Những yếu tố làm nên một bức ảnh đẹp

28-10-2022 11:25

Chúng ta có lẽ ai cũng đã từng bị thu hút bởi một bức ảnh đẹp. Giữa hàng nghìn tấm ảnh thì cũng ta chỉ dừng lại và ngắm nhìn thật lâu một vài tấm. Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc điều gì đã lôi cuốn chúng ta đến vậy? Hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus đi tìm đáp án cho câu hỏi này nha!

Một bức ảnh đủ thu hút là một bức ảnh quy tụ rất nhiều yếu tố, dưới đây Viện CNTT ITPlus muốn chia sẻ về 5 yếu tố cơ bản:

  1. Bố cục

Bố cục là một nhân tố quan trọng trong việc hình thành nên một bức ảnh đẹp. Cách sắp xếp chủ thể trong bức ảnh giúp mang đến những trạng thái cảm xúc khác nhau cho người xem. Những quy tắc sắp xếp chủ thể thường được áp dụng trong các bức hình đó là quy tắc 1/3, tỉ lệ vàng hay sử dụng đường dẫn,... Đây đều là những khái niệm cơ bản mà một người theo đuổi nhiếp ảnh cần ghi nhớ. Tuy nhiên bạn cũng đừng ngần ngại thử và trải nghiệm những bố cục mới mang đậm dấu ấn cá nhân để tăng thêm phần đổi mới sáng tạo cho bức ảnh nha. Đôi khi những điểm này lai làm tăng thêm nét nổi bật và giá trị cho bức ảnh đó.

  1. Ánh sáng

Ánh sáng là một nhân tố quan trọng không kém gì bố cục. Nó là thứ truyền tải cảm xúc và thông điệp của bức ảnh. Ngoài ánh sáng tự nhiên và ánh sáng từ cách set up bối cảnh, bạn cũng có thê điều chỉnh ánh sáng của bức ảnh ngay trên máy ảnh của mình.

Cách điều chỉnh độ sáng trên máy ảnh: Nếu bạn muốn tông màu trắng thì hãy để ISO cao lên. Còn nếu bạn muốn tạo bóng độ và làm nổi bật những vệt sáng thì hãy điều chỉnh tốc độ màn trập nha.

  1. Màu sắc

Mặc dù màu sắc trong nhiếp ảnh chưa nhiều phần khách quan, thế nhưng hãy cố sắp xếp và chọn góc máy phù hợp để màu sắc hiện lên được hài hòa và chân thực nhất. Đây chính là hiệu quả đắt giá nhất của bức ảnh.

Thời gian gần đây, ảnh phim đang rất được ưa chuộng vì nó mang lại những nét hoài cổ, lắng động, chân thành và truyền cảm, để lại những ấn tượng và cảm xúc nhất định cho người xem.

Không chỉ màu sắc ở bức ảnh thành phâm cuốn hút người xem mà cả những bức ảnh hậu kỳ cũng là một yếu tố để lại ấn tượng sâu sắc thu hút người xem.

  1. Kỹ thuật

Một bức ảnh đẹp cũng đòi hỏi một tay nghề có kinh nghiệm, có sự quan sát tốt đối với cảnh vật xung quanh. Đừng quên chú ý tới những khoảnh khắc khác thường để làm nổi bật lên những yếu tố chủ thể giúp cho người xem có cảm giác hứng thú khi chiêm ngưỡng thành phẩm.

  1. Ẩn chứa thông điệp

Đây cũng là điều tạo nên giá trị cao nhất cho các bức ảnh. Một bức ảnh truyền tải những thông điệp ý nghĩa, mang trong minhg một giá trị to lớn sẽ kích thích người xem và để lại những dấu ấn in hằn trong lòng người xem. Những xúc cảm đặc biệt này sẽ là mối liên hệ giữa các chủ thể của bức ảnh tới người xem, là yếu tố níu kéo người xem quay trở lại với tác giả và tác phẩm.

Lời kết

Mặc dù việc sở hữu một chiếc máy ảnh "xịn" sẽ nâng cấp chất lượng cho bức ảnh của mình, thế nhưng đó chỉ là công cụ hỗ trợ. Miễn là tay nghề và lòng nhiệt huyết của bạn ngày càng nâng cao thì những bức ảnh đẹp sẽ vẫn luôn hiện hữu ở xung quanh chúng ta nha! 
------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề