NHỮNG XU HƯỚNG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA NỔI BẬT CHO NĂM 2022

21-03-2022 17:34

Các xu hướng thiết kế đồ họa trong một năm như một tấm gương phản ánh những sự thay đổi của cuộc sống. Bởi vì bạn thử nghĩ xem, cuộc sống sẽ tẻ nhạt như thế nào khi các thiết kế được giữ nguyên?

Năm 2022 đã trải qua được gần 3 tháng, vậy bạn có thắc mắc về những xu hướng thiết kế đã, đang và sẽ được chào đón trên thế giới không? Hãy cùng ITPlus Academy khám phá những xu hướng thiết kế đồ họa trong năm 2022 này nhé!

1. Hoài niệm thập niên 90

Cách đây không lâu, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh mang tính hoài niện của những năm 80 của thập niên trước, xu hướng đó gần đây ngày càng trở lại xu hướng chủ đạo, mở ra kỷ nguyên của serifs gothic , màu neon và cảnh quan làn sóng hơi. Và đến năm nay, sự trở lại của cổ điển cũng đã cập bến đến những năm 90 của thế kỷ trước.

Như chúng ta đã thấy, xu hướng những năm 90 này đang quay trở lại với nhiều kiểu biến hóa khác nhau. Thế nhưng nó luôn xoay quanh sự hoài cổ. Những ký ức tuổi thơ như được ùa về dưới những gam màu tươi sáng. Đừng chần chừ mà hãy quay ngược đồng hồ trở về những năm 90 nếu như thiết kế của bạn mang lại cảm giác có hơi hướng cổ điển nhé!

Những sản phẩm thiết kế như muốn phản ánh tâm lý chung của xã hội, chúng ta dường như mong muốn sự quen thuộc và thoải mái pha trộn với phong cách tối giản – cuộc sống trước khi có đại dịch tràn lan. Chúng ta mong muốn được sống chậm lại, suy ngẫm và vui vẻ.

2. Chữ biểu cảm và thử nghiệm

Thế giới ngày càng trở nên toàn cầu hóa, chúng ta không phải lúc nào cũng dùng lời nói để truyền tải nội dung, ý nghĩa. Bởi vậy hiện nay, chúng ta đang tìm cách chèn chữ vào các thiết kế như thay cho lời muốn nói đến mọi người vậy.

Các kiểu chữ cái không có một giới hạn nào cả mà tùy vào sự sáng tạo của bạn. Nó có thể uốn cong theo tâm trí hay lại là các đốm màu cô định hình. Nhìn chung, các kiểu kiểu chữ này thách thức sự phân biệt giữa các hình dạng trừu tượng và chữ cái để có thể đọc được. Tuy nó có thể là xu hướng rủi ro nhưng nó mang lại sự tự do trong khuôn phép nghệ thuật.

3. Thiết kế phẳng Ukiyo-e

Rất nhiều năm trôi qua, các nhà thiết kế vẫn luôn tìm kiếm cách để phục hồi các tác phẩm nghệ thuật vector phẳng được áp đặt bới các tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật số. Hiện nay, các nhà thiết kế cũng đang lấy nguồn cảm hứng từ những người tiên phong trong thiết kế phẳng, đặc biệt là các nghệ sĩ Ukiyo-e của Thời kỳ Edo của Nhật Bản.

Ukiyo-e là một phong cách của tác phẩm nghệ thuật in (đôi khi là vẽ) bằng cách sử dụng các bản khắc gỗ chạm khắc bằng tay. Các nghệ sĩ Ukiyo-e đã thể hiện mọi thứ qua từng tác phẩm của mình, từ phong cảnh đến những người nổi tiếng địa phương cho đến những cảnh thần thoại trong độ phẳng cách điệu. Ngày nay, các nhà thiết kế đang sử dụng các kỹ thuật tương tự để cung cấp cho các cảnh vector phẳng thông thường cùng một hiệu ứng đặc biệt.

4. Những nét vẽ nguệch ngoạc trong mơ

Đây không phải là hình dạng vô nghĩa mà khi bạn vẽ ra chúng, tâm trí bạn như được đi lang thang trong một bài thuyết trình thu ngỏ vậy. Những hình vẽ này thường mang đậm dấu ấn cá nhân của các nhà thiết kế. Cách làm này có thể thu hẹp khoảng cách giữa các công cụ kỹ thuật số và sự tiếp súc của con người, tạo ra các thiết kế dễ tiếp cận.

Hãy đón chờ những phần tiếp theo của chuỗi series này cùng ITPlus Academy nhé!

Bài viết cùng chủ đề