Phân biệt 2 công việc animator và motion designer

23-07-2023 16:32

Animator và motion designer là hai ngành nghề đang trở nên ngày càng phổ biến và tiềm năng hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp giải trí. Tuy nhiên có một số lầm tưởng rằng hai ngành nghề này gần như là một. Trong bài viết này, hãy cùng Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus giải đáp và phân biệt 2 công việc animator và motion designer này nhé!

1. Khái niệm

phan biet motion designer va animator 1

Để hiểu về công việc của Animator trước tiên ta cần tìm hiểu về Animation trước. Animation được hiểu là nghệ thuật diễn hoạt hình ảnh xuất hiện trong các bộ phim quảng cáo, các bộ phim truyện cho đến các trò chơi máy tính, các website, video pop,... Và Animator, hay được gọi là nghệ sĩ sản xuất phim hoạt hình chính là những nhà thiết kế tạo ra các Animation. 

Thông qua kỹ thuật truyền thông tương tự Analog media với các sản phẩm như phim nhựa, sách tranh tạo chuyển động, băng video…những sản phẩm của nghệ thuật Animation sẽ được ghi lại và truyền thông kỹ thuật số Digital media của các sản phẩm là video kỹ thuật số, ảnh động GIF, các hoạt hình thiết kế cho internet. 

Motion Graphic Designer hay còn gọi là Motion design được hiểu đơn giản nhất là sự dịch chuyển của của các hình khối trong đồ họa là hình tròn, những đường nét rõ ràng được “hô biến” qua phần mềm 2D và các chữ cái các font chữ một cách sáng tạo và nghệ thuật nhất nhằm thu hút người xem.

Nếu muốn làm được Motion Graphic nhà thiết kế phải hiểu rõ các nguyên lý của đồ họa như: bố cục và sự định hướng hình ảnh, cách phối màu sắc, nhịp điệu thể hiện, typography. Ngoài ra Motion Designer phải thường xuyên trau dồi sự tư duy trong sáng tạo, lên kế hoạch cho một cấu trúc hoàn hảo, viết được kịch bản hay để chuyển sang storyboard. 

2. Phân biệt 2 công việc animator và motion designer

2.1. Điểm giống nhau

Có đa số ý kiến đang lầm tưởng motion Graphic và video Animation là cùng một lĩnh vực nhưng thực chất đó là hai lĩnh vực khác hẳn nhau. Tuy nhiên, hai lĩnh vực này có điểm tương đồng về nguồn gốc từ nghệ thuật giao tiếp hình ảnh, có nghĩa là hai hình thức này này được tạo ra nhằm mục đích hỗ trợ nhà thiết kế tạo ra những sự chuyển động cho các nhân vật hay các khối hình học.

Vì vậy hai hình thức trên đều phải dựa vào 12 nguyên tắc làm chuyển động hoạt hình căn bản bởi vì cùng được làm trên nền chuyển động. Animator và motion designer nhất định phải tuân thủ các nguyên tắc này nếu muốn nhân vật hay vật thể được sinh động và thu hút.

2.2. Điểm khác nhau

Sự khác biệt giữa animator và motion designer bao gồm các loại dự án mà họ làm việc, kỹ năng chuyên môn họ cần có và cơ hội nghề nghiệp của họ.

Khác biệt về loại dự án:

phan biet motion designer va animator

Một trong những khác biệt nữa giữa animator và motion designer cũng rất quan trọng chính là loại dự án mà họ làm việc. Trong khi motion designer tập trung vào việc tạo ra đồ họa và hiệu ứng, Animator thường tập trung vào việc tạo ra nhân vật và môi trường,. Ví dụ, một motion designer có thể chịu trách nhiệm tạo ra các hiệu ứng hình ảnh được sử dụng trong một bộ phim hoặc chương trình truyền hình, trong khi một animator có thể chịu trách nhiệm tạo ra các hành động và chuyển động của một nhân vật hoạt hình

Khác biệt về nhiệm vụ:

Mắc dù tính chất công việc của Animator và Motion designer có thể tương đồng nhau, nhưng thực tế nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể của mỗi vai trò trong công việc có thể tồn tại một số khác biệt quan trọng. 

Đối với Animator, họ sẽ chịu trách nhiệm tạo ra ảo giác chuyển động thông qua quá trình tạo ra một chuỗi hình ảnh tĩnh và tiến hành phát chúng liên tiếp theo trình tự, để làm được điều này thì sẽ phải bao gồm giai đoạn tạo ra hình ảnh vẽ tay hoặc được tạo ra bằng máy tính và sử dụng các kỹ thuật như keyframing và interpolation để tạo ra ảo giác chuyển động. Chính vì vậy, Animator có thể làm việc trên nhiều dự án khác nhau, bao gồm phim hoạt hình, chương trình truyền hình, trò chơi video và quảng cáo.

phan biet motion designer va animator

Khác với Animator, Motion Designer tập trung vào việc tạo ra đồ họa chuyển động và hiệu ứng hình ảnh, để làm được điều này thì phải thông qua quá trình tạo ra đồ họa, văn bản và các yếu tố hình ảnh khác, sau đó làm cho chúng chuyển động để tạo ra một trải nghiệm hình ảnh mạnh mẽ và hấp dẫn. Motion designer thường làm việc với phần mềm như After Effects và Cinema 4D hau các công cụ chỉnh sửa âm thanh và video để tạo ra một gói hoàn chỉnh.

Khác biệt về kỹ năng chuyên môn:

Một điểm khác nhau nữa giữa hai công việc này là các kỹ năng và kỹ thuật cụ thể mà họ sử dụng. Animator thường cần có hiểu biết sâu về các kỹ thuật hoạt hình truyền thống, như vẽ cơ bản và sắp đặt, cũng như về giải phẫu và thiết kế nhân vật. Ngược lại, motion designer cần có kỹ năng trong các lĩnh vực như Typography và Visual Language cũng như kiến thức về thiết kế đồ họa.

Khác biệt về cơ hội nghề nghiệp:

Điểm khác biệt cuối cùng giữa animator và motion designerchính là về cơ hội nghề nghiệp. Để lộ trình thăng tiến trong sự nghiệp được thuận lợi thì các animator thường bắt đầu với việc tót nghiệp đại học và có bằng cấp về hoạt hình hoặc một lĩnh vực liên quan, ngoài ra nhiều animator sẽ bắt đầu làm việc như trợ lý hoặc học viên trước khi tiến lên các vị trí cao hơn. Thị trường việc làm cho animator có thể cạnh tranh, nhưng nhu cầu và cơ hội nghề nghiệp về những animator có kỹ năng cao dự kiến sẽ tăng trong những năm tới, đặc biệt là trong ngành công nghiệp trò chơi và giải trí.

Trái lại, con đường trở thành motion designer có thể linh hoạt hơn animator. Cụ thể, Motion designer có thể cần có một số kỹ năng chuyên môn như hiểu biết về phần mềm đồ họa chuyển động, nhưng họ không nhất thiết cần có bằng đại học nên đa số motion designer bắt đầu làm việc như nhà thiết kế đồ họa hoặc những người sáng tạo khác trước khi chuyển sang lĩnh vực này. Thị trường việc làm cho motion designer cũng đang mở rộng và ngày càng tiềm năng, đặc biệt là khi các doanh nghiệp và tổ chức ngày càng sử dụng đồ họa chuyển động trong chiến dịch tiếp thị và quảng cáo của họ nhằm thu hút khách hàng.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề