp: quan trọng nhất, phần giữa và ít quan trọng nhất.

Một chiến lược là một kim tự tháp ngược, nơi bạn bắt đầu với kết luận của bạn và làm việc theo cách của bạn trở lại. Vị trí tổng thể là điều quan trọng cần cân nhắc theo nhiều nghiên cứu tập trung vào cách mọi người thường duyệt các trang web từ trên cùng bên trái rồi di chuyển sang phải và xuống dưới, sắp xếp theo mẫu ‘F’ hoặc ‘Z’.

Để tối ưu hóa đầy đủ, thông tin quan trọng nhất phải ở trên cùng bên trái và thông tin quan trọng nhất nên tìm đường đến giữa trang thường chỉ được quét nhanh. Mọi thứ ở giữa có thể nằm rải rác ở những nơi khác. Ví dụ: trong mẫu này, thứ đầu tiên và điều quan trọng nhất bạn sẽ nhận thấy là "họ là ai và họ làm gì."

Điều thứ hai bạn sẽ không chú ý đến là nút “đặt ngay bây giờ”. Bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tìm hiểu phần còn lại của nội dung, như lời chứng thực và phân tích về từng dịch vụ.

7. Sự đồng nhất

Sự thống nhất là kết quả cao nhất trong việc kết hợp nhiều yếu tố và nguyên tắc khác nhau để đạt được thỏa thuận tối ưu

Bạn cũng có thể cá nhân hóa tất cả các yếu tố trang web của mình bằng một ngôn ngữ hình ảnh. Đó sẽ là biểu trưng chuyên nghiệp mà bạn sẽ thêm vào menu của mình, Google Maps trong trang “Giới thiệu” hoặc thư viện ảnh của bạn.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề