Phương pháp xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

03-03-2023 11:08

Thương hiệu các nhân là yếu tố giúp bạn gia tăng lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh và còn thu hút thêm khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn. Bởi vậy hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu phương pháp xây dựng thương hiệu các nhân thành công hiện nay nha!

1. Định vị bản thân

Để xây dựng được thương hiệu cá nhân vững chắc, đầu tiên bạn cần tự định vị bản thân bằng cách trả lời những câu hỏi sau:

  • Bạn muốn mọi người đánh giá bản thân là ai, giỏi về cái gì?
  • Bạn muốn xây dựng giá trị cốt lõi của mình là gì?
  • Bạn muốn đóng góp điều gì cho xã hội?

Đáp án của những câu hỏi này chính là câu trả lười dành cho chính bạn. Bạn sẽ nhận ra bản thân mình là ai, đang ở vị trí nào và hướng tới điều gì để tạo dựng thương hiệu sao cho phù hợp và thu hút nhất.

2. Xây dựng ngôn từ và hình ảnh nhất quán

Sau khi xác định được hình ảnh mà bản thân muốn xây dựng, bạn cần tìm ra mọi thứ liên quan phù hợp với thương hiệu từ hình ảnh đến thông điệp. Ngoài việc hoàn thiện từ bên trong, bạn cũng cần chú ý đến những phát ngôn trên mạng xã hội để đảm bảo chuẩn mực về ngôn từ và nhất quán về hình ảnh để đảm bảo không bị mất điểm trong mắt người khác.

3. Kết nối với những người có tầm ảnh hưởng

Các mối quan hệ xung quanh bạn là vô cùng quan trọng với việc xây dựng hình tượng cá nhân. Thương hiệu cá nhân của bạn sẽ có một sức bật rất lớn nếu như thường xuyên xuất hiện cùng những người có tiếng tỏng ngành.

Ông cha ta có câu: “Gió tầng nào gặp mây tầng đó”. Bởi vậy cách để khẳng định bạn là ai trong mắt người khác đó chính là xem bạn đang chơi cùng ai, bạn bè của bạn đang làm gì và có thương hiệu cá nhân riêng như thế nào. Hãy thử ngồi xuống viết ra những cái tên trong ngành mà bạn quan tâm, từ đó xây dựng mối quan hệ với họ. Bạn có thể bắt đầu từ những điều nhỏ nhất như những bình luận vào bài viết mới nhất của họ, cùng nhau tham dự tiệc hoặc cùng nhau thưởng thức một ly cà phê.

4. Nhận được sự tiến cử

Từ những mối quan hệ thân thiết mà mình đã nói ở trên, chúng ta sẽ có thêm nhiều cơ hội khẳng định thương hiệu cá nhân bằng sự tiến cử hoặc lời ca ngợi từ những người này. Những lời giới thiệu của khách hàng nổi tiếng hoặc lời khen từ họ sẽ giúp bạn tạo lập thương hiệu cá nhân vững chắc.

Nếu bạn mong muốn nhận được tiến cử từ người khác thì hãy là người tiến cử người khác trước. Việc tiến cử người đúng và chân thành sẽ khiến họ nhận ra bạn đang cần điều gì.

5. Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp

Việc xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của bản thân là yếu tố không thể thiếu trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn không chỉ có thể khẳng định được thương hiệu của bản thân qua từng bức ảnh mà nó còn là yếu tố để lại ấn tượng tốt với mọi người, giúp bạn nổi bật hơn và tăng uy tín trong cộng đồng. Dĩ nhiên những hình ảnh này nên được sử dụng đúng địa điểm.

6. Xây dựng nội dung có giá trị

Hình ảnh và nội dung hữu ích chính là những người ban song hành giúp các bạn chiếm được niềm tin với mọi người và tạo lập mối quan hệ gắn kết. Nội dung này có thể là những chia sẻ chuyên môn như video hướng dẫn hoặc báo cáo phân tích dữ liệu,... sẽ giúp danh tiếng của bạn được đi xa hơn. Ngoài ra việc chia sẻ những nội dung giá trị sẽ giúp bạn dần trở thành một nhà lãnh đạo trong tâm trí.

7. Tỏa sáng theo cách của riêng bạn

Dấu ấn cá nhân là yếu tố quan trọng giúp mọi người ghi nhớ về bạn tốt hơn. Điểm khác biệt này cũng liên quan tới định hướng thương hiệu.

Bạn có thể thể hiện nó ở rất nhiều phương thức. Đơn giản như khi dùng email đến đối tác hay trò chuyện cùng khách hàng, bạn có thể lồng vào đó những chi tiết thể hiện bản sắc cá nhân. Điều này giúp bạn thoát ra khỏi hình tượng nhàm chán và xây dựng thương hiệu cá nhân đầy ấn tượng. Tuy nhiên hãy nhất quán trong cách thể hiện nó.

8. Tận dụng mạng xã hội phát triển thương hiệu cá nhân

Mạng xã hội là một công cụ có sức mạnh và sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc khi xây dựng thương hiệu cá nhân.

Facebook, LinkedIn, Youtube, Twitter, Instagram… Là những nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể đang hiện diện. Chính vì vậy, sự xuất hiện của bạn trên các mạng xã hội với những nội dung chất lượng sẽ giúp mọi người nhìn thấy được giá trị của bạn nhiều hơn.

9. Nói chuyện trước đám đông

Là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc hình thành và thúc đẩy danh tiếng của bạn. Bạn có thể tập thuyết trình trước với các đồng nghiệp hoặc bạn bè. Từ đó bạn có thêt tự tin hơn khi chia sẻ trong các buổi hội thảo. Một bài nói về chủ đề bạn am hiểu sẽ giúp bạn tự tin và thu hút hơn trong việc thể hiện khả năng chuyên môn của mình.

10. Hãy là chính mình

Hãy là chính bạn. Đây chính là yếu tố khiến bạn thu hút những người xung quanh. Do đó cho dù ở hoàn cảnh nào, hãy là chính mình, tin tưởng vào giá trị và tầm nhìn của bạn nha.

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân là một việc không hề đơn giản. Nó không chỉ đòi hỏi thời gian mà còn cần sự nỗ lực và cố gắng của bản thân bạn. Bạn cũng có thể tìm cho mình một chuyên gia tư vấn phù hợp nếu như vẫn chưa có kinh nghiệm trong việc này nha!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề

1