Những nguyên tắc bỏ túi trong thiết kế đồ hoạ

13-07-2022 11:55

Thiết kế đồ họa là một ngành khá rộng, lúc nào chúng ta cũng có cái để tìm hiểu. Đặc biệt nếu các bạn là người mới thì các bạn sẽ càng có nhiều thứ để học hơn nữa. Sau đây Viện Công nghệ thông tin ITPlus sẽ chia sẻ đến bạn những nguyên tắc bỏ túi trong thiết kế đồ họa để bạn có một nền tảng cơ bản nhất cho việc học và làm sau này.

01. Đường

Đường thẳng thể hiện trật tự và sự ngăn nắp, đường lượn sóng thể hiện chuyển động, và đường zig zag thể hiện áp lực hoặc sự phấn khích.

Đường là yếu tố thiết kế biến hóa, đơn giản mà hữu hiệu, do đó bạn đừng nên bỏ qua mà hãy tận dụng triệt để ưu điểm của nó để tạo nên những thiết kế bắt mắt nhất nhé!

02. Tỷ lệ

Tỷ lệ là sự căn chỉnh kích thước có chủ đích của từng yếu tố đơn lẻ, bởi vậy nó chiếm ảnh hưởng rất lớn trong một sản phẩm thiết kế. Tỷ lệ giúp chúng ta tạo ra tính hợp lý trong thiết kế và hình ảnh. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý rằng không phải lúc nào nó cũng dựa trên thực tế. Bạn có thể tùy chỉnh các chi tiết để tạo nên điểm nhấn hay những hiệu ứng ấn tượng để báo hiệu những phần nổi bật của thiết kế.

03. Màu sắc

Có lẽ tầm quan trọng của màu sắc trong thiết kế đã quá quen thuộc với mỗi chúng ta. Đúng, nó có thể tạo ra tâm trạng, cảm xúc, sắc thái của từng thiết kế, được thể hiện qua ý nghĩa của từng màu sắc cụ thể bên trong. Tóm lại, màu sắc có thể làm nâng tầm thế nhưng cũng có thể phá hủy thiết kế của bạn.

Không chỉ trong các sản phẩm thiết kế, màu sắc cũng ảnh hưởng đến nhiều những yếu tố khác, đơn giản như ảnh chụp. Màu sắc đóng góp một phần quan trọng để tạo nên một bức ảnh đẹp, do đó các nhà sáng tạo đã tạo nên những phần mềm chỉnh sửa ảnh từ tông màu đến màu sắc nhằm tạo nên những bức ảnh hoàn mỹ nhất.

04. Sự lặp lại

Sự lặp lại là một yếu tố chủ chốt khi thiết kế bộ nhận diện, nhưng cũng có thể sử dụng cho những thiết kế tạm thời. Ví dụ, sự lặp lại là một phần quan trọng khi cần tạo ra các hoa văn và chất liệu.

Khi nói đến những nhãn hàng lớn như Apple, CocaCola, Nike,..., các bạn sẽ thường nhớ ngay đến logo và màu sắc đặc trưng của thương hiệu này. Bạn cs biết tại sao nó dễ nhớ như vậy không? Đó là do sự lặp lại.

Sự lặp lại là yếu tố thiết yếu khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, giúp tạo ra sự thống nhất trong mặt hình ảnh và kết nối các sản phẩm với nhau.

Sự lặp lại là một yếu tố chủ chốt khi thiết kế bộ nhận diện, nhưng cũng có thể sử dụng cho những thiết kế tạm thời. Ví dụ, sự lặp lại là một phần quan trọng khi cần tạo ra các hoa văn và chất liệu.

05. Không gian

Không gian âm là ‘khoảng không bên trong’, khu vực ở giữa hoặc ở bên ngoài những yếu tố đã được định hình. Cách vận dụng không gian âm vào tác phẩm – cân nhắc tất cả mọi thứ xung quanh và bên trong thiết kế hữu hình của bạn, và biến hoá không gian đó trở thành thứ gì mới hơn.

Không gian âm khi được sử dụng có chủ đích và khéo léo sẽ tạo ra một thiết kế tuyệt vời và sắc sảo.

06. Đối xứng

Chúng ta thường bị thu hút bởi những sự đối xứng. Chúng ta thích những khuôn mặt cân xứng, họa tiết đối xứng, thiết kế cân đối,...Tất cả những yếu tố này làm chúng ta nhận định rằng nó thật đẹp đẽ và bắt mắt.

Trong thiết kế logo, đối xứng được sử dụng khá nhiều để tạo ra sự hài hòa trong tổng thể. Thế nhưng không phải lúc nào đối xứng cũng là lựa chọn hàng đầu trong thiết kế. Nếu lạm dụng nó quá nhiều thì thiết kế của bạn sẽ trông như là copy từ bản khác sang vậy, không có sự đổi mới. Bởi vậy, thay vì cứ áp đặt quy tắc một cách máy móc, hãy học cách áp dụng nó thông minh nha.

Đối xứng không phải lúc nào cũng rõ ràng để chúng ta nhận ra, có đôi lúc nó xuất hiện rất tinh tế. Một ví dụ điển hình đó là cách sắp xếp dàn trang ở các tạp chí. Đoạn thân bài được chia nhỏ thành từng cột, và những cột này thường đối xứng về kích thước để giữ mọi thứ dễ đọc, ngay ngắn, cũng như hấp dẫn thị giác.

Bằng cách sử dụng một chút đối xứng vào trong dàn trang của mình, bạn có thể tạo ra sự cân xứng và trật tự. Vậy nên hãy thử áp dụng nó trong sản phảm thiết kế tới của bạn nha. Ngoài ra bạn cũng có thể thay đổi một chút phần đối xứng để tạo thêm điểm nhấn nữa đó.

07. Sự trong suốt

Đôi khi còn được biết đến là ‘độ mờ đục’, sự trong suốt thể hiện độ ‘xuyên thấu’ của một vật thể. Độ trong suốt càng thấp, thì vật thể càng nhẹ và khó thấy hơn, ngược lại nếu nó càng cao, thì vật thể càng nặng.

Bạn có thể tùy chỉnh sự trong suốt để tạo nên những hiệu ứng có thể cho phép bạn nhấn mạnh những lớp và hình trong một cách đặc biệt và hứng khởi. Sự trong suốt còn là một kỹ thuật hay ho để tạo ra cảm giác chuyển động trong một hình ảnh tĩnh. chồng lớp nhiều hình ảnh với mức độ trong suốt khác nhau để tạo ra hiệu ứng nở phình và cảm giác chuyển động.

08. Chất liệu

Chất liệu có thể thêm vào xúc giác, chiều sâu và vài hiệu ứng thú vị cho thiết kế của bạn. Tuy nhiên hãy sử dụng chất liệu một cách có chừng mực vì có khá nhiều chất liệu có thể làm giảm giá trị sản phẩm thiết kế của bạn.

Bởi vì có quá nhiều chất liệu có thể tạo ra hiệu ứng nhập nhoạng. Càng nhiều chất liệu được sử dụng, sẽ càng khó để cân nhắc về kiểu chữ và những yếu tố khác mà không có một đường bao ngoài mỗi chữ cái.

Đương nhiên, nếu bạn muốn tạo ra một phong cách nhập nhoạng hợp thời, hãy chồng những chất liệu hứa hẹn, nhưng nếu bạn đang tìm cách để kết hợp chất liệu một cách ít ấn tượng hơn, cẩn thận.

Mong rằng với những chia sẻ trên của Viện CNTT ITPlus, các bạn sẽ rút ra được những nguyên tắc cơ bản cho bản thân, từ đó tạo nên những sản phẩm thiết kế chất lượng nhất nhé!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề