NHỮNG TIPS "SIÊU TO KHỔNG LỒ" CHO TÂN SINH VIÊN

16-07-2019 09:20

Đại học là một môi trường hoàn toàn mới lạ đối với mọi tân sinh viên, nhất là những người phải rời quê nhà để lên thành phố học tập. ITPLus Academy sẽ chỉ cho bạn một vài mẹo "siêu toa khổng lồ" dưới đây để giúp bạn sớm vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu.

1. Tìm hiểu về trường ĐH của mình

Kết quả hình ảnh cho trường đại học ngoại thương hà nội

Trước khi vào học tại ngôi trường sẽ gắn bó với mình ít nhất 4 năm tới, các bạn nên tìm hiểu về lịch sử phát triển, các hoạt động truyền thống, thành tích đạt được… của trường mình. Tham gia vào các diễn đàn, group facebook, confession để không bỏ lỡ bất kì một hoạt động chào khóa mới nào của trường. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về văn phòng khoa, thư viện, phòng đào tạo để tiện cho việc làm thủ tục hồ sơ nhập học. Việc tìm hiểu kĩ về ngôi trường mình theo học sẽ giúp các bạn không còn bơ ngỡ khi bước chân vào trường.

2. Cân nhắc chỗ ở

Ký túc xá là lựa chọn tối ưu cho các bạn sinh viên đại học. Đây là nơi có chi phí thấp, môi trường trẻ trung, an ninh tốt, có chỗ vui chơi rèn luyện thể chất và không gian yên tĩnh để tự học. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng chỗ ở cho sinh viên của các trường thường bị giới hạn nên tân sinh viên phải sớm nộp đơn ở ký túc xá để được xét duyệt.

Thuê phòng trọ sẽ phù hợp cho bạn nào thích tự do. Bạn có thể làm mọi thứ mà không lo làm phiền ai. Tuy nhiên sẽ có "phòng trọ this, phòng trọ that". Giá thuê phòng trọ, điều kiện an ninh, tiếng ồn, vệ sinh môi trường, sự thân thiện của hàng xóm sẽ là những yếu tố bạn cần kiểm tra kỹ càng trước khi quyết định thuê.

Nếu có người thân, bạn có thể xin phép được ở cùng một để tiết kiệm và có chỗ dựa về tinh thần cũng như làm quen với môi trường mới.

3. Phương tiện di chuyển

Đối với những bạn có xe máy nên tìm hiểu rõ về đường xá để tránh trường hợp "lạc trôi giữa dòng người" và tìm hiểu kĩ nơi các bạn trọ ra sao để có giải pháp an toàn với việc mất cắp. 

Với những bạn không có xe máy thì đi xe bus là một phương án khá tiện lợi và chi phí hợp lí. Tuy nhiên bạn phải thận trọng trong việc giữ gìn những đồ dùng quan trọng như tiền bạc hoặc điện thoại khi đi xe bus bởi ngày nay có nhiều chiêu thức móc túi rất tinh vi.

4. Kế hoạch chi tiêu hợp lí

Kết quả hình ảnh cho kế hoạch chi tiêu

Tránh trường hợp "Đầu tháng rủng rỉnh, cuối tháng sạch trơn". Ngoài học phí và tiền trọ cố định thì ăn uống, đi lại, tiêu vặt là các khoản chi phí đáng kể của một sinh viên. Do đó, bạn cần:

– Chia nhỏ tiền ra thành từng khoản rõ ràng, dùng cho từng mục đích khác nhau. (Điều này tránh cho bạn vung quá tay mua sắm lấn cả vào tiền thuê nhà chẳng hạn!)

– Suy nghĩ đắn đo trước những gì được gọi là trào lưu hay thời thượng, sử dụng tiền của bạn vào những việc có ích hơn như đầu tư cho một khóa học nâng cao hay kỹ năng nào đó!

– Kiếm việc làm thêm, vừa có kinh nghiệm, vừa có thêm thu nhập. Nhưng tuyệt đối không ôm đồm mê việc mà ảnh hưởng đến học hành.

5. Giữ gìn sức khỏe bản thân

Kết quả hình ảnh cho thức ăn tốt

Khi sống xa nhà, không còn ai chăm lo từng miếng cơm giấc ngủ như khi còn ở với bố mẹ mình. Vì thế mình phải tự thương lấy bản thân mình, tự chăm sóc bản thân để còn đương đầu với cuộc sống mới. Tranh thủ ngủ đủ giấc, đừng lạm đồ uống có hàm lượng cafein cao để duy trì trạng thái tỉnh táo, không ăn những đồ ăn không tốt cho sức khỏe và tận dụng các dịch vụ chăm sóc y tế dành cho sinh viên.

6. Mục tiêu học tập rõ ràng

Kết quả hình ảnh cho mục tiêu học tập

Để tránh trường hợp mải mê làm việc, tham gia các hoạt động của CLB lấn át thời gian học hành thì bạn nên:

– Đề ra mục tiêu học tập cụ thể, vừa với khả năng của bản thân.

– Vạch kế hoạch để thực hiện điều đó qua từng giai đoạn và nghiêm túc làm theo.

– Linh hoạt thay đổi mục tiêu cho phù hợp trong quá trình học tập.

7. Tránh xa đa cấp

Kết quả hình ảnh cho đa cấp

Bạn cần chuẩn bị tâm lí thât kĩ khi bước chân vào môi trường ĐH, rất nhiều người có thể lợi dụng lòng tốt của bạn phục vụ điều họ muốn. Những thanh niên luôn “mặc comle, thắt cà vạt, đeo đồng hồ vài chục triệu, nhẫn vàng sáng chói trên ngón tay, giày tây luôn luôn bóng bẩy,..” bạn đặc biệt phải để ý.

Những thanh niên này độ tuổi còn rất trẻ những hay ngồi mấy quán nước lề đường cầm túi xách “xịn” trên tay rao giảng bài ca “không cần làm gì nhiều nhưng vẫn kiếm được 200 triệu 1 ngày”. Trong thời gian hiện nay. đa cấp đã biến tướng nhiều nên độ lừa đào còn tăng hơn với nhiều thủ đoạn khác nhau nên bạn cần phải chuẩn bị tâm lí vững để đối phó.

Trên đây là những lời khuyên của ITPlus dành cho các bạn tân sinh viên khi phải xa gia đình và tự lập một mình trên một nơi xa lạ không có ai nương tựa. Ngoài ra tại ITPlus còn có các khóa học về thiết kế đồ họa, lập trình, quay dựng video cho những bạn muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này:

Và còn nhiều khóa học khác tại đây

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề