Những phong cách thiết kế logo kinh điển hiện nay

28-02-2023 16:40

Trong những yếu tố nhận diện doanh nghiệp, logo là yếu tố dễ để lại dấu ấn quan trọng trong mắt người xem. Từ đó cho thấy logo mang đến cho khách hàng nhận thức cụ thể về thương hiệu và đóng vai trò như cầu nối để hình thành những cảm xúc tích cực. Logo là một phần quan trọng không thể thiếu của nền kinh tế hiện nay, là biểu tượng cho các tổ chức, doanh nghiệp hay mỗi cá nhân,..

Một logo tốt không chỉ phản ánh chính xác thương hiệu mà còn phải đảm bảo yếu tố dễ ghi nhớ và hoạt động tốt trong các bối cảnh đa dạng. Một trong những yếu tố quan trọng khi thiết kế logo chính là phong cách. Hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu những phong cách thiết kế logo kinh điển hiện nay nha!

Phong cách thiết kế logo Letterform

Phong cách này sử dụng một hoặc các chữ cái, thường là chữ viết tắt hoặc đứng đầu trong tên thương hiệu để thiết kế biểu tượng đại diện. Đây là phương pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng và dần trở nên quen thuộc với hàng triệu khách hàng trên khắp thế giới. Phong cách này phù hợp với những tên thương hiệu dài, từ 3 âm tiết trở nên.

Khách hàng rất khó để ghi nhớ những tên dài như thế, bởi vậy phong cách này giúp rút gọn lượng thông tin và giúp khách hàng nhận diện thương hiệu dễ dàng hơn.

Với những thương hiệu mới, chữ viết tắt khiến người dùng gặp khó khăn trong việc tiếp nhận tên gọi có thương hiệu. Điều này gây cản trở quá trình gây dựng thương hiệu giữa bối cành thông tin ngập tràn hiện nay. Bởi vậy cần xem xét thật kỹ càng trước khi lựa chọn phong cách thiết kế này cho logo của bạn.

Phong cách thiết kế logo Wordmark

Phong cách thiết kế này sử dụng tên thương hiệu để làm nguyên liệu thiết kế. Nó phù hợp với mục đích tạo dấu ấn thị giác và khắc ghi sâu đậm trong tâm trí người xem từ những cái nhìn đầu tiên. Phong cách này hiệu quả khi thương hiệu sở hữu một cái tên ngắn gọn và khác biệt, vốn đã đủ hấp dẫn và dễ nhớ. Bởi vậy khi kết hợp cùng cách yếu tố đồ họa, chúng tạo nên khả năng nhận biết và để lại ấn tượng mạnh mẽ cho người xem.

Phong cách thiết kế logo Pictorial Mark

Phong cách này sử dụng những hình ảnh được lấy cảm hứng từ những biểu tượng gắn liền với tên tuổi và chiều dài lịch sử thương hiệu. Ưu điểm của phong cách này là nó mang lại khả năng linh hoạt, tùy biến theo thời gian những không hề kéo giảm mức độ nhận diện thương hiệu.

Yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc khi ứng dụng phong cách thiết kế logo Pictorial Mark là lựa chọn hình ảnh đại diện, vì đây là thứ sẽ gắn bó xuyên suốt và chặt chẽ với thương hiệu. Ngoài ra, với những doanh nghiệp mới và chưa có nhiều tên tuổi trên thị trường, chúng ta cần có kế hoạch đầu tư cho hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu nhằm tạo ra tính nhận diện cho biểu tượng bởi vì mục tiêu cuối cùng đó chính là khiến khách hàng liên tưởng đến thương hiệu chỉ bằng logo.

Phong cách thiết kế logo Abstract

Đây là phương pháp sử dụng hình ảnh trừu tượng để thể hiện cô đọng thương hiệu những cũng không thiếu tính khác biệt. Thay vì một ý nghĩa cụ thể, logo sẽ bao hàm những hình ảnh mang tính bao quát cho phép chúng ta tạo ra những thứ độc đáo nhất có thể.

Do có khả năng cô đọng hình ảnh thương hiệu trong một biểu tượng cụ thể nên phong cách này được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên khó khăn khi sử dụng được phong cách này đó là làm thế nào để thể hiện rõ những gì mình muốn truyền tải đến người xem.

Phong cách thiết kế logo Mascot

Phong cách thiết kế logo Mascot là hình ảnh những nhân vật được minh họa bằng ngôn ngữ thiết kế. Chúng có thể là bất cứ thứ gì, từ sinh vật hư cấu đến người thật, miễn là chúng phản ánh bản sắc của thương hiệu.

Khác với những phong cách đã giới thiệu ở trên, phong cách này khiến khách hàng có xu hướng hình thành cảm xúc với Mascot ngay từ những lần tiếp xúc đầu tiên. Nó cũng không sử dụng đến ngôn từ để diễn đạt ý nghĩa những vẫn giúp thương hiệu gia tăng mức độ nhận diện và khả năng kết nối với khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ em hoặc gia đình.

Tuy nhiên chúng ta cần cẩn thận khi lựa chọn linh vật làm hình ảnh đại diện cho thương hiệu nhất là khi thương hiệu của bạn có định hướng mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác trong tương lai.

Phong cách thiết kế logo Emblem

Phong cách thiết kế logo Emblem gợi nhớ đến các huy hiệu. Chúng kết hợp văn bản và hình ảnh tượng trưng để tạo thành những thiết kế được trang trí công phu, mang lại cảm giác truyền thống.

Chúng ta cần cân nhắc các chi tiết phức tạp khi thiết kế logo vì nó có thể kém linh hoạt và không hoạt động tốt ở những nơi có quy mô nhỏ.

Phong cách thiết kế logo kết hợp

Phong cách này là sự phối hợp ăn ý giữa một chữ cái, ký tự và hình ảnh để tạo ra một thiết kế hoàn chỉnh. Một số thương hiệu cũng tách riêng hai phần để phù hợp hơn đối với những ngữ cảnh khác nhau.

Sự kết hợp logo kiểu này khá phù hợp cho các doanh nghiệp startup. Việc có văn bản hỗ trợ giúp bạn xây dựng sự nhận biết thương hiệu trong lòng khách hàng. Sau khi đã khẳng định được chỗ đứng, bạn có thể lựa chọn sử dụng văn bản hoặc biểu tượng mà khách hàng vẫn nhận dạng được thương hiệu.

Tóm lại, cho dù bạn theo đuổi phong cách thiết kế logo nào thì thiết kế hoàn thiện cũng cần đảm bảo sự chỉn chu, thể hiện bản sắc thương hiệu và đảm bảo các tiêu chí về sự hiệu quả. Logo không chỉ là yếu tố khẳng định thương hiệu mà còn là cầu nối xây dựng nhận thức thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề

1